Tin mới

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội giúp đồng bào dân tộc thiểu số Yên Châu vươn lên

(Mặt trận) -Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021- 2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đang tích cực triển khai các dự án thành phần. Sau hơn 2 năm, Chương trình MTQG 1719 đã từng bước làm thay đổi diện mạo nhiều bản làng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào vùng DTTS và miền núi.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Với sự hỗ trợ bồn chứa nước, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Nguyễn Cường.

Để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Yên Châu đã và đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng tại các vùng đặc biệt khó khăn trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ phát triển văn hóa, giáo dục, y tế.

Từ nguồn vốn của dự án 1, Chương trình MTQG 1719, hàng trăm hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu đã nhận được hỗ trợ bồn chứa nước sinh hoạt. Từ sự trợ giúp thiết thực này, bà con nhân dân đều vui mừng phấn khởi vì có vật dụng tiện lợi để chứa nước sạch sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.

Cùng với hỗ trợ người dân về nước sinh hoạt, một nhà văn hóa với đầy đủ không gian và các thiết chế cũng được huyện Yên Châu hỗ trợ xã Chiềng Đông xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng. Theo ông Hoàng Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Chiềng Đông, trong những năm qua từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719, xã đã nhận được hỗ trợ xây dựng một nhà văn hóa cộng đồng xã và 2 nhà văn hóa thôn bản. Toàn xã có 192 hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ bồn chứa nước sinh hoạt, 35 hộ gia đình có nhu cầu được hỗ trợ về nhà ở, đất ở theo dự án 1 của Chương trình.

Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình MTQG 1719 trên khắp các bản làng vùng đồng bào DTTS của huyện Yên Châu, nhiều công trình trường, lớp học, trạm y tế, chợ trung tâm xã, hay các điểm tái định cư phòng, chống thiên tai đang dần được hình thành. Những công trình hạ tầng mới không chỉ từng bước góp phần thay đổi diện mạo nhiều bản làng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào vùng DTTS và miền núi, mà còn là động lực để các xã vùng khó vươn lên.

Ông Lừ Văn Chung - Trưởng phòng dân tộc huyện Yên Châu cho biết, thực hiện Chương trình MTQG 1719, huyện đã và đang triển khai 9 dự án thành phần với hàng chục tiểu dự án với tổng nguồn vốn được giao giai đoạn 2021-2023 là trên 144 tỷ đồng. Từ nguồn lực được phân bổ huyện đã đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp 31 công trình dự án đầu tư cơ sở vật chất như nhà văn hóa, đường giao thông trường lớp học, nước sinh hoạt, sắp xếp dân cư vùng thiên tai.

Đến nay, kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của huyện Yên Châu đã có những đổi thay tích cực. Hiện, 100% các xã trên địa bàn đã có đường ô tô, điện lưới quốc gia đến trung tâm xã bản, hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu nước phục vụ cho sản xuất, trường học trạm y tế đã cơ bản hoàn thiện đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các chương trình dự án đã góp phần để mỗi năm huyện giảm trên 3% số hộ nghèo.

Trong thời gian tới cùng với việc triển khai các chính sách dân tộc, huyện Yên Châu tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình MTQG 1719, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đồng bào DTTS trên địa bàn.

Anh Vũ 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản