Tin mới

Các tổ chức tôn giáo tỉnh Đồng Nai tích cực tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo tỉnh Đồng Nai đã có nhiều hoạt động cụ thể, tích cực trong tham gia bảo vệ môi trường không chỉ ở khu dân cư, cơ sở tôn giáo mà ở cả khu vực công cộng.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Nguyễn Tất Độ trao bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các tập thể, cá nhân có hoạt động tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường năm 2022.

Thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho thấy, toàn tỉnh hiện có 296 mô hình bảo vệ môi trường ở khu dân cư được xây dựng và duy trì hoạt động. Hầu hết những mô hình này đều có sự chung tay, tham gia tích cực của các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo.

Chủ động bảo vệ môi trường sống

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Nguyễn Tất Độ, các hoạt động, như: thả cá xuống hồ Trị An, ra quân trồng cây xanh tạo cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh môi trường hàng tuần… được chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng và quần chúng nhân dân thực hiện thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Sao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) cho hay, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu được đẩy mạnh thực hiện thông qua gắn kết các tổ chức tôn giáo, tín đồ cùng vào cuộc. Trong đó, mô hình Chùa Minh Trí, nhân dân tổ 2, KP.Suối Chồn tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu với sự tham gia của 29 thành viên là phật tử nhà chùa. Mô hình đã phát huy hiệu quả khi tuyên truyền, vận động các thành viên và bà con nhân dân, phật tử giữ gìn vệ sinh trong gia đình, bỏ rác đúng nơi quy định, phát quang bụi rậm, trồng cây tạo cảnh quan. Đồng thời, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, bà con không xả nước thải, chất thải ra môi trường, không sử dụng những sản phẩm độc hại trong quá trình sản xuất nhằm hạn chế gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, các tổ chức tôn giáo, cơ sở tự, viện đã tổ chức 8 đợt thả cá bảo vệ môi trường tại hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu) với hơn 1,5 triệu con cá giống (tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng). Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện Chuyên tu (H.Long Thành) cho hay, những năm qua, Viện Chuyên tu đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thả cá phóng sanh gắn với bảo vệ môi trường trên lòng hồ Trị An. Đây là hoạt động thiết thực góp phần tái tạo, phục hồi các loài thủy sản, cải tạo môi trường, cân bằng hệ sinh thái, tạo ý thức bảo vệ, duy trì nguồn lợi thủy sản tại các dòng sông, lòng hồ…

Ngoài ra, tại giáo xứ Đại An (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu), giáo xứ Núi Đỏ (P.Bàu Sen, TP.Long Khánh), giáo dân đã chủ động nạo vét mương, dọn dẹp cỏ, trồng hoa và cây xanh hai bên đường. Còn các giáo xứ như: Thanh Hóa, Lai Ổn, Tâm An (H.Trảng Bom) đã tích cực vận động giáo dân, nhân dân ủng hộ xây dựng nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường, lắp đèn chiếu sáng với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng…

Hay như tại KP.8, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa), nơi có 80% dân số trong tổng số hơn 5 ngàn người là tín đồ Công giáo, thời gian qua, thông qua sự gắn kết của ban điều hành khu phố, chức sắc, chức việc và người dân đã đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp.

Theo ông Phạm Quang Đỉnh, Trưởng KP.8, hiện khu phố đã hoàn thành bê tông hóa 20,4 ngàn m2 đường giao thông. Việc vệ sinh môi trường bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp, không có hiện tượng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Có 97% gia đình đăng ký hợp đồng với công ty vệ sinh môi trường thành phố. Nhân dân thực hiện tốt ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp hiệu quả đạt 95% ở các tuyến đường của khu phố, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Còn Trưởng ban hành giáo giáo xứ Nam Hải (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) Bùi Văn Toàn cho hay, 98% người dân ở khu phố là đồng bào có đạo Công giáo. Năm qua, Chi bộ, ban điều hành khu phố đã tiếp tục phối hợp cùng Ban hành giáo giáo xứ thực hiện các phong trào thi đua, trong đó có thực hiện bảo vệ môi trường. Thời gian qua, bà con ở khu phố hầu hết đều đăng ký tham gia thu gom rác sinh hoạt, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Các cột điện dọc tuyến đường chính được trang trí những hình ảnh đẹp mắt, sinh động, góp phần hạn chế hình ảnh những ụ rác được hình thành dưới chân các trụ điện như trước kia.

Duy trì việc ý nghĩa

Để tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của từng mô hình, thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm, chung tay của các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo cũng như quần chúng nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện Chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2021-2026.

Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đề nghị các tổ chức tôn giáo tuyên truyền, khuyến khích và tạo điều kiện để các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo tham gia thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tùy theo điều kiện cụ thể của từng tôn giáo, khuyến khích các cơ sở tôn giáo đăng ký với Ủy ban MTTQ Việt Nam tại địa phương về việc tham gia xây dựng mô hình bảo vệ môi trường tại cơ sở thờ tự, khu dân cư vùng đồng bào tôn giáo để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Trong dịp đón đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đến thăm, chúc mừng năm mới 2023, Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân cho hay, hướng về con người và bảo vệ môi trường sống là một trong 2 nhiệm vụ quan trọng của giáo hội. Thời gian qua, chức sắc, chức việc, giáo dân đã có nhiều hoạt động cụ thể, đem lại hiệu quả tích cực trong vấn đề này. Trong thời gian tới, giáo hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường.

Trưởng ban hành giáo giáo xứ Nam Hải (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) Bùi Văn Toàn cho hay, bảo vệ môi trường gắn với những hoạt động cụ thể được đa phần bà con chấp hành tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân, gia đình chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này. Do vậy, thời gian tới, Ban hành giáo giáo xứ tiếp tục phối hợp với ban điều hành khu phố tiếp tục có những giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường sống ở khu dân cư.

Để kịp thời biểu dương những cá nhân, tổ chức có hoạt động tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai vừa trao tặng bằng khen cho 43 tập thể và cá nhân đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền và bảo vệ môi trường.

ST-TQ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản