Tin mới

Đảng bộ huyện Nga Sơn quan tâm phát triển đảng viên vùng đồng bào có đạo

(Mặt trận) -Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Những năm qua, Đảng bộ huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng, triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên, nhất là ở vùng đồng bào có đạo.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Đảng ủy xã Nga Liên họp bàn các giải pháp phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo.

Huyện Nga Sơn có 10 xứ đạo, 62 họ giáo, với trên 26.000 giáo dân sinh sống trên địa bàn. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng trong công tác phát triển đảng viên vùng giáo, Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào có đạo; Đề án số 03-ĐA/HU xây dựng lực lượng cốt cán vùng đồng bào có đạo công giáo trên địa bàn huyện Nga Sơn. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng tạo nguồn cảm tình Đảng và kết nạp đảng viên, coi công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, đặc biệt đảng viên gốc giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hàng năm, các cấp ủy cơ sở tiến hành khảo sát về số lượng, chất lượng quần chúng là người có đạo để xây dựng kế hoạch, tạo nguồn và bồi dưỡng kết nạp đảng viên, chọn cấp ủy viên có kinh nghiệm, uy tín và am hiểu về tôn giáo phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, giáo dục và bồi dưỡng người có đạo để kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, các cấp ủy cơ sở đã thực hiện tốt việc triển khai, phát động phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào có đạo, gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập về lý tưởng, truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc; thông qua hoạt động thực tiễn để phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, chuẩn bị tạo nguồn bảo đảm chất lượng thường xuyên, liên tục. Đồng thời, theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào có đạo để giải quyết kịp thời nhu cầu, đảm bảo theo quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo mối đoàn kết lương – giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Quy định số 123-QĐ/TW ngày 28-9-2004 của Bộ Chính trị “Quy định một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên tham gia sinh hoạt tôn giáo” phấn đấu các xã có tỷ lệ giáo dân từ 50% trở lên (Nga Điền, Nga Thái, Nga Phú, Nga Liên) xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện, phấn đấu đạt bình quân hàng năm kết nạp được từ 3 đến 4 đảng viên gốc giáo trở lên; các xã có tỷ lệ giáo dân từ 50% trở xuống kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên gốc giáo trở lên.

Xã Nga Liên hiện có 2.215 hộ dân với 9.453 nhân khẩu, trong đó có 93,7% dân số theo đạo công giáo. Thời gian qua, Đảng ủy xã Nga Liên đã không ngừng nỗ lực, cố gắng với nhiều cách làm sáng tạo để chỉ đạo đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong đồng bào có đạo trên địa bàn. Đồng chí Phạm Ngọc Đỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nga Liên, cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo để tạo nguồn phát triển đảng viên là người công giáo, đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể tại địa phương thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua để thông qua hoạt động thực tiễn phát hiện ra những hạt nhân ưu tú, nhằm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Đặc biệt chú trọng phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và lực lượng cốt cán ở thôn như trưởng, phó thôn, bộ đội sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương... Đảng ủy xã cũng giao cho các chi bộ trực tiếp giáo dục, quản lý và giúp đỡ quần chúng ưu tú có mục tiêu, lý tưởng phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hàng tháng, ban thường vụ đảng ủy xã tổ chức giao ban với các bí thư chi bộ, trong đó có nội dung báo cáo rõ kết quả phấn đấu, rèn luyện của các quần chúng ưu tú ở chi bộ. Bên cạnh đó, ban thường vụ đảng ủy xã thường xuyên trao đổi với các chi bộ và MTTQ, các tổ chức đoàn thể địa phương và nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng, động cơ phấn đấu của những quần chúng, đoàn viên, hội viên thuộc nguồn phát triển Đảng, từ đó có biện pháp tháo gỡ khó khăn. Nhờ vậy, từ năm 2017 và tháng 5-2022, xã Nga Liên đã kết nạp được 13 đảng viên mới; trong đó, có 7 đảng viên người công giáo. Kết quả trên đã góp phần nâng tổng số đảng viên người công giáo lên 90 đảng viên, chiếm 39,1% tổng số đảng viên toàn xã.

Đồng chí Hàn Huy Điều, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nga Sơn, cho biết: Với nhiều giải pháp gỡ khó, khắc phục khó khăn trong việc tạo nguồn, công tác kết nạp đảng viên vùng đồng bào có đạo, từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ huyện kết nạp 35 đảng viên công giáo, nâng số đảng viên công giáo toàn huyện lên 296 đồng chí. Đảng viên sau khi kết nạp luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, trở thành những hạt nhân nòng cốt trong tuyên truyền, vận động, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào công giáo. Nhiều đảng viên người công giáo đã được giao những trọng trách quan trọng trong cấp ủy đảng, cơ quan chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, được quần chúng Nhân dân tín nhiệm.

Thanh Huê

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản