Tin mới

Cánh tay nối dài trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) -Đội ngũ cán bộ không chuyên trách là cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của hệ thống chính trị tại mỗi địa phương. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ không chuyên trách tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực tham gia và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giám sát nhân dân trong việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên Nguyễn Đình Giang thực hiện nhiệm vụ tại chốt bảo vệ "vùng xanh" số 1 của phường.

Thôn Vĩnh Ninh, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc chủ yếu là đồng bào dân tộc Sán Dìu, lại nằm giáp với huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, nên thường xuyên có sự giao lưu, buôn bán qua lại; nhiều hộ có con em đi làm ăn xa tại các tỉnh, thành khác, vì vậy, việc nắm chắc tình hình cư trú, các trường hợp đi và đến địa bàn thôn rất quan trọng.

Thêm vào đó, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch là rất cần thiết.

Với vai trò là Trưởng thôn, người có uy tín, ông Trần Trọng Năm cùng các thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng thôn Vĩnh Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng, chống dịch dưới nhiều hình thức, trong đó, chú trọng tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của thôn.

Đối với những khu vực người dân ở cách xa, ông Năm cùng các thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng sử dụng xe máy mang loa, đài tuyên truyền lưu động tới mọi ngóc ngách, đường làng, ngõ xóm.

Cùng với đó, 14 tổ liên gia trong thôn đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền người dân về thông điệp 5K, 5T, ký cam kết phòng, chống dịch. Các thành viên trong tổ phòng, chống Covid cộng đồng được giao phụ trách theo dõi tình hình cư trú, di chuyển của từng nhóm gia đình và cập nhật thông tin hằng ngày.

Hiện, người dân thôn Vĩnh Ninh rất tự giác tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Các gia đình có con em đi làm ăn xa thuộc các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đều tuân thủ quy định “Ai ở đâu ở yên đó”, không trở về địa phương.

Tổ dân phố (TDP) 6, phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên có 320 hộ và 1.000 nhân khẩu, chủ yếu là cán bộ hưu trí, công nhân và hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ. Tuy nhiên, TDP lại tiếp giáp với huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, vì vậy, người dân thường xuyên có sự giao lưu, trao đổi hàng hóa, việc làm.

Trong thời điểm thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, việc người dân huyện Mê Linh vào địa phương qua các đường mòn, lối mở vẫn có thể diễn ra, do đó, việc kiểm soát người ra, vào TDP là rất quan trọng và cần sự chặt chẽ.

Bí thư Chi bộ TDP 6, Chốt trưởng chốt bảo vệ "vùng xanh" số 1 của phường Hùng Vương Nguyễn Đình Giang cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi phân công mỗi thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng TDP 6 phụ trách theo dõi từng nhóm gia đình, thống kê các gia đình có con em đi làm ăn xa, nhất là ở Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch để theo dõi, vận động người thân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Mới đây, theo sự chỉ đạo của UBND phường, TDP 6 thành lập chốt bảo vệ "vùng xanh" ngay đầu đường vào TDP gồm 17 thành viên, chủ yếu là cán bộ không chuyên trách, trực chốt từ 6h đến 22h hằng ngày (4 giờ/1 ca/2 người) với nhiệm vụ quan sát, kiểm soát người qua lại; khi phát hiện người, xe từ những nơi khác vào địa bàn thì tiến hành kiểm tra, yêu cầu khai báo y tế và kịp thời báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường.

Đặc biệt, thời điểm này, trên địa bàn có 5-6 công trình đang xây dựng, tôi đã phân công thành viên thường xuyên theo dõi, đồng thời, tuyên truyền người dân giám sát, kịp thời thông báo khi có trường hợp người từ nơi khác vào TDP mà không khai báo. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, TDP 6 vẫn luôn chủ động trong việc nắm bắt tình hình cư trú tại địa bàn, không để xảy ra bất ngờ trong công tác phòng, chống dịch; người dân hợp tác trong việc khai báo, cung cấp thông tin".

Phó Chủ tịch UBND phường Hùng Vương Trương Thị Hậu cho biết: "Thực hiện việc triển khai “vùng xanh” của UBND thành phố Phúc Yên trong phòng, chống dịch, phường Hùng Vương đã thành lập 17 chốt bảo vệ "vùng xanh", với sự tham gia chủ yếu là cán bộ không chuyên trách.

Các đồng chí luôn nhiệt tình, trách nhiệm, trực chốt nghiêm túc, không bỏ sót các đối tượng ở nơi khác xâm nhập vào địa phương, kịp thời thông báo thông tin tới Ban Chỉ đạo của phường để có biện pháp giải quyết kịp thời".

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc có gần 8.000 cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và các khu dân cư. Ngay từ đợt dịch đầu tiên đến thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới, đội ngũ cán bộ không chuyên trách đã tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch, trở thành cánh tay đắc lực của chính quyền địa phương, góp phần kiểm soát địa bàn dân cư, hạn chế các nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Diệu Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản