Tin mới

Đak Đoa phát huy vai trò người có uy tín

(Mặt trận) -Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) luôn quan tâm xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Huyện Đak Đoa có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 55,3% dân số với 74 làng DTTS. Thời gian qua, UBND huyện Đak Đoa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng DTTS theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Người có uy tín tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” tại làng Piơm, thị trấn Đak Đoa

Bà Lê Thị Hương-Trưởng phòng Dân tộc huyện-cho biết: “Huyện luôn chú trọng cung cấp tài liệu, phổ biến thông tin cho người có uy tín trong vùng DTTS về chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của đất nước và địa phương. Đồng thời, thực hiện kịp thời, đảm bảo theo đúng quy định các chế độ chính sách đối với người có uy tín”.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và cấp cơ sở đã chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt là già làng, người có uy tín, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào DTTS. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đức Phú: “Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát, lựa chọn và đề nghị cấp thẩm quyền công nhận người có uy tín của các làng DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2027.

Định kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng như ở cấp xã phối hợp UBND cùng cấp tổ chức gặp mặt, biểu dương khen thưởng, động viên tinh thần người có uy tín.

Qua đó, tạo điều kiện để đội ngũ này làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở vùng đồng bào DTTS, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Để góp phần xây dựng nông thôn mới, ông Wut-người có uy tín ở làng Dơk Rơng (xã Glar) đã vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động nhiều hộ duy trì nghề dệt thổ cẩm truyền thống để tạo việc làm và đem lại thu nhập.

Ông cùng cán bộ xã vận động người dân góp kinh phí và ngày công để kiên cố hóa kênh mương, làm mới đường nội đồng dài 2,8 km, hơn 5 km bê tông giao thông nông thôn, góp phần làm cho bộ mặt thôn thêm khang trang.

Ông Hleh (làng Kon Song Lok, xã Hà Đông) cũng là người tích cực vận động dân làng hiến đất mở rộng đường vào khu sản xuất. Không những vậy, ông còn phối hợp tuyên truyền, vận động một số đối tượng từ bỏ tà đạo “Hà Mòn” nhằm ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Tại xã Ia Pết, đội ngũ già làng, người có uy tín tiêu biểu như ông Sêl (làng Ngơm Thung), ông Kră (làng Bia Bre), ông Pơl (làng Brong Goai) phối hợp với cán bộ trong hệ thống chính trị xã tuyên truyền giúp dân làng thay đổi nếp nghĩ, cách làm; quan tâm đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế.

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, đội ngũ già làng, người có uy tín ở xã Hnol đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận không chuyển nhượng đất đai, giữ đất để sản xuất, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, tiết kiệm trong chi tiêu đời sống, tích cực tham gia các lớp khuyến nông.

Nhờ vậy, nhiều hộ đã ổn định sản xuất và đời sống, vươn lên thoát nghèo… Ông Uin (làng Thung) tâm sự: “Trước đây, gia đình mình làm không đủ ăn, cuộc sống khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Được ông Rớt là già làng cùng cán bộ xã hướng dẫn sản xuất theo cách lấy ngắn nuôi dài, đến nay, gia đình mình có 2 ha cà phê kinh doanh, chăn nuôi bò, heo, gà... Cuộc sống bây giờ ổn định, thu nhập tăng đáng kể”.

Theo ông Y Đức Thành-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đak Đoa: “Đội ngũ những người có uy tín là lực lượng quan trọng trong vùng đồng bào DTTS. Họ có tầm ảnh hưởng lớn và khả năng tập hợp, thuyết phục, vận động quần chúng, góp phần giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở.

Đồng thời, họ chính là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân và là chỗ dựa tinh thần cho các làng đồng bào DTTS, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh tại địa phương, xây dựng huyện nhà phát triển”.

N.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản