Tin mới

Các tổ chức tôn giáo tỉnh Lạng Sơn góp sức bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực trong tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay được nhân rộng và duy trì hiệu quả.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Đại diện các tổ chức tôn giáo tỉnh Lạng Sơn ký kết tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH

Có dịp đến thôn Nà Ghéo, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn vào một ngày đầu tháng 7, chúng tôi ngỡ ngàng bởi cảnh quan môi trường nơi đây. Đường làng, ngõ xóm được người dân vệ sinh sạch sẽ, hàng rào cây xanh được tỉa gọn gàng.

Bà Trịnh Thị Lưu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Ghéo cho biết: Thôn có 88 hộ, trong đó có 14 hộ với 76 nhân khẩu theo đạo Tin Lành. Phát huy vai trò tôn giáo tham gia BVMT, từ năm 2016, Ban Liên lạc Hội thánh Tin Lành tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mô hình “Đoàn kết đồng bào lương – giáo tham gia thực hiện BVMT, ứng phó BĐKH” trên địa bàn thôn. Theo đó, thôn được hỗ trợ xây dựng 3 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật; 11 hố xử lý rác thải tại cụm gia đình. Đồng thời, Ban Liên lạc Hội thánh Tin lành tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền, vận động tín hữu, người dân tích cực tham gia thực hiện BVMT, giữ gìn cảnh quan trong lành. Nhờ đó, các hộ đều tích cực hưởng ứng, nhân rộng mô hình. Đến nay, tỷ lệ thu gom rác thải rắn tại thôn đạt trên 90%.

Không chỉ tại thôn Nà Ghéo, xã Đồng Ý, từ năm 2016 đến nay, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh phối hợp xây dựng 3 mô hình khu dân cư BVMT và ứng phó với BĐKH trong đồng bào dân tộc – tôn giáo tại các thôn: Làng Nắc, xã Mai Sao (huyện Chi Lăng); thôn Khun Slam, xã Hoàng Việt (huyện Văn Lãng); khối Cửa Nam, phường Chi Lăng (thành phố Lạng Sơn). Ngoài ra, các tổ chức tôn giáo cũng phối hợp với ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị – xã hội xây dựng, duy trì và nhân rộng được 30 mô hình tự quản BVMT gắn với xây dựng nông thôn mới; MTTQ các huyện, thành phố nhân rộng thêm được 459 mô hình; cấp xã nhân rộng được 339 mô hình tự quản về BVMT ở khu dân cư.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 11.200 tín đồ thuộc 3 tôn giáo: Phật giáo, Công giáo và Tin Lành. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và các tổ chức tôn giáo đã ký kết chương trình phối hợp tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Quang Trung, Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở TN&MT cho biết: Với cách làm linh hoạt, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực. Các chức sắc tôn giáo đã phát huy được vai trò nòng cốt trong việc tham gia tuyên truyền, vận động các tín đồ, các gia đình ở khu dân cư tham gia BVMT. Qua đó, góp phần hình thành các mô hình như: đoàn kết lương – giáo tham gia thực hiện BVMT, ứng phó với BĐKH, xây dựng chùa cảnh tịnh gắn với BVMT…

Để đạt được kết quả trên, từ năm 2016 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo tổ chức 17 hội nghị tập huấn, 14 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường cho trên 2.800 lượt người; phối hợp với Sở TN&MT tổ chức phát động hưởng ứng chương trình chống rác thải nhựa thu hút trên 300 người tham dự.

Hòa thượng Thích Quảng Truyền, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã thành lập tổ tự quản BVMT thu hút nhiều phật tử, người dân tham gia; tổ chức lồng ghép phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT, ứng phó với BĐKH trong các khóa tu của phật tử, các chương trình sinh hoạt vào hè, thu hút trên 3.500 lượt người tham gia; tổ chức thuyết giảng về BVMT cho 2.000 học sinh tại thành phố Lạng Sơn và chùa Tân Thanh. Ngoài ra, Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh duy trì tổ chức sự kiện “Ngày an lạc”; tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử trồng cây xanh BVMT.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền về BVMT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động của các tổ chức tôn giáo, tháng 3/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, Sở TN&MT và các tổ chức tôn giáo thực hiện ký kết chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH giai đoạn 2022 – 2026.

Ông Hứa Văn Đại, Trưởng Ban Phong trào Dân tộc Tôn giáo – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn phối hợp tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền và phối hợp với ngành TN&MT hỗ trợ các tổ chức tôn giáo xây dựng, nhân rộng các mô hình BVMT, ứng phó với BĐKH.

Có thể thấy, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã phát huy tốt vai trò trong việc tham gia thực hiện BVMT và ứng phó với BĐKH. Qua đó, đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới được triển khai nhân rộng, góp phần BVMT sống ngày càng xanh – sạch – đẹp.

LIỄU CHANG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản