Tin mới

Chuyện về người đi đầu phong trào sống tốt đời, đẹp đạo

(Mặt trận) -“Là một Linh mục kính chúa yêu nước, đứng đầu một giáo xứ, một tổ chức Đoàn kết Công giáo Việt Nam, tôi tự nhận thấy mình phải sống nêu gương theo tinh thần lương giáo đoàn kết, sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào”, Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chánh xứ Phúc Lãng, thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Linh mục Trần Xuân Mạnh: Là một Linh mục kính chúa yêu nước, tôi tự nhận thấy mình phải sống nêu gương theo tinh thần lương giáo đoàn kết.
Ảnh: VIỆT ANH

Tôi chú ý đầu tiên đến chữ Tâm

Từ năm 2016 đến nay, Linh mục Trần Xuân Mạnh nhận được nhiều tin vui từ lòng tâm huyết, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình. Ông trúng cử Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa các khóa XVII, XVIII; là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Thanh Hóa…

Linh mục Trần Xuân Mạnh sinh năm 1948, ở thị trấn Thọ Xuân (Thọ Xuân), giữ nhiều trọng trách từ Trung ương đến địa phương, thường đi đi, về về giữa Thanh Hóa- Hà Nội…

Là người đứng đầu Ủy ban Đoàn kết Công giáo, Linh mục Trần Xuân Mạnh đã đi vào những việc cụ thể từ chính trong cộng đồng người có đạo. Ông nhắc đến câu chuyện nêu gương. Ông nói: “Một năm nói hay không bằng một ngày gương sáng. Gương sáng ở đây là đừng nặng lời với cụ già, hãy coi các cụ bà như mẹ, thiếu nữ như chị em... Kiên trì làm gương sáng cho mọi người, không phân biệt lương, giáo. Tôi là Chủ tịch nên phải đi đúng đường hướng và ngay trong xứ đạo, bản thân phải làm gương trước. Nêu gương sáng phải đi đôi với làm. Đã học thì phải hành và phải trung thành cả trong những việc nhỏ…”.

Cũng theo Linh mục Trần Xuân Mạnh, khi làm Linh mục phải chú ý đầu tiên đến chữ Tâm. Tâm bình, thế giới bình. Bác ái, thương yêu là đồng phục của người Kito hữu nên các cha xứ thường thực hiện trước khi khuyên dạy giáo dân của mình. “Trong nhà thờ, tôi hay lấy lời Kinh thánh sau để khuyến khích bà con, đó là: Đức tin mà không có việc làm là Đức tin chết, ai nói mình có đạo đức, yêu mến chúa, yêu mến người nghèo mà không kèm theo một việc làm, một hành động cụ thể thì đó là người nói dối. Yêu thương bằng hành động, việc làm cụ thể chứ không phải bằng lời nói suông, làm việc gì cũng phải thiết thực”, Linh mục Trần Xuân Mạnh chia sẻ.

Nói đi đôi với làm

Linh mục Trần Xuân Mạnh cho biết: “Thời gian qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt việc tập hợp đoàn kết người Công giáo, cùng với toàn dân xây dựng khối đại đoàn kết ngày càng vững mạnh. Giáo dân trong toàn tỉnh ổn định, lòng dân rất yên, kính chúa yêu nước. Đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng bào Công giáo Thanh Hóa luôn đi đầu trong phong trào hiến đất, phá bỏ tường rào để xây dựng các công trình giao thông…”.

Với tư cách Chánh xứ Phúc Lãng, Linh mục Trần Xuân Mạnh luôn cố gắng hoàn thành công việc có lợi cho cả đạo và đời như ông đã từng chia sẻ, nói phải đi đôi với làm.

Đồng Tâm là thôn công giáo duy nhất ở xã Quảng Trường với 880 giáo dân, sinh hoạt tại 3 họ đạo thuộc giáo xứ Phúc Lãng. Đây cũng là 1 trong 2 thôn ở xã Quảng Trường được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Tại Giáo xứ Phúc Lãng, vào năm 2019, chính quyền huyện Quảng Xương chủ trương mở rộng con đường nối 3 xã Quảng Ngọc - Quảng Hợp - Quảng Trường. Linh mục Trần Xuân Mạnh là người đi đầu trong việc hiến đất. Ông đã lùi tường rào của nhà thờ Giáo xứ Phúc Lãng với tổng diện tích đất được hiến là 400m2. Việc làm của Linh mục đã có sức lan tỏa lớn tới giáo dân, sau đó bà con thôn Đồng Tâm cũng đồng thuận hiến 1.000m2 đất để làm đường giao thông…

Nói đến đóng góp của Linh mục Trần Xuân Mạnh là nói đến mô hình “Xứ đạo bình yên, gia đình hạnh phúc” theo chủ trương của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ông được xem là người tiên phong đối với mô hình này. Đến nay, 100% hộ gia đình ở thôn Đồng Tâm thực hiện nghiêm các quy định về nếp sống văn hóa, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn…

“Là một Linh mục kính chúa yêu nước, tôi tự nhận thấy mình phải sống nêu gương theo tinh thần lương giáo đoàn kết, sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào. Là một Đại biểu HĐND tỉnh, tôi thấy mình phải hết lòng phục vụ bà con lương giáo, luôn lấy dân làm gốc, làm gốc cho mọi kết quả thành công trong đời và hàng ngày như tâm niệm lời Bác Hồ khuyên dạy, việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Khi làm điều tốt, nếu được lan tỏa, nhân rộng theo cấp số cộng hay nhân thì càng hay, càng quý, càng khuyến khích. Phần tôi, sẽ tiếp tục cố gắng học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, sống khiêm tốn, giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”, Linh mục Trần Xuân Mạnh trải lòng.

VIỆT ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản