Tin mới

Chung tay hỗ trợ xóa nghèo

(Mặt trận) -Đạ Sar là xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đạt được nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo. Cùng với nỗ lực của địa phương còn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện, nhằm quyết tâm xóa nghèo tại xã Đạ Sar trong năm 2021 theo tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Đại diện nhà hảo tâm và lãnh đạo địa phương trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng

Huy động nhiều nguồn lực xóa nghèo

Bằng sự nỗ lực và nhiều giải pháp tích cực, xã Đạ Sar đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Từ 136 hộ nghèo năm 2016 (chiếm tỷ lệ 11,6%), đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 15 hộ nghèo (chiếm 1,1%) và 3 hộ cận nghèo. Và xã đã quyết tâm thực hiện mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm hướng đến xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Theo hướng dẫn áp dụng chính sách giảm nghèo năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là trong năm 2021 không áp dụng cơ chế, chính sách giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy, năm 2021 xã Đạ Sar (được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017) không được hỗ trợ kinh phí giảm nghèo của Trung ương và của tỉnh. 

Theo đó, xã Đạ Sar xác định được một số nguồn lực chính để 15 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo có thể thoát nghèo năm 2021. Cụ thể: Nguồn ngân sách huyện với số tiền hơn 172 triệu đồng từ “Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo xã Đạ Sar năm 2021” để hỗ trợ 15 hộ nghèo nuôi bò cái sinh sản, heo đen địa phương và phân bón thâm canh cà phê; Nguồn của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 2 căn nhà cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; Nguồn xã hội hóa của xã (Đảng ủy, UBND xã đã kêu gọi ủng hộ từ các nhà hảo tâm được 6 căn nhà bao gồm cả nhà vệ sinh, mỗi căn trị giá 70 triệu đồng và 5 con bò cái sinh sản để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo); Nguồn của Hội Chữ thập đỏ huyện ủng hộ cho hộ nghèo 1 căn nhà trị giá 40 triệu đồng.

Tiếp sức cho hộ nghèo 

Theo Chủ tịch UBND xã Đạ Sar Liêng Jrang Ha Rô Ky, nguyên nhân nghèo chung của 15 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo được khảo sát đa số không có tư liệu sản xuất, thiếu đất sản xuất, đông con, bệnh tật, già cả, neo đơn… Một số tiêu chí cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 thiếu hụt như chất lượng nhà ở, diện tích nhà ở, nhà vệ sinh, thiếu trình độ giáo dục người lớn… Một số hộ nghèo còn trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. 

Chủ tịch UBND xã Đạ Sar chia sẻ: “Do giá vật liệu, nhân công tăng trong thời gian qua nên việc thực hiện sửa chữa, xây mới nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp nhiều khó khăn. Xã xác định rất cần sự hỗ trợ của các phòng, ban chuyên môn huyện để hộ nghèo, hộ cận nghèo thêm nguồn lực, đủ điều kiện và các tiêu chí để thoát nghèo, thoát cận nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016 - 2021 như thiết bị nghe nhìn, nước sạch, nhà vệ sinh, bồn chứa nước sinh hoạt, nhận đỡ đầu một số gia đình già yếu, đơn thân nuôi con…”.

Để thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2021 tại xã Đạ Sar đạt hiệu quả và hướng tới mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện Lạc Dương đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị chung tay đóng góp các nguồn lực để hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Đạ Sar thoát nghèo. Theo đó, các phòng, ban chuyên môn huyện, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chung tay hỗ trợ 18 hộ nghèo, cận nghèo xã Đạ Sar các thiết bị thiết yếu, vật dụng trong gia đình và nhận đỡ đầu một số gia đình già yếu, đơn thân nuôi con. 

“Cùng với các nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo năm 2021 trên địa bàn xã Đạ Sar, UBND huyện Lạc Dương phân công các phòng, ban chuyên môn trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách” tiếp sức với hộ nghèo, cận nghèo xã Đạ Sar thoát nghèo bằng việc chia sẻ, hỗ trợ trong khả năng nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Bên cạnh sự nỗ lực của xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện để quyết tâm xóa nghèo tại xã Đạ Sar trong năm 2021 thì các hộ nghèo, cận nghèo cần cố gắng phấn đấu, kiên nhẫn, chăm chỉ lao động để thoát nghèo”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cil Poh nhấn mạnh tại Lễ phát động hưởng ứng hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn xã Đạ Sar năm 2021 do UBND huyện Lạc Dương vừa phối hợp với UBND xã Đạ Sar tổ chức. 

 TUẤN HƯƠNG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản