Tin mới

Chỗ dựa của đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Trong những năm qua, tỉnh Sơn La luôn coi trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS đã trực tiếp góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh Sơn La tìm hiểu mô hình phát triển sản xuất tại huyện Đoan Hùng, Phú Thọ. Ảnh : Đức Anh.

Sơn La là tỉnh có đông đồng bào DTTS. Toàn tỉnh hiện có 2.551 người có uy tín, có phạm vi ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và khả năng tập hợp nhân dân.

Ông Tráng Lao Lử, người có uy tín ở bản Lao Khô I (xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu) được bà con nhân dân tín nhiệm bầu là người uy tín. Ông Lử đã tích cực giúp đỡ bà con tiếp cận khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho đến việc đẩy lùi các hủ tục lạc hậu ở địa phương. Với cách tuyên truyền mềm dẻo, mưa dầm thấm lâu, bà con đồng bào DTTS của bản Lao Khô I đã nghe và tin theo.

Ông Lử cho biết: Được bà con tín nhiệm bầu nên bản thân cũng thấy trách nhiệm của mình với quê hương, làng bản cao hơn. Tôi cũng rất vui mừng vì thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của MTTQ đã giúp chúng tôi thêm quyết tâm để bám địa bàn, tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Còn ông Lò Văn Chiến ở bản Cò Nòi (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn) được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín của bản năm 2016. Với vai trò của mình, ông đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng mía, nhãn, xoài, dâu tây; phát triển chăn nuôi trâu, bò để nâng cao thu nhập. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà đời sống bà con đã thay đổi đáng kể. Những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, những con đường bê tông từng bước được nối dài đã giúp hàng hóa, nông sản của bà con mang đi tiêu thụ được thuận lợi.

Bên cạnh chuyển đổi cách làm ăn, ông Chiến còn tuyên truyền cho bà con chấp hành Luật Giao thông đường bộ; tham gia hòa giải những tranh chấp, xích mích, góp phần giữ gìn trật tự an ninh tại địa phương. “Tôi luôn xác định mình phải có trách nhiệm trong mọi vấn đề phát sinh ở khu dân cư. Nhờ đó mà 238 hộ gia đình trong bản luôn đoàn kết chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển” – ông Chiến nói.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mai Sơn cho biết, việc triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn được huyện quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà trên 1.000 lượt người có uy tín; tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 100% người có uy tín trong đồng bào DTTS; tổ chức các đợt tham quan học tập kinh nghiệm...

Khẳng định vai trò người uy tín trên địa bàn tỉnh, ông Đinh Trung Dũng - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho biết, người uy tín luôn gương mẫu trong các hoạt động, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn toàn tỉnh đã giữ vai trò quan trọng trong việc phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự và là lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân.

Đồng thời, người có uy tín cũng đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được tầm quan trọng của các giá trị văn hóa và tham gia giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hoá của dân tộc; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư’’, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

Những người có uy tín trên địa bàn tỉnh Sơn La là những tấm gương sáng trong việc góp sức vào các phong trào thi đua tại cơ sở; góp phần phát triển kinh tế, xã hội, là chỗ dựa tin cậy và là cầu nối của Đảng, chính quyền với nhân dân trong việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

PHƯƠNG NGUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản