Tin mới

Các tôn giáo tỉnh Hậu Giang tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội

(Mặt trận) -Thời gian qua, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh Hậu Giang luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tổ chức tôn giáo được các cấp chính quyền và Mặt trận Tổ quốc tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động thường xuyên, nhất là lễ trọng. Chức sắc, tín đồ các tôn giáo luôn thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tin vào Ðảng, Nhà nước, gắn bó trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, với tôn chỉ “Nước vinh - Ðạo sáng”, đồng hành cùng dân tộc.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Hậu Giang luôn tích cực thực hiện các hoạt động giúp đỡ người nghèo

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 14 tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận pháp nhân đang hoạt động, có 159 cơ sở thờ tự, 127 cơ sở tín ngưỡng dân gian, với 512 chức sắc, chức việc và 206.298 tín đồ tôn giáo, chiếm 26,7% dân số của tỉnh.

Các hoạt động tôn giáo tỉnh Hậu Giang được quản lý bởi Ban Tôn giáo tỉnh Hậu Giang. Ban Tôn giáo tỉnh đã phối hợp với các ngành hữu quan, chính quyền cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; là đầu mối liên hệ với các tổ chức tôn giáo, tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm đến nhu cầu chính đáng và đúng pháp luật của chức sắc, nhà tu hành và tín đồ trên địa bàn tỉnh như: phong chức, phong phẩm, tổ chức hoạt động các ngày lễ lớn của tôn giáo như Noel, Phật đản…; tham mưu giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở những vụ việc nảy sinh trong đồng bào tôn giáo đúng pháp luật có lý, có tình nên không có điểm nóng về đất đai tôn giáo mặc dù tiềm ẩn rất nhiều điểm do lịch sử để lại; động viên bà con giáo dân phấn khởi hăng say tham gia lao động sản xuất xây dựng quê hương, hưởng ứng các phong trào văn hoá, xã hội và các hoạt động từ thiện nhân đạo, phong trào phòng chống dịch Covid-19, góp phần vào thành quả chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đã phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ ở cơ sở, nhất là cán bộ các đoàn thể chính trị - xã hội, những người phụ trách các cơ sở thờ tự, những người có uy tín trong đồng bào các tôn giáo trong tuyên truyền, vận động các tăng ni, phật tử, bà con có đạo tham gia học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể và hành động thiết thực, theo phương châm “mỗi cơ sở thờ tự làm việc một việc có ích cho cộng đồng”, “mỗi người làm một việc thiện” vừa đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa phù hợp với giáo lý của các tôn giáo.

Hưởng ứng lời kêu gọi, vận động của Uỷ ban MTTQVN tỉnh Hậu Giang, các tổ chức, cá nhân tôn giáo, nhiều vị chức sắc, chức việc đại diện các tôn giáo đã  tích cực đồng hành cùng các cấp chính quyền và Mặt trận tham gia và ủng hộ phòng chống dịch. Ðồng bào theo đạo thầm lặng đóng góp nhiều của cải, tài lực, vật lực; việc thiện không ồn ào nhưng hiệu quả. xác định công tác phòng. Xác định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm chung, cấp bách, “chống dịch như chống giặc” nên Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Hậu Giang đã tích cực tham gia, nổi bật là thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo. Trong 6 tháng đầu năm nay đã cấp phát 2.860 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng; ủng hộ 20 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19… Hay Tịnh xá Ngọc Long ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy đã đóng cửa, không đón tiếp phật tử khắp nơi về cúng bái khi dịch Covid-19 diễn ra. Những ngày qua, Tịnh xá cùng với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Vị Thủy thực hiện nhiều hoạt động an sinh để giúp đỡ người dân. Cụ thể, từ đợt dịch thứ tư bùng phát cho đến cuối tháng 7/2021, Tịnh xá đã hỗ trợ hơn 800 phần quà tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số trên địa bàn huyện. Tương tự, Ni trưởng Thích nữ Chí Liên, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Ngã Bảy, hỗ trợ 38 triệu đồng mua nhu yếu phẩm, thực phẩm bổ sung cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt; tặng 100 phần quà trị giá 20 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Tân Thành…

Trong công tác xóa đói giảm nghèo, các tôn giáo trong tỉnh cũng đã hết lòng giúp người dân và đồng bào các tôn giáo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống,  Nhìn lại những năm qua, Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh đã vận động hỗ trợ hàng trăm căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; phối hợp với chính quyền dựng hàng chục trụ đèn trên tuyến đường ở khu vực 2, phường VII, qua đó tạo thuận lợi cho bà con đi lại vào ban đêm và giúp cho an ninh địa phương được tốt hơn; hỗ trợ hòm miễn phí cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khi có người thân qua đời; khám bệnh và hốt thuốc nam miễn phí; tặng quà, xe lăn, xe lắc cho người có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp xây dựng cầu, đường ở địa phương. Trong 6 tháng đầu năm nay, đã hỗ trợ 48 triệu đồng giúp người nghèo bị bệnh tật; duy trì hỗ trợ gạo hàng tháng cho 28 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hay tại xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, thực hiện mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo bền vững”, Hội đồng giáo xứ đã vận động nhân dân cùng Đảng và Nhà nước tham gia tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương; vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở, cây trồng, vật nuôi, tiếp cận các nguồn vốn vay,…. cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Trong 2 năm 2019, 2020, thực hiện mô hình tại Ấp 3, Ấp 4 xã Vĩnh Thuận Tây, Hội đồng giáo xứ họ đạo nhà thờ Xavier và Vịnh Chèo đã vận động, hỗ trợ xây dựng được 11 căn nhà tình thương cho 05 hộ nghèo, 06 hộ cận nghèo (mỗi căn trị giá 35 triệu đồng); hỗ trợ 22 con bò cho 11 hộ nghèo (trị giá 220 triệu đồng), đề xuất và hỗ trợ cho 12 hộ dân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng chính sách với số tiền 340 triệu đồng. Đồng thời, chính quyền, ngành chuyên môn các cấp hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn thực hiện để công tác hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên đạt kết quả tốt nhất. Với cách làm hiệu quả, mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo bền vững” đã giúp 34 hộ thoát nghèo, 25 hộ thoát cận nghèo (Ấp 4 có 26 hộ thoát nghèo, 15 hộ thoát cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn lại 4,01%); Ấp 3 (thoát nghèo 08 hộ, thoát cận nghèo 10 hộ, tỷ lệ hộ nghèo của ấp còn 2,48%).

Bên cạnh đó, nhằm xây dựng cơ sở thờ tự thông thoáng, sạch đẹp, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường ở địa bàn dân cư, các tín đồ tôn giáo tỉnh Hậu Giang đã tích cực Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh” Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang phát động trong 5 năm qua. Tiêu biểu là Hội đồng Giáo xứ họ đạo Phụng Tường, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp đã nâng chất mô hình bảo vệ môi trường ra nhiều ấp. Toàn họ đạo có hơn 100 lò đốt rác mini theo hộ gia đình được giáo dân tự trang bị với chi phí khoảng 120.000 đồng/lò đều mang lại hiệu quả cao trong giải quyết rác thải nông thôn. Chị Phạm Thị Thu Oanh, thuộc họ đạo Phụng Tường, nói: “Ở nhà thờ, trong mỗi tuần đi lễ, cha đều tuyên truyền cho chúng tôi về bảo vệ môi trường, rồi chính quyền địa phương cũng đến nhà phổ biến. Qua đó, tôi đã biết phân loại rác nào đốt được, rác nào giữ lại ủ làm phân”. Hay Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc phường phối hợp với Ban lãnh đạo Quan Đế Miếu, khu vực 5, phường VII, thành phố Vị Thanh xây dựng mô hình “Quan Đế Miếu tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng tuyến đường không rác thải”. Thực hiện mô hình này, phường phối hợp với Ban lãnh đạo Quan Đế Miếu đi đến từng nhà người dân để vận động bỏ rác đúng nơi quy định, nhất là không bỏ rác xuống kênh xáng Xà No. Cùng với đó, tận dụng những lần người dân đến viếng, Ban lãnh đạo Quan Đế Miếu đã chủ động tuyên truyền, vận động bà con phải bỏ rác thải sinh hoạt đúng chỗ. Nhờ mô hình mà ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên thấy rõ”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang, hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh” đã giúp cho các chức sắc, chức việc và hơn 90% tín đồ các tôn giáo thay đổi dần nhận thức và có đăng ký hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhờ vậy mà tại nhiều khu dân cư, người dân tích cực tham gia xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, nước sạch trong sinh hoạt hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp.

Với nhiều hoạt động phong phú, các tôn giáo, tín đồ tôn giáo Hậu Giang đã đóng góp tích cực trong việc vận động tín đồ thực hiện đúng theo giáo lý, giáo luật và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bài trừ các tệ nạn xã hội, không mê tín dị đoan; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, một lòng để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp  trên địa bàn tỉnh…

Mỹ Hạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản