Tin mới

"Cầu nối" gắn kết tình quân dân

(Mặt trận) - Đảng ủy BĐBP Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị 681-CT/ĐU về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, biển đảo. Sau gần 2 năm triển khai đề án bước đầu khẳng định hiệu quả, đáp ứng tình hình thực tế ở địa bàn khu vực biên giới (KVBG), biển, đảo, thực sự là "cầu nối" gắn kết tình quân dân.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Lãnh đạo Đồn Biên phòng Quảng Đức tặng ti vi cho gia đình bà Phạm Thị Dự, hộ nghèo ở bản Vắn Tốc, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh

Thực hiện Chỉ thị 681, cấp ủy, chỉ huy các đồn biên phòng trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch thực hiện; đồng thời làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát toàn diện tình hình địa bàn, nhân dân, trọng tâm là địa bàn phức tạp về ANCT, TTATXH. Trên cơ sở đó phân công đảng viên phụ trách đúng hộ gia đình cần giúp đỡ.

Gần hai năm qua, các đồn biên phòng đã phân công 467 đảng viên phụ trách 1.690 hộ gia đình ở khu vực biên giới (gồm các hộ là người dân tộc thiểu số; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình người có công, gia đình có mối quan hệ chính trị xã hội phức tạp và các hộ có mối quan hệ thân tộc, dân tộc hai bên biên giới).

Đại úy Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng được Đồn Biên phòng Hoành Mô phân công phụ trách 2 hộ gia đình dân tộc ở thôn Pắc Pộc, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu.

Theo chân anh chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần A Voòng, ở thôn Pắc Pộc, được chủ nhà dẫn ra xem vườn cây ăn quả và đàn lợn, gà của gia đình. Trò chuyện với chúng tôi ông Voòng phấn khởi cho biết: “Tất cả theo sự gợi ý của bộ đội đấy. Nhờ bộ đội Hà động viên, hướng dẫn gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn đẩy mạnh phát triển kinh tế, đến nay cuộc sống của gia đình tôi đã phần nào vơi bớt khó khăn”.

Để giúp đồng bào ở thôn Pắc Pộc thay đổi nhận thức trong phát triển kinh tế, Đội Vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô do Đại úy Nguyễn Việt Hà phụ trách đã tích cực tuyên truyền, nói cho bà con hiểu, làm để bà con theo nên được nhân dân hết mực quý mến.

Ông Trần A Nhìn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Pắc Pộc cho biết: “Bản hiện có 594 khẩu, trong đó hầu hết là người dân tộc Sán Chỉ. Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước; sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô, nhất là đồng chí Hà nên đời sống của người dân đã được nâng lên rất nhiều. Cuộc sống ấm no, người dân chúng tôi yên tâm sinh sống và tham gia cùng bộ đội bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới”.

Ở Đồn Biên phòng Quảng Đức, Đảng ủy, chỉ huy đồn phân công 40 đảng viên phụ trách giúp đỡ 250 hộ gia đình, thuộc 23 thôn của 2 xã Quảng Đức và Quảng Sơn, huyện Hải Hà. Các đảng viên được phân công đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia nắm bắt tình hình của nhân dân, từ đó tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, địa phương có những hoạt động hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Qua đó, không chỉ giúp dân vươn lên phát triển kinh tế, mà còn góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân ngày càng vững chắc.

Đánh giá về hiệu quả việc phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình trên địa bàn, đồng chí Đặng Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đức, huyện Hải Hà cho biết: “Sự giúp đỡ của các đảng viên Đồn Biên phòng Quảng Đức đã góp phần thiết thực khích lệ các hộ dân khu vực biên giới vượt khó, vươn lên lao động sản xuất. Cuộc sống của hầu hết hộ gia đình được giúp đỡ đã có sự thay đổi tích cực. Các hộ được đảng viên đồn biên phòng phụ trách đã chấp hành tốt những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương”.

Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, những đảng viên phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới còn tích cực hướng dẫn, tổ chức nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, góp phần quan trọng giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Nhờ vậy, quần chúng nhân dân khu vực biên giới đã tin tưởng cung cấp cho BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị. Từ nguồn tin báo của nhân dân, các Đồn Biên phòng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng liên quan giải quyết kịp thời, hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp xảy tra trên địa bàn biên phòng; quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc

Nguyễn Chiến

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản