Tin mới

Các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Tỉnh Lâm Đồng hiện có hơn 796.000 tín đồ các tôn giáo, chiếm trên 65% dân số toàn tỉnh và có 436 cơ sở tôn giáo. Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa và quà chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các tăng, ni và đồng bào Phật tử nhân mùa Phật đản năm 2021.

Chú trọng công tác tôn giáo

Quan tâm đến hoạt động tôn giáo nói chung là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được tỉnh Lâm Đồng chú trọng thực hiện. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo đó, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, cũng như việc đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tôn giáo được thực hiện thông qua công tác xây dựng, sửa chữa cơ sở thờ tự, giải quyết công tác thuyên chuyển đào tạo chức sắc... Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã làm tốt nhiệm vụ tập hợp, phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

 “Tôn giáo luôn là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động nhằm kết nối các tôn giáo, cũng như phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, làm nòng cốt trong thực hiện các cuộc vận động, nhất là trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - ông Đường Anh Ngữ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cho biết. 

Xác định cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lâm Đồng đã phát huy vai trò của lực lượng cốt cán, các nhân tố tiêu biểu trong tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng để tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương - giáo đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.

Thực tiễn thời gian qua đã cho thấy, trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, việc chấp hành nghiêm các quy định về công tác y tế của các cơ sở tôn giáo, các chức sắc, tín đồ tôn giáo đã góp phần quan trọng cùng tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của Nhân dân. 

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Các tổ chức, cơ sở tôn giáo trên địa bàn đã tích cực chung tay, đồng hành và có những đóng góp ý nghĩa cho công tác phòng, chống COVID-19. Vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đột xuất cho một số tổ chức, cơ sở tôn giáo tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; đồng thời, đề nghị địa phương cơ sở cần kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng các cơ sở tôn giáo tiêu biểu trong phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, đại dịch COVID-19 còn diễn biến rất phức tạp, các tổ chức, cơ sở tôn giáo trên địa bàn đang tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của toàn dân, ổn định xã hội và sinh hoạt của cộng đồng”.

Ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cùng Hòa thượng Thích Thanh Tân - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng hành trên những chuyến xe yêu thương 

Mái nhà chung

“Các tôn giáo ở Lâm Đồng luôn đoàn kết, sát cánh dưới mái nhà chung là MTTQ Việt Nam tỉnh” - đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Đường Anh Ngữ. Và trong chính thời điểm dịch bệnh với chồng chất những khó khăn, mái nhà chung ấy lại một lần nữa trở thành nơi tề tựu của nhiều nguồn sức mạnh.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận chống dịch, đảm bảo từng người dân, hộ gia đình an toàn; khu dân cư an toàn; xã, phường, thị trấn an toàn; cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp an toàn; góp phần xây dựng huyện, thành phố an toàn và tỉnh Lâm Đồng an toàn trước dịch bệnh COVID-19. 

Hưởng ứng Lời kêu gọi ngày 9/8/2021 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng: “Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức thành viên của MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn khu dân cư đã tích cực tham gia xây dựng và hoạt động hiệu quả các mô hình phòng, chống dịch bệnh, góp phần xây dựng khu dân cư an toàn. Đến nay, toàn tỉnh đã duy trì hoạt động hiệu quả 2.313 tổ COVID cộng đồng với 8.373 thành viên; thành lập 1.267 tổ tự quản bảo vệ “Vùng xanh”, trong đó có 597 chốt tự quản bảo vệ “Vùng xanh” với trên 8.500 người tham gia...

Đồng thời, các đội hình tình nguyện phòng, chống dịch bệnh cũng được hình thành như “Tổ phụ nữ sẵn sàng”, “Đội phản ứng nhanh”, “Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch bệnh”, “Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng xung kích, tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19”... Các đội hình sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và ngoài tỉnh.

Ông Đường Anh Ngữ cho biết: Nhằm ghi nhận, biểu dương, động viên kịp thời tinh thần thi đua phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xây dựng Khu dân cư an toàn, giữ vững “Vùng xanh” trong cộng đồng dân cư toàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 23 tập thể, 1 cá nhân và tặng bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cho 24 tập thể là Nhân dân các thôn, tổ dân phố; xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng, bảo vệ “Vùng xanh” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đóng góp, ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch bệnh.

Các tổ chức tôn giáo nói riêng, các thành viên của MTTQ các cấp tỉnh Lâm Đồng nói chung đã phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm và thế mạnh của mình trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân, đồng bào các tôn giáo... thực hiện đồng bộ, thiết thực, hiệu quả các nội dung của đợt thi đua cao điểm về phòng, chống dịch bệnh, tạo phong trào thi đua mạnh mẽ trong Nhân dân. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc mở rộng vùng xanh, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cũng như chia lửa cho các địa phương bạn, góp phần vào hành trình đưa đất nước sớm thiết lập trạng thái “bình thường mới”. 

Nguyễn Thanh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản