Tin mới

Chuyển mình ở những phum sóc vùng sâu

(Mặt trận) -Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng thay đổi nhanh chóng nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước trong các chính sách; cùng đó là sự sâu sát của các cấp chính quyền địa phương trong việc định hướng, chung tay cùng người dân trong thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế; đặc biệt là việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Con đường đal trên quê hương Phú Mỹ đầy ắp hoa hai bên đường

Xã Đại Tâm là địa phương thuộc vùng đồng bào dân tộc đầu tiên của huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer chiếm hơn 83% dân số của xã. Địa phương này cũng là một trong những “lá cờ đầu” trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của huyện Mỹ Xuyên.

Nhờ triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với đồng bào dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo đã dần bị “đẩy lùi”. Năm 2011, khi mới bắt đầu xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 20%, thu nhập của người dân còn thấp, hộ khá giả chưa nhiều. Những căn nhà lá, nhà dột còn nhiều, nguồn thu chính của người dân vẫn chủ yếu từ nông nghiệp. Nhưng đến năm 2015, khi địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 5,6%. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn hơn 2%.

Về Đại Tâm hôm nay, dễ dàng nhận thấy, các tuyến đường trên địa bàn xã đã được nối liền nhau, cảnh con đường lầy lội, sình bùn đã là chuyện của hàng chục năm trước. Đồng bào Khmer Đại Tâm giờ đây ra đồng trên những con đường bê tông vững chãi; những căn nhà lá xiêu vẹo, dột nát trước kia giờ đã được thay bằng những căn biệt thự, nhà ngói đẹp đẽ. Phum sóc Đại Tâm đã khoác lên mình bộ mặt của phát triển, văn minh.

Trước đây, xóm Pôtapinh dường như là một phần tách biệt hoàn toàn so với các phum sóc khác trong xã. Việc đi lại, học hành của người dân nơi đây không hề dễ dàng. Ấy vậy mà, đến nay xóm Pôtapinh đã “trở mình”, phát triển nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước. Còn anh Thạch Minh Dương ở ấp Tâm Lộc chia sẻ, trước đây, kinh tế gia đình của hai vợ chồng rất bấp bênh, phải thường xuyên đi làm mướn làm thuê cho người ta để có tiền trang trải cuộc sống. Đến khi được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ và phát triển bò sữa, cuộc sống của gia đình đã được cải thiện nhanh chóng nhờ nguồn thu bán sữa bò. Đến nay, qua gần 10 năm phát triển, từ những con bò giống ban đầu, gia đình anh Thạch Minh Dương đã phát triển lên đàn bò được hơn 10 con, nguồn thu từ đàn bò sữa đủ đảm bảo cho cuộc sống của gia đình.

Theo ông Trần Chín Tâm - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại Tâm cho biết, để hướng đến việc giảm các hộ nghèo còn lại trên địa bàn xã, địa phương luôn tạo điều kiện vay vốn, hướng nghiệp, tổ chức đào tạo nghề cũng như tạo điều kiện về việc làm để cho bà con đồng bào dân tộc có việc làm ổn định, giúp cho đời sống ngày càng phát triển, sinh kế của người dân được đảm bảo. Cùng với đó, địa phương luôn tích cực trong việc định hướng sản xuất, hỗ trợ người dân trong việc liên kết sản phẩm, nâng cao năng suất, tăng thu nhập, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế hộ gia đình mang tính bền vững.

Là địa phương có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đông nhất trong tỉnh Sóc Trăng với hơn 92% dân số, lại nằm ở vùng sâu, vùng xa; trước đây, xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú) có xuất phát điểm thấp, hạ tầng giao thông yếu kém, đời sống kinh tế sản xuất của người dân còn nhiều khó khăn và lạc hậu. Tuy vậy, chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây. Quan trọng hơn là trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tính tự giác và chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương tiến lên phát triển, văn minh đã được người dân vùng sâu, vùng xa này phát huy rất tốt.

Hưởng ứng chương trình “Thắp sáng đường quê” của địa phương, Đại đức Liêu Huyền - Trụ trì chùa Bưng Cóc đã vận động bà con phật tử cả trong và ngoài phum sóc cùng đóng góp được trên 200 triệu đồng để xây dựng trên 70 cột đèn bê tông và hơn 70 bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời. Do thấy được lợi ích mang lại, nên bà con phật tử hưởng ứng rất tích cực. Giờ người dân cả trong và ngoài phum sóc đã an tâm mỗi khi di chuyển vào lúc tối trời, đường bê tông đẹp đẽ giờ có thêm đèn chiếu sáng. Vùng quê nghèo, lầy lội sình bùn ngày nào đã thay đổi nhanh chóng.

Ông Sơn Sà Ranh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Mỹ cho biết, nhận thức được lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, nên đông đảo bà con tích cực tham gia. Nhiều hộ gia đình tình nguyện hiến đất làm tuyến tỉnh lộ, huyện lộ vào trung tâm xã, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Điểm nổi bật chính là sự chí thú làm ăn từ chính người dân, nhiều hộ từ nghèo khó trước đây nay vươn lên ổn định khá giả. Ông Sơn Sà Ranh nhấn mạnh, từ khi nhận được sự hỗ trợ và đầu tư của Đảng, Nhà nước; đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo cấp tỉnh, huyện trong việc đề ra, thực hiện các mục tiêu phù hợp với đặc thù của địa phương, đến nay, đời sống kinh tế, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thương của người dân xã Phú Mỹ đã có bước phát triển đáng kể. Từ một xã khó khăn trong việc giao thông đi lại, giao thương hàng hóa, đến nay, bước phát triển của xã Phú Mỹ đã cơ bản đáp ứng đủ theo yêu cầu và nguyện vọng của bà con địa phương. Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực trong việc xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như nuôi bò sữa, bò thịt, trồng rau màu trong nhà lưới, trồng màu dưới chân ruộng…

Ông Đồ Văn Col, người dân ở xã Phú Mỹ cho biết, trước đây phần đông bà con chỉ trồng một vụ lúa với suy nghĩ “làm được bao nhiêu, ăn bấy nhiêu”. Nhưng nhiều năm trở lại đây, nhiều chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai, giúp người nông dân thay đổi cách nghĩ trong làm nông nghiệp. Với trên 3 ha đất, gia đình ông Đồ Văn Col đều sử dụng giống lúa chất lượng cao, bán có giá và được thị trường ưa chuộng. Nhờ ứng dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật nên tăng năng suất và lợi nhuận của gia đình đều đảm bảo trong mỗi vụ sản xuất với năng suất đạt trung bình từ 6-8 tấn/ha.

Tin rằng với sự tích cực quan tâm đầu tư, động viên kịp thời của Đảng và Nhà nước, cùng những chính sách đã và đang được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả ở các phum sóc vùng đồng bào Khmer trong tỉnh; bên cạnh đó là sự sâu sát trong công tác chỉ đạo, định hướng, đề ra những mục tiêu phát triển kinh tế phù hợp với đặc thù từng địa phương, phum sóc từ lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng bào Khmer Sóc Trăng luôn vững tin và nỗ lực chung tay cùng các cấp chính quyền trong việc phát triển kinh tế, tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển, phồn vinh của quê hương, phum sóc./.

C.Đ-PC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản