Tin mới

Dân vận trong vùng dân tộc thiểu số ở Krông Bông

(Mặt trận) -Krông Bông là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk với dân số hơn 106 nghìn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 42% dân số.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui (huyện Krông Bông) Nguyễn Văn Tâm (thứ hai từ phải sang) động viên người Mông trên địa bàn xã giữ gìn văn hóa truyền thống.

Những năm qua, huyện Krông Bông luôn xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, đặc biệt là công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn để có những giải pháp thực hiện tốt công tác này.

Theo đó, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã làm tốt việc quán triệt, học tập đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về công tác dân vận. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo trên các mặt công tác, trong đó có công tác dân vận của Đảng trong vùng đồng bào DTTS.

Thông qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào DTTS, giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân, Huyện ủy đã triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS, nhất là các dự án xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, công trình thủy lợi… Đồng thời, có các cơ chế, chính sách, kế hoạch, đề án cụ thể đáp ứng lợi ích thiết thực của đồng bào DTTS. Về công tác cán bộ, huyện đã quan tâm chú trọng việc bồi dưỡng, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ người DTTS.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Dân vận khéo”…

Xã Cư Pui là điểm sáng trong công tác dân vận ở vùng DTTS. Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Tâm, xã có 89% dân số là đồng bào DTTS nên công tác dân vận luôn được Đảng ủy đặc biệt chú trọng. Để triển khai tốt công tác dân vận trên địa bàn, Đảng ủy giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là bí thư chi bộ, trưởng thôn, người uy tín các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm địa bàn, kịp thời giải đáp những băn khoăn của người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn đi đầu thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Đảng ủy xã cũng tập trung hỗ trợ các thôn, buôn trên địa bàn vệ sinh đường làng ngõ xóm, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, vận động kinh phí từ nhiều nguồn để hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn làm nhà ở, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống… Đặc biệt, dù là địa bàn có tỷ lệ người DTTS đông, bao gồm cả đồng bào DTTS tại chỗ và đồng bào DTTS từ các tỉnh phía Bắc vào, trong đó nhiều hộ theo đạo Tin lành nhưng xã đã vận động các hộ dân sống đoàn kết và cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương mới ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Hoàng Văn Thề, Bí thư Chi bộ thôn Ea Uôl (xã Cư Pui) chia sẻ, là thôn có 100% đồng bào DTTS từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống, để làm tốt công tác dân vận, Chi bộ đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn phát huy tốt vai trò đầu tàu, gương mẫu làm tấm gương cho nhân dân. Mặt khác, Chi bộ chỉ đạo Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người dân, từng bước vươn lên thoát nghèo, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, bộ mặt thôn ngày càng đổi mới… Đến nay, các tuyến đường trục chính ở thôn Ea Uôl đã được bê tông hóa, nhà văn hóa cộng đồng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Khả Lê

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản