Tin mới

Chuyện về “Vua hòa giải” ở xã Bok Tới

(Mặt trận) -Đến xã miền núi Bok Tới, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định hỏi về già làng Đinh Sinh thì ai cũng biết. Già làng Đinh Sinh được gọi là “Vua hòa giải”, người có uy tín, gương mẫu, tích cực trong mọi công việc xã hội được bà con đồng bào Bana thôn T2 tin yêu, trân trọng, quý mến.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Bok Tới là xã miền núi thuộc huyện Hoài Ân, từng là khu căn cứ kháng chiến, nơi thành lập Sư đoàn Bộ binh 3 - Đoàn Sao Vàng (Sư đoàn 3 Sao Vàng) gắn liền với những chiến công oanh liệt trong kháng chiến chống Mỹ của quân và dân Bình Định.

Từ một xã đặc biệt khó khăn, Bok Tới đang thay đổi từng ngày. Trong sự thay đổi ấy có công lao không nhỏ của già làng Đinh Sinh, người cả cuộc đời gắn bó với mảnh đất và người dân Bok Tới.

Qua giới thiệu của cán bộ Phòng Dân tộc huyện Hoài Ân, từ thị trấn Tăng Bạt Hổ trung tâm huyện Hoài Ân, chúng tôi vượt quãng đường gần 20 km dưới cái nắng như đổ lửa, dọc theo con đường ngoằn ngoèo xuyên qua những cánh rừng keo xanh bạt ngàn tìm về thôn T2, xã Bok Tới. Đây là nơi đang sinh sống của già làng Đinh Sinh.

 Già làng Đinh Sinh kể những câu chuyện công tác xã hội

Trong câu chuyện với già làng Đinh Sinh, chúng tôi được biết, trước đây già làng Đinh Sinh là nguyên Phó Bí thư huyện ủy Vĩnh Thạnh, từng là bộ đội địa phương hỗ trợ tác chiến cho bộ đội của tỉnh Bình Định và Sư đoàn 3 Sao Vàng.

Ngày xưa Bok Tới là vùng đất sinh sống của đồng bào Bana, thuộc xã Vĩnh Nghĩa, huyện Vĩnh Thạnh. Sau giải phóng năm 1975, chính quyền sắp xếp lại địa giới hành chính nên Bok Tới thuộc quản lý của huyện Hoài Ân. Già làng Đinh Sinh cũng từng giữ chức Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bok Tới.

Kể từ ngày nghỉ hưu, già làng Đinh Sinh dành trọn thời gian, công sức cho công việc xã hội. Yêu cầu đặt ra đối với các già làng hiện nay không chỉ là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số mà còn am hiểu luật tục, biết hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ làng, biết tuyên truyền vận động bà con và gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, biết làm ăn giỏi là trung tâm đoàn kết của làng.

Bởi vậy, những năm qua già làng Đinh Sinh luôn là cầu nối hòa giải và phối hợp cùng cán bộ của thôn tổ chức giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp nhiều vụ việc như: mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, kinh tế, hôn nhân gia đình. Từ đó mà đời sống của bà con dân tộc Bana nơi đây được yên bình, tình làng nghĩa xóm được gắn bó keo sơn hơn trước.

Từ năm 2015, già làng Đinh Sinh được người dân trong thôn T2 tín nhiệm bầu làm người có uy tín và tham gia tổ hoà giải của thôn đến nay thì tình hình xã hội, an ninh trật tự, đời sống của bà con trong thôn T2 có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Để làm tốt công tác vận động và hoà giải, già làng Đinh Sinh thường xuyên “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền những chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình nhằm thuyết phục mọi người hiểu được lẽ phải và phân biệt cái đúng, cái sai. Từ đó, người dân tự ý thức việc làm của mình, tự hoà giải giữa các hộ dân cùng nhau sống đoàn kết và hoà thuận với nhau.

Chia sẻ với chúng tôi, già làng Đinh Sinh bộc bạch: Để làm tốt công tác hoà giải thì trước hết mình phải luôn gần gũi lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con, qua đó có thể giúp đỡ và động viên, hòa giải. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp mâu thuẫn kéo dài thì mình phải đi lại nhiều lần, kiên trì, khéo léo nắm bắt tâm tư từ đó chia sẻ, làm chỗ dựa uy tín thì bà con mới tin tưởng, nghe theo.

Già làng Đinh Sinh còn chia sẻ thêm: Thôn T2 bây giờ đã “thay da đổi thịt” ở Bok Tới. Trước kia, thôn T2 là cái nôi của Sư đoàn 3 Sao Vàng - đơn vị chủ lực đầu tiên của Quân khu V trong kháng chiến chống Mỹ. So với những năm trước đây, diện mạo của thôn T2 đã đổi khác hoàn toàn. Nhà cửa khang trang, đường sá được bê tông hóa sạch đẹp, hệ thống nước sạch, loa truyền thanh được lắp đầy đủ để phục vụ đời sống của người dân.

Không những vậy, trong các buổi họp, sinh hoạt của thôn, già làng Đinh Sinh còn thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời của kẻ xấu; thông báo những cách thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Với những đóng góp không nhỏ cho quê hương bản làng, già làng Đinh Sinh đã vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen từ các cấp, ngành Trung ương đến địa phương. Những phần thưởng cao quý ấy là nguồn động lực để già làng Đinh Sinh tiếp tục công hiến tâm sức của mình xây dựng vùng đất cách mạng Bok Tới phát triển trong hiện tại và tương lai.

Mỹ Bình

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản