Tin mới

Điện Biên: Già làng, trưởng họ bảo vệ đường biên

(Mặt trận) -Không chỉ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các già làng, trưởng dòng họ trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn tích cực tham gia bảo vệ đường biên cột mốc.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Đi đầu trong công tác bảo vệ đường biên mốc giới

Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất A Pa Chải, ông Lỳ Xuyến Phù được người dân ở bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé gọi cái tên khá thân thuộc: ông Phù A Pa Chải. Ông là người cao tuổi của bản và được người dân trong bản, xã quý mến luôn tin tưởng, nghe và làm theo những gì ông nói, ông làm.

Với ông Phù, bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới cũng đồng nghĩa với bảo vệ ngôi nhà của chính mình. Do vậy, ông đã vận động người dân trong bản ký kết tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc với chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng.

Ngoài đi tuần tra chung với Bộ đội Biên phòng, những lúc làm nương hay chăn nuôi gia súc ông và bà con trong bản thường xuyên kiểm tra khu vực đường biên, cột mốc. Với vai trò là người có uy tín, ông Lỳ Xuyến Phù còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã cùng chung tay, góp sức cùng thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng giữ gìn tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị.

 Hàng tuần ông Lỳ Xuyến Phù đi thăm các cộc mốc biên giới

Còn với ông Hạng Dụ Chúng ở bản Hồ Chim, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà, năm nay đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông vẫn là tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con trong bản; phát động người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Đồng thời, ông còn phát huy vai trò của mình trong xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chống xâm canh xâm cư, hạn chế tình trạng di cư tự do, tranh chấp đất đai, góp phần bảo vệ bình yên nơi tuyến biên giới Việt – Lào. Ông Hạng Dụ Chúng cho biết: Lúc nào chúng tôi cũng cùng bộ đội biên phòng đi vào tận cơ sở để vận động, tuyên truyền cho người dân trong bản thực hiện tốt quy chế của biên giới, không vi phạm quy chế biên giới của hai quốc gia. Ngoài lực lượng bộ đội Biên phòng thì người dân phải có trách nhiệm bảo vệ và bảo quản tốt cho các cột mốc biên giới.

 Ông Hạng Dụ Chúng thường xuyên đến Đồn Biên phòng thông báo tình hình khu vực biên giới với Ban chỉ huy Đồn

Nhờ vào sự đóng góp quan trọng của những già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín như ông Lỳ Xuyến Phù, ông Hạng Dụ Chúng nên trong những năm qua, tình hình an ninh khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được giữ vững và ổn định. Bằng uy tín, tiếng nói và tinh thần nêu gương, gương mẫu của các già làng, trưởng dòng họ đã tạo nên phong trào tự nguyện tham gia vào các tổ tự quản đường biên, cột mốc của đồng bào các dân tộc khu vực biên giới.

Góp phần gìn giữ biên cương

Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg/ ngày 09/1/2015, của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, các Đồn Biên phòng đã phối hợp với UBND các xã biên giới cùng với các vị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tổ chức tuyên truyền và phát động phong trào đến toàn thể Nhân dân. Đồng thời, lựa chọn những tập thể, hộ gia đình, cá nhân để ký kết tham gia bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh thôn bản.

Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết: Những năm qua, các già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiều già làng, người có uy tín tuổi cao, sức đã yếu, nhưng với tâm huyết của mình, các vị luôn được bà con tin yêu, quý trọng; trở thành tấm gương sáng, chỗ dựa vững chắc để đồng bào vững bước trên hành trình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và chung tay bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

 Các cán bộ Đồn Biên phòng Len Su Sìn xuống bản tuyên truyên cho đồng bào dân tộc về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Việc phát huy tốt vai trò của các vị già làng trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh, đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển nhiều mô hình cách làm hay, thiết thực trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Sự hoạt động tích cực của các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh Điên Biên đã góp phần cùng chính quyền địa phương, nhân dân ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, xây dựng bản làng ấm no, hạnh phúc và bình yên.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh Điện Biên có 100 tập thể, hơn 12.900 cá nhân đăng ký tham gia tự quản 395 km đường biên; 98 tập thể, hơn 13.000 cá nhân đăng ký tự quản 146 mốc quốc giới, 10 công trình biên giới; 315 tổ tự quản với gần 2.200 thành viên đăng ký tự quản về an ninh trật tự thôn bản.

Duy Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản