Tin mới

Đắk Lắk: Nâng cao nhận thức về công tác phòng dịch Covid – 19 cho đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Tính đến thời điểm sáng ngày 4/8, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 299 ca dương tính với Covid -19. Trong đó, có nhiều ca dương tính là người dân tộc thiểu số chủ yếu tập trung tại một số buôn thuộc huyện Cư Kuin.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng liên quan đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng, truy vết kịp thời. Song song với đó, thực hiện công tác vận động, tuyên truyền người dân tại các địa phương, nhất là những vùng có người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống hiểu rõ hơn về những nguy hiểm do dịch bệnh covid -19 gây ra. Để từ đó, nhận thức của mỗi người dâ dần được nâng cao.

Phòng dịch không quên giữ gìn vệ sinh môi trường

Ghi nhận tại huyện Cư Kuin, tính đến sáng ngày 4/8, toàn huyện đã ghi nhận 63 trường hợp nhiễm Covid -19; có 657 trường hợp F1 đang theo dõi sức khỏe và cách ly, giám sát y tế, trong đó có 80 ca được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm, bảo đảm sức khỏe cho người dân, huyện Cư Kuin đã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ", góp phần giảm thiểu áp lực cho hệ thống y tế cấp tỉnh.

 Cán bộ y tế tuyên truyền vận động người dân phòng chống dịch Covid -19 tại Đắk Lắk

Hiện tại, huyện Cư Kuin đã triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ, ngày 24/7 đến hết ngày 7/8, khẩn trương siết chặt việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19 trên toàn địa bàn, nhất là các buôn đang bị phong tỏa. Các xã cũng đã lập 128 chốt phòng, chống dịch bệnh trên các cửa ngõ. Huyện cũng đã thành lập một đoàn công tác gồm 12 người để tuyên truyền, vận động, đôn đốc, giám sát, duy trì trật tự của nhân dân tại các buôn đang thực hiện phong tỏa.

Theo ông Nguyễn Quốc Viện, Chủ tịch UBND xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, toàn xã có hơn 47% là người dân tộc thiểu số phía Bắc và trên 1.000 người dân đang làm việc tại các tỉnh thành phía Nam, trong đó có khoảng 95% đã trở về địa phương. Để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, xã đã thành lập 10 tổ phòng, chống dịch tại các thôn buôn; thành lập các tổ truyên truyền, tổ truy vết dịch bệnh Covid -19.

Song với công tác phòng chống dịch bệnh thì việc bảo vệ môi trường cũng được lãnh đạo các xã và huyện Cư Kuin hết sức quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, đối với rác thải y tế phát sinh do dịch bệnh như khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ…Theo đại diện lãnh đạo huyện Cư Kuin trong thời gian qua huyện cũng chủ động phối hợp với Trung tâm y tế huyện thu gom, xử lý, phân loại các loại rác thải y tế. Song song đó, vận động tuyên truyền người dân ở các địa phương nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác thải sinh hoạt, nhất là các loại rác y tế liên quan đến phòng dịch covid -19 đúng nơi quy định để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này,  ông Y Giang Gry Niê Knơng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, để đảm bảo việc quản lý và xử lý rác thải y tế hiệu quả và tránh những rủi ro không đáng có. Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng, điều chỉnh và tổ chức thực hiện kế hoạch thu gom, vận chuyển, lưu giữ, và xử lý chất thải, đặc biệt đối với chất thải y tế tại các khu vực nêu trên để phù hợp với việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường việc tổ chức thực hiện và thường xuyên giám sát công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Công tác tuyên truyền rất quan trọng

Theo lãnh đạo ngành y tế tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian dịch bệnh covid -19 đang bùng phát và có chiều hướng diễn biến phức tạp thì ý thức chấp hành của người dân là rất quan trọng. Tuy nhiên, tại Đắk Lắk  ở một số buôn làng tập trung nhiều hộ dân tộc thiểu số sinh sống họ vẫn chưa nắm hết các quy định về phòng dịch cũng như mối đe doạ mang tên Covid -19. Do đó, thời gian qua các nhân viên y tế cùng phối hợp với các ngành chức năng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để áp dụng bắt buộc khai báo y tế, tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Thực hiện khoanh vùng cách ly và phong tỏa ngay khu vực dân cư có yếu tố dịch tễ.

 Phong toả một buôn tại huyện Cư Kuin khi xuất hiện các ca dương tính với Covid -19.

 Ngoài ra, thường xuyên phát loa tuyên truyền phổ biến các quy định của Bộ y tế, các văn bản quy định trong phòng dịch của địa phường bằng xe lưu động và xe máy đối với vùng sâu vùng xa với cường độ ngày một dày hơn. Để từ đó, bà con dân tộc thiểu số hiểu và nắm rõ hơn qua từng ngày nhằm phần nào hạn chế tối đa những rủi ro do dịch bệnh gây ra.

Theo ông Nguyễn Đức Vũ, Phó GĐ Trung tâm y tế KRông Bông, tỉnh Đắk Lắk, do người dân sống thưa thớt, chủ yếu sống bằng nghề làm nông, làm ở trong rẫy khu vực khá xa xôi, đường đi lại vất vả nên nhân viên y tế đi lại khó khăn hơn những nơi khác khá nhiều. Thời gian qua, đơn vị chủ động phối hợp với các thôn, buôn vận động nhân dân chủ động phòng, chống COVID-19, khai báo ngay khi thấy bất thường. Cùng với đó, xây dựng những người có uy tín trong cộng đồng phối hợp thông tin kịp thời cho các tổ phòng chống covid -19 nhằm nhanh chóng xử lý những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Hoài Phạm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản