Tin mới

Chống dịch nơi xứ đạo

(Mặt trận) - Vốn là vùng quê yên bình với tiếng chuông nhà thờ ngân, người người rảo bước đến thánh đường, khi hay tin có người bị COVID, nhiều giáo dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng với sự phối hợp vào cuộc kịp thời và đồng bộ của chính quyền, một vùng giáo yên bình sẽ sớm trở lại.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 

Những ngày tháng 10, khi thích ứng với trạng thái mới trong phòng chống dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, người từ các tỉnh qua lại Nam Định nhộn nhịp trở lại. Cùng với đó, Nam Định cũng gia tăng ca nhiễm, cập nhật đến 28/10, toàn tỉnh ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), toàn tỉnh ghi nhận thêm 38 ca mắc COVID-19 mới. Trong con số 38 ca nhiễm mới ấy, có một ca là anh V- giáo dân của giáo họ Trại Hương thuộc giáo xứ Xuân Bảng (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản). Anh V là người đầu tiên của giáo xứ bị nhiễm COVID-19, do tiếp xúc gần với một người ở xã khác là F0.

Ngay khi anh có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 27/10, cả gia đình anh V gồm vợ, con, mẹ và một số anh em đều đã đi cách ly tập trung. Ngày đầu cách ly tại bệnh viện, mới 4 giờ sáng anh đã gọi điện cho người thân giọng hồi hộp lo lắng, anh vẫn mang trong lòng chút hi vọng, kết quả test nhanh dương tính của mình trước đó là không chính xác. Nhưng rồi kết quả xét nghiệm khẳng định hôm sau đã cho kết quả đáng tiếc- dương tính với vi rút COVID-19.

Đêm ở khu cách ly, anh V không chợp mắt, phần vì lo cho sức khỏe của người thân đã tiếp xúc với mình, phần vì bao vốn liếng của gia đình đã đổ cả vào 3 gia trại nuôi gà. Giờ cả nhà phải cách ly tập trung, người làm thuê lo sợ thái quá đã bỏ việc, hàng nghìn con gà không được ăn, uống sẽ chết hàng loạt. Vốn liếng tiền tỷ nguy cơ bị  tiêu tan. Sự tình trên được trao đổi với lãnh đạo xã, hôm sau hàng xóm và anh em trong gia đình đã chung tay giúp gia đình anh V chăm sóc trại gà hơn nghìn con. 

Từ bao đời nay, Trại Hương, Xuân Bảng là vùng giáo toàn tòng không tệ nạn, an ninh- trật tự xã hội an toàn và ổn định, nhiều giá trị đạo đức tôn giáo được phát huy trong đời sống thường nhật. Vùng quê yên bình, người người vẫn rảo bước đến thánh đường bỗng chốc thay đổi khi hay tin anh V nhiễm COVID-19,  lần đầu tiên xuất hiện lực lượng công an khẩn trương lập rào, dựng trại giã chiến túc trực, con đường làng bỗng chốc trở nên ảm đạm, nhiều người tỏ rõ sự hoang mang, lo lắng.

Được sự tuyên truyền của cơ quan chức năng, giáo dân đã chấn tĩnh và nhận thấy, tình hình dịch vẫn đang được chủ động kiểm soát, nhất là trong bối cảnh cả nước đã bước sang giai đoạn sống chung với dịch, các giao thương được mở cửa theo chủ trương của Chính phủ. Trong bối cảnh ấy, ca nhiễm là điều khó tránh khỏi, quan trọng hơn là làm thế nào để chung sống an toàn với dịch. Trách nhiệm của mỗi giáo dân là chấp hành nghiêm quy định, hướng dẫn của ban chỉ đạo phòng chống dịch, chủ động hợp tác với lực lượng chức năng khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm....

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Nam Định cũng đã kịp thời xuống địa bàn nắm tình hình và kịp thời có những chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không để lây lan rộng trong cộng đồng. Đại diện chính quyền trao đổi, thống nhất với Linh mục chánh xứ để tăng cường công tác phối hợp phòng chống dịch. Giáo xứ ngay lập tức tạm dừng các hoạt động tôn giáo, sinh hoạt cộng đồng đông người, giáo dân tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, chủ động khai báo y tế, những hộ trong địa bàn phong tỏa không ra khỏi nhà. Phương án tiếp ứng nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh, cấp thuốc y tế người trong khu phong tỏa được xây dựng.

Ngay từ khi xuất hiện ca nghi ngờ dương tính, hệ thống phòng chống dịch đã được kích hoạt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở. Qua rà soát, truy vết, đến chiều ngày 28/10 cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn giáo xứ có 22 F1, 165 F2 liên quan đến F0 là anh V. Với các giải pháp đồng bộ, kịp thời và ý thức chấp hành nghiêm của giáo dân, công tác phòng chống dịch tại giáo họ Trại Hương đã đem lại niềm tin về một vùng giáo đoàn kết yêu thương sẽ sớm trở lại nhịp sống bình thường như vốn có./

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản