Tin mới

Để ngày hội bầu cử lan tỏa sâu rộng

(Mặt trận) -Nhằm thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp, các ngành trong tỉnh Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng ngày hội bầu cử đến nhân dân toàn tỉnh, đặc biệt là với đồng bào tôn giáo, dân tộc, công nhân lao động.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Ông Hoàng Văn Thanh, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đồng thời là Trưởng ấp 7, xã Phú Tân, H.Định Quán lồng ghép tuyên truyền về công tác bầu cử tại hội nghị của Chi hội Người cao tuổi ấp.

Bám sát đặc điểm của từng đối tượng, nhiều cách làm hay, phù hợp, thiết thực và hiệu quả đã được thực hiện nhằm đưa ngày hội bầu cử lan tỏa sâu rộng trong nhân dân toàn tỉnh.

* Chú trọng vùng đồng bào có đạo

Ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Đại Thắng (xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch) chia sẻ, Đại Thắng là ấp đặc thù có 100% người dân là đồng bào theo đạo Công giáo. Đến thời điểm này, việc tuyên truyền, triển khai công tác bầu cử đã và đang được xã, đặc biệt là Chi bộ, Ban ấp phối hợp chặt chẽ với Ban hành giáo và các linh mục tại Giáo xứ Đại Điền đóng chân trên địa bàn ấp triển khai thực hiện rất hiệu quả.

Ông Ngôn cho hay, để có được kết quả này, cán bộ xã, ấp đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các linh mục trong giáo xứ nhằm triển khai các công việc liên quan đến bầu cử và nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình. Điều này được thể hiện trong mỗi bài giảng, các linh mục đều dành một khoảng thời lượng để tuyên truyền cho giáo dân về ý nghĩa của cuộc bầu cử, trách nhiệm của mỗi người giáo dân cũng chính một công dân đối với lá phiếu bầu cử, về tiến độ của công tác bầu cử theo luật định… Nhờ đó, bà con giáo dân nắm bắt và hiểu rõ; mọi việc liên quan đến công tác bầu cử đều được tổ chức trôi chảy, đảm bảo tiến độ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, đến nay LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp Công đoàn về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong đoàn viên, người lao động.

“Trong đó, các cấp Công đoàn chú ý lựa chọn hình thức phù hợp với điều kiện làm việc, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của mình để tổ chức tuyên truyền các nội dung theo yêu cầu. Đồng thời, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, tại các doanh nghiệp đông công nhân lao động sẽ tăng cường tuyên truyền qua đĩa CD, pa-nô, áp-phích với âm thanh, hình ảnh sinh động để dán, phát ở những nơi công nhân vào - ra ca, tại khu vực, giờ ăn giữa ca” - bà Nguyễn Thị Như Ý cho hay.

“Ban ấp cũng đã thống nhất với linh mục lựa chọn địa điểm bỏ phiếu ngay sát nhà thờ Giáo xứ Đại Điền để cử tri là giáo dân sau khi đi lễ sẽ thuận tiện đến bỏ phiếu. Đó cũng là cách làm được chính quyền xã, ban ấp thực hiện ở các nhiệm kỳ trước, nhờ vậy mà việc bỏ phiếu luôn được hoàn thành rất sớm trước giờ kết thúc theo quy định” - ông Ngôn cho hay.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử H.Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, từ trước tới nay, sự phối hợp giữa ban hành giáo, các linh mục với chính quyền địa phương từ cấp huyện đến cấp xã rất tốt. Chính vì vậy, đến nay công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được triển khai hiệu quả. Cùng với công tác tuyên truyền, huyện đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ cho ủy ban bầu cử các xã, thị trấn để đảm bảo thực hiện đúng quy định. Huyện đang rà soát, nắm bắt chính xác số lượng cử tri đi bỏ phiếu.

“Ngay từ các buổi gặp gỡ thăm, chúc mừng nhân lễ Giáng sinh; thăm, chúc mừng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi đã trao đổi với các linh mục về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thông qua đó, đề nghị các linh mục, ban hành giáo tuyên truyền đến giáo dân. Hằng tuần, trong ngày giáo dân đi lễ, các linh mục đều dành thời gian nói về quyền lợi, trách nhiệm của bà con giáo dân đối với cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu cũng được chọn ở những địa điểm phù hợp nhất, gần nhà thờ để thuận tiện cho việc bỏ phiếu của giáo dân” - Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử H.Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho hay.

* Tận dụng giờ ăn giữa ca để tuyên truyền

Là một trong những doanh nghiệp có số lượng người lao động đông trên địa bàn tỉnh, ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Vina (H.Trảng Bom) chia sẻ, nắm bắt thông tin của các cấp, các ngành, đặc biệt là hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh về đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử trong công nhân lao động, Công đoàn cơ sở công ty đã lên kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình tại đơn vị mình.

“Cách làm tại công ty là lồng ghép tuyên truyền trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ Công đoàn khi họp với công nhân; treo băng-rôn, áp-phích, sử dụng hệ thống phát thanh phát các nội dung tuyên truyền về bầu cử tại các khu vực công nhân thường xuyên đi lại như: khu vực cổng ra vào, nhà xe, nhà ăn… Bên cạnh đó, bám sát hướng dẫn, bám sát tiến độ công tác bầu cử, Công đoàn sẽ triển khai tuyên truyền nội dung, thời lượng phù hợp ở từng thời điểm trước, trong và sau ngày bầu cử. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân về quyền và trách nhiệm của mình” - ông Trường cho hay.

* Phát huy vai trò người uy tín trong cộng đồng

Trong khi đó, xác định tầm quan trọng của việc tuyên truyền về công tác bầu cử trong đồng bào dân tộc thiểu số, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang cho biết, Ban Dân tộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số về công tác bầu cử gắn với việc tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II. Việc tuyên truyền tập trung cho đối tượng là người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số về các nội dung trong công tác bầu cử; sau đó sẽ cùng với các địa phương tổ chức tuyên truyền tới bà con dân tộc thiểu số. Từ nay đến ngày bầu cử, bám sát tiến độ công tác bầu cử để tuyên truyền nội dung cho phù hợp.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang cho biết, toàn tỉnh có 208 ấp, khu phố có người dân tộc sống tập trung và có 208 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hiệu quả từ việc phát huy vai trò của người uy tín trong công tác tuyên truyền đã được minh chứng thời gian qua.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang nhấn mạnh thêm: “Ngoài tuyên truyền chung qua các kênh, chính đồng bào dân tộc sẽ tuyên truyền, giới thiệu cho đồng bào mình. Trong đó, có cả số đại biểu được giới thiệu ứng cử là người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ này sẽ cùng với cán bộ của cơ quan làm công tác dân tộc, cơ quan Mặt trận, đoàn thể hỗ trợ tuyên truyền nội dung của công tác bầu cử. Chính họ là người có cùng ngôn ngữ, hiểu rõ được tâm lý đồng bào mình nên sẽ hỗ trợ kịp thời, thiết thực, hiệu quả nhất”.

Là một người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời là Trưởng ấp 7, xã Phú Tân, H.Định Quán, ý thức được trách nhiệm của mình, ông Hoàng Văn Thanh (dân tộc Tày) đã nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền và đảm bảo các nội dung công việc liên quan đến bầu cử tại ấp đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.

Ông Thanh cho biết, ấp 7 có hơn 1,7 ngàn nhân khẩu, phần lớn là người đồng bào các dân tộc thiểu số. Thời gian qua, bà con được tuyên truyền thường xuyên, liên tục từ rất sớm bằng nhiều hình thức như: lồng ghép qua tất cả các buổi hội họp của ấp, các chi tổ hội; qua hệ thống loa phát thanh đến từng nhà… Đặc biệt, với uy tín của mình, ông tranh thủ trao đổi thông tin tuyên truyền với bà con mỗi khi gặp gỡ, trò chuyện. Nhờ đó, bà con thông hiểu và tích cực hướng về ngày hội bầu cử.

Ông Hoàng Văn Thanh phấn khởi cho hay: “Thời điểm này, bà con đang tích cực phối hợp với cán bộ ấp, địa phương nhằm thực hiện tốt công tác rà soát cử tri. Đặc biệt, bà con cũng bày tỏ sự phấn khởi vì thông qua các bước hiệp thương vừa qua, trên địa bàn ấp có 2 người là dân tộc thiểu số được giới thiệu ứng cử HĐND cấp xã nhiệm kỳ này. Bà con đều bày tỏ mong muốn cuộc bầu cử thành công để lựa chọn được đại biểu xứng đáng, đại diện cho tiếng nói của đồng bào mình nói riêng cũng như người dân nói chung”.

Hồ Thảo

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản