Tin mới

Đắk Hà (Kon Tum): Nhiều mô hình hay từ Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”

(Mặt trận) -Hưởng ứng Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động), huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đã xây dựng được 103 mô hình trên các lĩnh vực dành cho đồng bào DTTS nói chung và đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo nói riêng trên địa bàn huyện.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sức lan tỏa của Cuộc vận động

Để Cuộc vận động thực sự đi vào thực tế, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó chỉ đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị-xã hội huyện, các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương, đảm bảo phù hợp, có hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà Phạm Thị Thương cho biết, thực hiện kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật và chăn nuôi an toàn sinh học cho các hộ gia đình; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương vận động, hướng dẫn hộ DTTS nghèo, cận nghèo tích cực chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao gắn với Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tích cực tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã ở địa phương.

Một số mô hình đem lại hiệu quả, có sức lan tỏa rộng như hỗ trợ giống mì cao sản; nuôi gà đẻ; nuôi cá nước ngọt; nuôi dê, nuôi heo sọc dưa; nuôi gà/vịt thả vườn; hợp tác xã nông nghiệp xanh; Câu lạc bộ thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế. Các mô hình đã thu hút 2.555 hộ gia đình đồng bào DTTS tham gia, trong đó có 1.075 hộ nghèo và 712 hộ cận nghèo.

Đến nay, 57% hộ DTTS nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện thay đổi nếp nghĩ, biết khuyến khích, động viên con cháu trong học tập, đi học chuyên cần, không bỏ học giữa chừng; bỏ dần những hủ tục, phong tục không còn phù hợp (như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống); không tin, không nghe, không làm theo lời kẻ xấu, đấu tranh xóa bỏ “tà đạo”; siêng năng lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình cải tạo vườn tạp, làm vườn rau xanh trong vùng đồng bào DTTS tại xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà.  

Có 62% hộ DTTS nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; cải tạo vườn hộ gia đình, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để nuôi, trồng; bố trí nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp lý; duy trì các nghề truyền thống, các sản phẩm đặc trưng; biết chi tiêu hợp lý, sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ, các nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế.

Có 44% hộ DTTS nghèo, cận nghèo có đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện (có mô hình sản xuất kinh tế ổn định, nhà ở kiên cố và một số vật dụng thiết yếu như ti vi, xe gắn máy, xây dựng nhà vệ sinh, có chuồng, trại chăn nuôi gia súc, gia cầm); biết tìm việc làm ổn định, tham gia các hoạt động và bảo vệ rừng, chăn nuôi dưới tán rừng để tăng thu nhập.

Sự đồng lòng, hưởng ứng từ người dân

Xã Ngọc Wang có 1.194 hộ với 5.580 khẩu, trong đó đồng bào DTTS là 4.553 người, chiếm 82%. Kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với cây trồng chủ yếu là cao su và cà phê. Thực hiện Cuộc vận động, đồng bào đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển diện tích cây ăn quả xen canh trong vườn cà phê, với nhiều loại cây có giá trị kinh tế, phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng như sầu riêng, cam sành, quýt đường, chanh dây.

Đồng chí A Hờ Khánh- Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) cho biết, xã đã thực hiện gắn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với Cuộc vận động, từng bước tác động mạnh mẽ đến nhận thức của đồng bào DTTS, một bộ phận của người dân đã không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, nhiều gia đình đã tự lực vươn lên bằng chính nội lực của mình.

Hội viên phụ nữ Đăk Hà đẩy mạnh cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng làng dân tộc thiểu số Nông thôn mới.  

Chị Y Bun (xã Ngọc Wang) cho biết mình được cán bộ xã, thôn  tuyên truyền về Cuộc vận động và nhận thấy nội dung Cuộc vận động rất thiết thực, đi vào thực tế đời sống của gia đình mình nên làm theo bằng cách cải tạo vườn nhà, nuôi thêm gà, dê để cải thiện đời sống.

“Sau khi được cán bộ hướng dẫn, mình đã làm theo, trồng rau quanh vườn, nuôi thêm gà nên cuộc sống được cải thiện đáng kể. Được Nhà nước hỗ trợ cặp dê giống, mình sẽ chăm thật tốt để cho đàn dê sinh sôi. Mình cũng sẽ tự lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chứ không ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước nữa”- chị Y Bun tâm sự.

Còn với già A Bók, già làng thôn Kon Năng Treang, xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà) thì Cuộc vận động đã làm thay đổi bộ mặt của thôn và nếp nghĩ, cách làm của đồng bào trong thôn mình.

Già A Bók vui vẻ cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động đến nay, trên địa bàn thôn nhiều hộ dân đã thay đổi cách nghĩ qua nhìn nhận, học hỏi từ thực tế, dẫn đến thay đổi về cách làm. Từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo hằng năm của thôn.

“Bà con đã biết tham gia các đợt tập huấn mỗi khi xã tổ chức mở lớp, để học hỏi kiến thức, áp dụng đưa khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững”-  già A Bók nói.

Tuy mới được triển khai hơn 2 năm, nhưng với những cách làm cụ thể, sáng tạo, linh hoạt, huyện Đăk Hà đã đưa Cuộc vận động vào thực tế, tạo nên sự thay đổi căn cơ đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn.  

Song Ngân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản