Tin mới

Đăk Tô (Kon Tum): Vùng đồng bào dân tộc thiểu số đổi thay nhờ thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

(Mặt trận) -

Huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống. Dân số toàn huyện hơn 53.600 người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 57,17%. Nhiều năm qua, nhờ thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc, nhất là nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng mục đích, đối tượng thụ hưởng...qua đó, góp phần thay đổi diện mạo cho những xã vùng khó, đời sống người dân cũng từ đó được nâng lên.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Các công trình giao thông được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 sẽ tạo nên diện mạo mới cho các vùng đồng bào DTTS huyện Đăk Tô.

Triển khai chính sách đúng trọng tâm, trọng điểm

Những năm qua, nguồn lực từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc, nhất là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719)..., huyện Đăk Tô đã tích cực đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, dạy nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm mới cho người DTTS, nhất là các hộ nghèo; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách, dự án đầu tư theo hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng của từng địa phương trên địa bàn huyện.

Điển hình như ở Ngọc Tụ, là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Tô, với trên 98% là đồng bào DTTS sinh sống (chủ yếu là dân tộc Xơ Đăng). Gần 3 năm nay, thực hiện Chương trình MTQG 1719, xã đã tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn và hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ đồng bào DTTS, theo phương châm hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm và sát thực với tình hình thực tế của mỗi gia đình.

Anh A Thiếu ở thôn Đăk Tông, xã Ngọc Tụ chia sẻ: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, năm 2022 xã có chương trình hỗ trợ sinh kế, với hình thức hỗ trợ bò để phát triển chăn nuôi. Sau đó, gia đình được xã đưa đến nơi cung cấp để lựa chọn bò giống. Sau 1 năm chăm sóc, nay gia đình anh đã có thêm một con bê.

“Mình sẽ cố gắng chăm sóc những con bò cho thật tốt để chúng tiếp tục sinh sôi nhân đàn, như vậy thì sau này có thêm thu nhập và mới sớm thoát nghèo được”, anh Thiếu cho hay

Ông Nguyễn Thành Luân - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Tụ cho biết: Những năm gần đây, việc triển khai kịp thời Chương trình MTQG 1719 gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, đã từng bước nâng cao đời sống đồng bào DTTS và thay đổi diện mạo ở các thôn, làng.

"Hiện xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới; hộ nghèo giảm còn 153 hộ (chiếm 21,25%) và 42 hộ cận nghèo (chiếm 5,83%). Thu nhập bình quân đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm", Phó Chủ tịch xã Nguyễn Thành Luân cho hay.

Thực hiện Chương trình MTQG 1719, năm 2022 huyện Đăk Tô được ngân sách Nhà nước bố trí vốn hơn 33 tỷ đồng, năm 2023 là hơn 57 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được bố trí, bước đầu huyện đã thực hiện hỗ trợ 32 hộ chuyển đổi do thiếu đất sản xuất; xây dựng 03 công trình nước sinh hoạt tập trung, giải quyết nước sinh hoạt cho 168 hộ; hỗ trợ sắp xếp ổn định dân cư cho 797 hộ; đào tạo nghề, tạo việc làm cho 300 người; giải quyết đất ở cho 01 hộ, nhà ở: cho 04 hộ và đất sản xuất, sinh kế cho 42 hộ; xây dựng 03 công trình văn hoá, thể thao thôn; 01 công trình trường học...

Như trường hợp gia đình ông A Char ở thôn Đăk Rô Gia, xã Đăk Trăm. Bao năm qua, cuộc sống của gia đình ông trông chờ vào nguồn thu nhập từ 2 sào đất trồng mì bạc màu, vì vậy gia đình ông luôn phải đối diện với cảnh thiếu trước, hụt sau. Năm 2022, gia đình ông được chính quyền xã hỗ trợ 100 cây giống mắc ca để trồng xen với cây dứa; đồng thời vận động ông tham gia vào Tổ hợp tác liên kết trồng và tiêu thụ mắc ca.

“Khi tham gia vào tổ hợp tác, tôi được hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc nên sau 1 năm, cây mắc ca và cây dứa đều sinh trưởng, phát triển tốt, theo đà này thu nhập của gia đình chắc chắn sẽ được cải thiện trong tương lai gần”, ông A Char nói.

Diện mạo mới

Từ triển khai thực hiện các chương trình MTQG, kết cấu hạ tầng và bộ mặt nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS huyện Đăk Tô đã có nhiều chuyển biến. Nhất là, hệ thống giao thông nông thôn, điện, trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, tạo điều kiện để bà con đi lại phát triển kinh tế, cải thiện đời sống...; học sinh được đi học trong ngôi trường khang trang; nhiều trường học được đầu tư xây dựng phòng học bộ môn, được đầu tư thiết bị giáo dục, phục vụ cho những tiết học thực hành..., góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Thầy giáo Hoàng Minh Thịnh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Đăk Rơ Nga, chia sẻ: Gần 100% học sinh của trường là người DTTS. Năm 2023 này, trường được đầu từ xây dựng 4 phòng học bộ môn từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719. Việc được đầu tư xây dựng phòng học bộ môn đã giúp cho giáo viên và học sinh có điều kiện thuận lợi để tiến hành học các tiết thực hành ở các môn Hóa học, Sinh học, Vật lý, Công nghệ, Mỹ thuật và Tin học. Tạo hứng thú cho các em học sinh học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Đáng kể khác, một bộ phận hộ nghèo, hộ cận nghèo người đồng bào DTTS đã dần thay đổi nhận thức, ngoài kinh phí được nhà nước hỗ trợ, các hộ đã chủ động phát huy nguồn lực để đầu tư thực hiện có hiệu quả các mô hình, dự án; tích cực tham gia vào các tổ liên kết sản xuất, các hợp tác xã để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản...

Ông Võ Trọng Phúc, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đăk Tô cho biết: Phòng đã chủ động tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo các chương trình MTQG, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành phối hợp thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn đảm bảo có hiệu quả, đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG 1719 cũng còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định, Phòng cũng đã kịp thời tổng hợp, tham mưu UBND huyện phối hợp với các sở, ngành để có giải pháp tháo gỡ phù hợp tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho địa phương tổ chức triển khai thực hiện thuận lợi.

Về Đăk Tô hôm nay, điều dễ nhận thấy nhất là diện mạo ở các làng đồng bào DTTS có sự đổi thay rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS được nâng cao. Toàn huyện đã có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 06 xã đạt 13 đến 17/19 tiêu chí. Năm 2022, toàn huyện còn 1.527 hộ nghèo, chiếm 11,83% dân số toàn huyện (giảm 3,24% so với cuối năm 2021); trong đó, 1.455 hộ nghèo DTTS.

Những kết quả đó, là minh chứng cho thấy các Chương trình MTQG đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Ngọc Chí

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản