Tin mới

Châu Thành: Công tác dân tộc, tôn giáo góp phần gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện lời dạy của Bác, trong không khí vui tươi của những ngày xuân Tân Sửu 2021, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng phấn khởi trước những kết quả từ phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động làm tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, trong đó có đồng bào các dân tộc, tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Lãnh đạo huyện thăm hỏi, chúc mừng nhân các ngày lễ, tết

Huyện Châu Thành có 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer cùng sinh sống với hơn 102.288 dân, trong đó dân tộc Khmer chiếm 47,84% dân số toàn huyện. Thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo, huyện đã tập trung đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo, tăng cường gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí Trần Thị Ngọc Liêng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: “Thời gian qua, huyện luôn quan tâm thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo theo nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp đỡ nhau cùng phát triển, phát huy những phong tục tập quán truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đồng bào dân tộc an tâm làm việc, phát triển kinh tế gia đình cũng như quan tâm, giúp đỡ các trường hợp người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn”.

Năm 2020, công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer được 132 cuộc, có 3.119 lượt người dự. Toàn huyện có 87 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Khmer 46 người, chiếm trên 52%. Thông qua các vị có uy tín nhằm tuyên truyền, vận động người dân, khu dân cư chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào phát động tại địa phương. Vào các dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, Sen Đolta, Lễ Phật đản, Vu lan, dâng bông, dâng y của người dân tộc Khmer, huyện đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, họp mặt trao đổi tâm tư nguyện vọng đến lãnh đạo địa phương, giao lưu, giữ gìn nét đẹp truyền thống, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Các tổ chức thành viên khối mặt trận đã có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, hội viên. Hàng năm, đều có những phần quà tết cho đoàn viên, người lao động là người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn. Phát động phong trào thi đua thu hút phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia vào tổ chức hội. Phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chăm lo, từ đó, đồng bào dân tộc tin tưởng vào Đảng, chính quyền, an tâm làm việc ổn định cuộc sống, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nên phát huy tinh thần khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Toàn huyện hiện có 21 cơ sở thờ tự tôn giáo được công nhận gồm có 9 chùa Khmer Nam tông; 9 chùa người Kinh Bắc tông; 1 nhà nguyện; 1 nhà thờ công giáo; 1 thánh tịnh Ngọc Bửu Đài, đặc biệt, huyện đang triển khai dự án Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên nhằm phục dựng lại truyền thuyết Giếng Tiên, câu chuyện gắn liền với phong tục, lễ hỏi, lễ cưới của đồng bào Khmer. Địa điểm này còn kết nối với chùa Bốn Mặt, chùa Chăm Pa và làng nghề thuộc xã Phú Tân, chùa PôNôRôCa thuộc xã Phú Tâm, tạo thành chuỗi các điểm đến độc đáo, đặc trưng của văn hóa đồng bào Khmer.

Đến với Châu Thành hôm nay, trong những ngày xuân Tân Sửu 2021, nhiều tuyến đường kiểu mẫu “Xanh, sạch, đẹp”, cây xanh, hoa kiểng đang khoe sắc. Đó chính là kết quả tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, trong đó có tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện. Hiệu quả từ công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện Châu Thành góp phần gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương./.

Thu Ngân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản