Tin mới

Đảm bảo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trước dịch bệnh COVID-19

(Mặt trận) -Trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song theo tổng hợp từ báo cáo của các địa phương thì đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vẫn được duy trì ổn định.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Đại diện Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2  trao quà cho các hộ dân tộc thiểu số xã Sơn Trà, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giúp các hộ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 

Thống kê của Ủy ban Dân tộc cho thấy, nửa đầu năm 2021, chỉ có 8 tỉnh: Sơn La, Lạng Sơn, Lai Châu, Điện Biên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Bình cần phải hỗ trợ cấp 393 tấn gạo cứu đói giáp hạt (trong khi cùng kỳ năm ngoái có tới 18 tỉnh nhận trên 13.488 tấn gạo cứu đói của Chính phủ).

Đây là kết quả nổi bật, phản ánh nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các tỉnh vùng DTTS và miền núi trong công tác đảm bảo đời sống nhân dân, trong bối cảnh toàn vùng xảy ra 17 trận động đất nhẹ, 32 trận mưa đá, dông lốc, rét đậm, rét hại và 08 vụ sạt lở bờ sông, gây thiệt hại về tài sản khoảng 28,2 tỷ đồng; đồng thời dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phải dừng hoạt động, làm gián đoạn việc làm của người lao động nói chung, người lao động DTTS nói riêng.

Trước những diễn biến của dịch bệnh, công tác thông tin tuyên truyền tới đồng bào DTTS được tiến hành với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp. Ủy ban Dân tộc đã chỉ đạo 19 cơ quan báo, tạp chí thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS, miền núi, đặc biệt khó khăn bám sát nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến đồng bào DTTS.

Hàng trăm tin, bài liên quan đến dịch bệnh đã được các báo, tạp chí phản ánh. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tăng tần suất phát sóng về chủ đề phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng tiếng DTTS với 450 clip cổ động, 650 tin, bài thời sự, 40 chuyên đề, chuyên mục và 20 tiểu phẩm bằng 28 thứ tiếng DTTS. Đài Tiếng nói Việt Nam đã dành nhiều thời lượng, với hơn 1.254 tin, bài tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng 13 thứ tiếng DTTS. Thông qua các hình thức tuyên truyền, các cơ quan báo chí đã giúp đồng bào DTTS nắm được diễn biến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống để chủ động, tự giác thực hiện, góp phần không để dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn vùng DTTS và miền núi.

Ủy ban Dân tộc cũng đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên và tỉnh Bắc Giang có bệnh nhân COVID-19 diện F­0 và F1 số tiền là 837,5 triệu đồng (trong đó, tỉnh Điện Biên 505,5 triệu đồng, Bắc Giang 332 triệu đồng) để mua lương thực, thực phẩm cho người DTTS thuộc diện cách ly tập trung.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình trạng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, đặc biệt là sinh viên bỏ học có chiều hướng tăng. Năm học 2020 - 2021, qua thống kê sau các đợt dịch COVID-19 trên địa bàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tổng số 1.841/215.951 học sinh DTTS các cấp bỏ học, chiếm 0,85% tổng số học sinh DTTS các cấp của địa phương.

Đầu năm học 2020 - 2021 đến nay, riêng huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã có 114 học sinh tiểu học và trung học cơ sở bỏ học; trong đó có 92 em là người DTTS (chiếm trên 80%). Phần lớn học sinh trung học cơ sở bỏ học là do cuộc sống khó khăn bởi tác động của dịch bệnh.

Dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên từ nay đến cuối năm, Ủy ban Dân tộc sẽ tiếp tục theo dõi, nắm tình hình dư luận vùng DTTS và miền núi; thông tin kịp thời các vụ việc phát sinh trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là tình hình thiệt hại do thiên tai, đói giáp hạt, dịch bệnh, các điểm nóng về an ninh trật tự... để phục vụ công tác xây dựng các báo cáo định kỳ, chuyên đề hoặc đột xuất cung cấp thông tin, tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Ban, bộ, ngành về công tác dân tộc.

Ủy ban Dân tộc sẽ chủ động xử lý những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở và kịp thời báo cáo, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền, nhằm tiếp tục giữ ổn định đời sống của nhân dân, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới đồng bào DTTS./.

Liên Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản