Tin mới

“Điểm tựa” vững chắc của bản làng

(Mặt trận) -Thời gian qua, những người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tạo sự đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương... Bởi vậy, họ luôn được đồng bào dân tộc ví như là điểm tựa vững chắc của bản làng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Ông Lâm Văn Ngoan, người có uy tín ở xóm Xuân Quang, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, tích cực vận động bà con đưa cây chè lai vào trồng thay thế chè trung du năng suất thấp.    

Chúng tôi đến thăm ông Chu Văn Ngoan, NCUT ở xóm La Đùm, xã Văn Hán, đúng lúc ông đang chuẩn bị đến các hộ để vận động hiến đất làm tuyến đường liên xóm Thịnh Đức - La Đùm, dự kiến công trình có chiều dài 2,5km, sẽ khởi công vào cuối năm nay.

Ông Ngoan chia sẻ: Toàn xóm có 180 hộ, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 90%, chủ yếu là dân tộc Nùng, Dao. Được bà con tín nhiệm bầu làm NCUT từ năm 2011 đến nay, tôi luôn cố gắng làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, gương mẫu trong các hoạt động, phong trào để bà con tin tưởng làm theo. Ví dụ như thực hiện làm đường giao thông xóm, gia đình tôi đã 2 lần tham gia hiến đất để góp phần lan tỏa phong trào này tới các hộ khác…

Giống như ông Ngoan, những NCUT ở các địa phương khác của huyện Đồng Hỷ cũng đều gương mẫu trong mọi hoạt động của xóm, bản. Họ gần gũi với người dân, tuyên truyền, vận động mọi người giữ gìn sự đoàn kết, tích cực lao động sản xuất; gắn kết tình làng nghĩa xóm bằng công tác hòa giải. Có thể kể đến những tấm gương như ông Dương Văn Sình, ở xã Quang Sơn; ông Dương Tiến Đường, ở xã Văn Lăng...

Ông Vũ Xuân Thái, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đồng Hỷ cho biết: Toàn huyện hiện có 92 NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số, đó chủ yếu là những già làng; trưởng dòng họ; trưởng xóm, bản; chức sắc tôn giáo được bà con nhân dân tin tưởng, kính trọng... Để phát huy tốt vai trò của đội ngũ những NCUT, hàng năm, huyện đã quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động, cập nhật kiến thức pháp luật cho NCUT để họ nắm bắt, triển khai đến cộng đồng dân cư; tổ chức các chuyến tham quan, học tập các mô hình về phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở các địa phương trong và ngoài huyện.

Từ sự quan tâm, bồi dưỡng của các cấp, ngành, NCUT trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân; trở thành hạt nhân tiêu biểu, gương mẫu trong công tác tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương, đặc biệt là trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2011-2021, những NCUT của huyện đã cùng Ban Công tác Mặt trận ở các xóm vận động nhân dân hiến trên 80.000m2 đất để làm mới, nâng cấp hơn 400km đường giao thông các loại; xây dựng và sửa chữa 64 nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác; tham gia 162 vụ hòa giải có hiệu quả...

Thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện chính sách, động viên tinh thần đối với NCUT; nắm bắt kịp thời những thông tin, ý kiến của NCUT trong công tác vận động nhân dân; rà soát, bổ sung NCUT có đủ sức khỏe, năng lực, phẩm chất và uy tín để thực hiện tốt công tác vận động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Quỳnh Trang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản