Tin mới

Cùng đồng bào DTTS vượt qua đại dịch

(Mặt trận) -Những phần quà nghĩa tình được trao tận tay hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn thành phố Hà Nội giữa lúc dịch Covid-19 làm xáo trộn cuộc sống nơi thôn bản. Không chỉ trọn vẹn “nghĩa đồng bào”, mà những phần quà ấm áp còn gói ghém cả tâm nguyện bấy lâu của thành phố Hà Nội: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Trao tặng 600 phiếu mua sắm cho người dân xã An Phú, huyện Mỹ Đức.

Hỗ trợ kịp thời

Đồng hành cùng Hà Nội và cả nước để sớm chiến thắng “giặc” Covid-19, bà con đồng bào DTTS ở 5 huyện Mỹ Đức, Ba Vì, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Trung ương và thành phố về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố. Bà con người Dao dưới chân núi Ba Vì cũng không còn vào rừng tìm cây thuốc nam, bà con người Mường ở huyện Mỹ Đức cũng không lên nương, xuống ruộng, không đi làm thuê như trước… Nguồn thu nhập bị cắt giảm, cuộc sống đồng bào người DTTS vốn đã phải chắt chiu nay lại thêm phần thiếu thốn.

Song, trong vòng bủa vây của dịch Covid-19, chính quyền địa phương luôn ở bên bà con nghèo. Không chỉ thiết lập mạng lưới ngăn dịch Covid-19 len chân vào thôn bản, giữ vững “vùng xanh” an toàn cho bà con, những người có trách nhiệm ở địa phương còn nỗ lực không ngừng sẻ chia khó khăn, giúp các hộ nghèo vững tin vượt qua dịch bệnh. Vận dụng Nghị quyết 15/NQ-HĐND ngày 13-8-2021 của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội về quy định một số chính sách đặc thù của Thành phố hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các địa phương đã nhanh chóng triển khai để kịp thời trao tận tay bà con khoản trợ cấp 1 triệu đồng.

Hàng ngàn trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách vùng đồng bào DTTS của Thủ đô đã nhận được sự quan tâm của thành phố, dù mức hỗ trợ còn khiêm tốn song hết sức kịp thời, giúp bà con có thêm động lực, niềm tin vượt qua khó khăn trước mắt. Tại xã miền núi An Phú (huyện Mỹ Đức), 492 hộ nghèo, cận nghèo và nhóm các đối tượng chính sách đã được nhận khoản hỗ trợ này. Còn ở xã Ba Vì (huyện Ba Vì), Chủ tịch UBND xã Lăng Văn Hà cho biết: “Địa phương đã trao tặng quà theo Nghị quyết 15/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố đến tận tay 9 hộ nghèo, 198 hộ cận nghèo, 50 gia đình thuộc diện bảo trợ xã hội và 5 trường hợp đồng bào dân tộc là người có công”.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 15/NQ-HĐND, các địa phương còn chủ động tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, tổ chức chính trị xã hội chung tay giúp đỡ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các hộ nghèo đã nhận được nhiều phần quà thiết thực là các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống như gạo, mỳ tôm, dầu ăn, mắm, muối… Chị Triệu Thị Phương, người Dao ở thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì (huyện Ba Vì), một trong những trường hợp được hỗ trợ xúc động cho biết, chị cảm thấy gia đình mình được động viên, chia sẻ và tin rằng dịch bệnh sẽ sớm qua để chồng lại đi làm, vợ lại vào rừng tìm cây thuốc… Chị Nguyễn Thị Chính, người Mường ở xã An Phú (huyện Mỹ Đức), thuộc diện gia đình chính sách, bày tỏ: “Gia đình tôi rất vui. Hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường như trước…”.

Theo Ban Dân tộc thành phố Hà Nội, hàng nghìn phần quà của các tổ chức hội, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân đã được các đơn vị gửi về để hỗ trợ, động viên đồng bào vượt qua giai đoạn dịch bệnh đầy khó khăn. Chỉ tính riêng ở xã An Phú (huyện Mỹ Đức), ngoài các trường hợp được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 15/NQ-HĐND, còn có 600 gia đình đồng bào DTTS được nhận phiếu mua quà tặng trị giá 400 nghìn đồng từ chương trình “Siêu thị 0 đồng” do Thành phố chỉ đạo triển khai trên địa bàn Hà Nội.

Đúng như ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội bày tỏ: “Mỗi sự sẻ chia trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay đều rất đáng quý. Trong thời gian tới, mong rằng các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, mạnh thường quân tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để đồng bào vùng dân tộc của Thủ đô vượt qua khó khăn trong mùa dịch”.

Luôn sát cánh cùng đồng bào DTTS

Không phải đến khi dịch Covid-19 bùng phát thì đồng bào DTTS mới nhận được sự hỗ trợ nghĩa tình, mà bao nhiêu năm "ở Thủ đô" là bấy nhiêu thời gian bà con các thôn bản vùng đồng bào DTTS, miền núi Hà Nội luôn được quan tâm, nâng đỡ trong đời sống. Sự giúp đỡ ấy chính là các chính sách đặc thù được ưu tiên triển khai ở vùng đồng bào DTTS Thủ đô, là sự quan tâm đầu tư không ngừng nghỉ để các xã miền núi “cán đích” nông thôn mới, giúp bà con cải thiện cuộc sống.

Điển hình là trong chính sách đầu tư xây dựng nông thôn mới của Hà Nội những năm qua, các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa được quan tâm đặc biệt. Tính riêng giai đoạn 2016 - 2020, dù nguồn lực đầu tư công hạn chế, song Thành phố vẫn quan tâm, bố trí 1.255 tỷ đồng để thực hiện 89 dự án thành phần tại 14 xã vùng DTTS. Các dự án hướng đến nâng cao nhóm tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là thiết chế hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… Các địa phương cũng tự cân đối ngân sách để đầu tư xây dựng nông thôn mới tại các xã vùng DTTS và miền núi. Điều này góp phần mang lại diện mạo tươi mới cho vùng sâu, vùng xa, đồng thời hướng tới đích 100% xã miền núi đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2022.

Sự sẻ chia, chăm lo còn luôn hiện diện trong đời sống đồng bào bằng các chương trình tập huấn, các đợt khám chữa bệnh miễn phí, các buổi tư vấn pháp luật… Bà con được chăm lo sức khỏe không chỉ bằng chính sách bảo hiểm y tế, mà còn được hưởng chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí do Ban Dân tộc thành phố chủ trì hằng năm. Mỗi năm, chương trình đã khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 đồng bào DTTS ở Thủ đô. Theo Ban Dân tộc thành phố, chương trình sẽ còn tiếp tục duy trì để thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với việc chăm lo sức khỏe, đời sống cho bà con, qua đó, giúp bà con có thêm nghị lực, tự tin để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thời điểm này, Hà Nội đang dần nới lỏng quy định giãn cách để thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Bà con các “vùng xanh” lại có thể rục rịch lên nương, vào rừng, ra đồng… như trước đây. Với sự đồng hành sẻ chia đầy tâm huyết đó, chắc chắn cuộc sống bình thường mới sẽ sớm trở lại với đồng bào DTTS, miền núi ở Thủ đô.

Ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội

“Thời gian qua, cùng với việc đôn đốc các địa phương vùng đồng bào DTTS thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Dân tộc thành phố phối hợp thực hiện chính sách dành cho các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách. Đến nay, đời sống của đồng bào vùng DTTS Thủ đô cơ bản được đảm bảo”

Nhật Minh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản