Tin mới

Các tôn giáo chung tay góp 'triệu phần quà' tiếp sức đồng bào miền Nam

(Mặt trận) -Chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” đã tạo sức lan tỏa rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân, trong đó, các tôn giáo đã góp phần quan trọng trong việc hưởng ứng, vận động các chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo cùng chung tay, đồng hành cùng đồng bào miền Nam chống dịch.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Lan tỏa tinh thần từ bi, bác ái

Đến nay, Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” do MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ phối hợp thực hiện đã và đang lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc trong xã hội, khơi dậy tình yêu thương cũng như trách nhiệm với cộng đồng trong các tôn giáo trước bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Những giá trị đạo đức tốt đẹp trong giáo lý của các tôn giáo nay được lồng ghép, thể hiện trong từng lời kêu gọi, lời hiệu triệu đến đồng bào tôn giáo để mỗi người cùng chung tay góp công, góp sức, mang đến “triệu phần quà” gửi đến người dân miền Nam ruột thịt.

 Chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào Miền Nam vượt qua đại dịch Covid -19”.

Trong thư kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam có viết: “Chưa bao giờ, kể cả thời chiến tranh, thành phố đã trải qua những ngày thử thách bức bách như hôm nay. Muôn vàn thảm kịch đang diễn ra mỗi lúc một nghiêm trọng: lây nhiễm cộng đồng, bệnh viện quá tải, y sỹ, nhân viên y tế kiệt lực, đội ngũ phòng, chống căng thẳng, sản xuất ngưng trệ, lưu thông hạn chế, vật giá leo thang... Hơn bao giờ hết, tôi kêu gọi tín hữu Công giáo, mọi thành phần Dân Chúa, các giáo phận, dòng tu, giáo xứ, tổ chức từ thiện, Bác ái - Caritas, đoàn thể, ngành giới, nhóm thân hữu hãy coi đây là cơ hội thực thi bác ái theo Lời Chúa dạy”. Đây cũng là tinh thần mà Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp cùng với đồng bào Công giáo Việt Nam luôn đồng hành với người dân cả nước trong tinh thần tương thân tương ái, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Để làm vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống của nhân dân và cùng đồng hành với Nhà nước chăm lo đời sống an sinh xã hội cấp bách hiện nay, trong bức Thông tri của Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên về việc hưởng ứng lời kêu gọi “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Thánh đã nhắc nhở các đồng đạo rằng, mỗi người chúng ta phải thấy rằng, chúng ta còn hạnh phúc hơn những người đã ra đi và nhiều gia đình bị đau thương mất người thân, những chiến sĩ phải chấp nhận hy sinh xông pha chiến đấu chống dịch, các y, bác sĩ, ngành y tế cũng chẳng ngại gian lao, với mục đích sớm kiểm soát được dịch bệnh, để mọi sinh hoạt được trở lại ổn định, bình thường cho đời sống của nhân dân trong đó có chúng ta.

Hội Thánh cũng thể hiện sự mong muốn các cấp đạo thực hiện theo lời dạy của Đức Chí Tôn “Sự thương yêu là giềng bảo sanh của càn khôn thế giới...”, Tôn chỉ mục đích của đạo Cao Đài là Thế đạo Đại đồng, với truyền thống của dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách” hay là "nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng", toàn đạo cố gắng hy sinh phần kinh tế của mình để góp phần cùng cả nước vượt qua đại dịch.

 Hòa thượng Thích Trí Huệ, Trụ trì chùa Hội Phước tặng quà bà con nghèo tại Sóc Trăng. Ảnh: Phật sự Online.

Triệu phần quà yêu thương

Hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” của UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam đã kêu gọi Tăng, Ni, Phật tử, các chùa, cơ sở tự viện tiếp tục phát tâm phấn đấu toàn Giáo hội ủng hộ 50.000 túi quà đại đoàn kết gửi tới đồng bào tại các tỉnh phía Nam đang ở trong tâm dịch khi diễn biến lây nhiễm vẫn còn phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh đó, trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư do biến chủng Delta làm lây lan nhanh, trên diện rộng nhiều tỉnh, thành phố phía Nam gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, số ca nhiễm tăng cao, số ca bệnh nặng và tử vong nhiều, Tăng, Ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện hàng ngày đã làm nhiều việc Phật sự hướng về vùng tâm dịch, chia sẻ yêu thương, đóng góp nguồn lực cho các Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, mua sắm vật tư, thiết bị y tế ủng hộ các bệnh viện. Hàng triệu suất cơm từ thiện yêu thương đã được gửi đến đồng bào khó khăn, những người yếu thế trong xã hội, cũng như quan tâm đến các y, bác sỹ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, các tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch.

 Tu viện Kim Cang đại diện cho Ban Trị sự Phật giáo huyện Bình Chánh chia sẻ 1.000 phần quà đến người dân khó khăn tại huyện Nhà Bè, Quận 7, xã Vĩnh Lộc A – B, xã Phạm Văn Hai và tuyến đường Trần Văn Giàu, Quận Bình Tân, TP HCM. Ảnh: Phật sự Online.

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh từ tháng 6 đến nay, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo (Islam) tỉnh An Giang đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài nước được khoảng 1.000 phần quà bao gồm gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt, đã hỗ trợ hơn 10.000 suất cơm tình thương cho các gia đình đang cách ly ở các tỉnh lân cận, tổ chức thăm và hỗ trợ các chốt biên phòng, hỗ trợ 50 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đồng thời hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã kêu gọi các thành viên trong tổ chức và đồng bào Công giáo tại địa phương mình tiếp tục ủng hộ đồng bào tại các tỉnh phía Nam thông qua các chương trình phát động quyên góp của MTTQ Việt Nam tại các địa phương.

 Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh cùng Ban Cai quản các họ đạo trên địa bàn huyện Châu Thành tặng quà cán bộ, chiến sĩ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1, Đồn Biên phòng Ninh Điền. Ảnh: Lê Quân.

Cùng với đó, Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên đã kêu gọi, các Ban cai quản Họ đạo cố gắng vận động trong toàn đạo đóng góp phòng chống dịch, mỗi Họ đạo từ 100 phần quà trở lên, Họ đạo khó khăn thấp nhất 50 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng, sau đó tổng kết và lập kế hoạch trao quà cho bà con ở vùng cách ly, vùng bị phong tỏa. Mọi đóng góp đều được đảm bảo minh bạch rõ ràng và tổng kết báo cáo về Ban Thường trực Hội thánh. Hội Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo cũng đã kêu gọi Ban Trị sự - Ban Cai quản các Họ đạo tiếp tục vận động bổn đạo đóng góp tiền, lương thực, thực phẩm, chuẩn bị những phần quà đại đoàn kết gửi đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, “Nhường cơm, sẻ áo”, gắn bó đồng hành cùng dân tộc của đồng bào các tôn giáo luôn được thể hiện mạnh mẽ. Những đóng góp của các tôn giáo không chỉ giúp lan tỏa ý nghĩa của Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” đến đông đảo người dân mà còn là nguồn cổ vũ, động viên to lớn về vật chất lẫn tinh thần, giúp bà con tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vượt qua khó khăn trước mắt do đại dịch gây ra.

TIẾN ĐẠT

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản