Tin mới

Diện mạo mới của bản Táng Ngá

(Mặt trận) -Táng Ngá là bản xa trung tâm nhất của xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu và là địa bàn đồng bào dân tộc Cống sinh sống tập trung đông nhất huyện. Trước đây, việc đi lại của bà con rất khó khăn, nông sản làm ra không đủ ăn.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Bà con dân tộc Cống ở bản Táng Ngá tuần tra bảo vệ rừng

Tuy nhiên, những năm gần đây, được Nhà nước quan tâm mở đường giao thông, mang điện lưới quốc gia, nước sạch về bản, Táng Ngá đã mang một diện mạo mới. Cũng như nhiều hộ dân trong bản, từ một gia đình rất khó khăn, nhờ được hỗ trợ về nguồn vốn, được hướng dẫn cách chăn nuôi, sản xuất hiệu quả mà kinh tế gia đình ông Lý Văn Chém, Trưởng bản Táng Ngá đã phát triển.

Ông Chém cho biết: “Ngày trước, gia đình tôi chỉ bám vào mảnh nương trồng lúa, ngô một vụ, gia súc nuôi chỉ để lấy sức kéo, đời sống còn nhiều vất vả, nhiều năm sản xuất không đủ ăn. Những năm gần đây, được cán bộ hướng dẫn cách sản xuất theo hướng hàng hóa, áp dụng tiến bộ khoa học giúp gia đình tôi chăn nuôi tốt đàn trâu hơn 10 con, đàn dê hơn 20 con và hàng trăm con gia cầm các loại. Đến nay, mỗi năm từ chăn nuôi, sản xuất mang về cho gia đình tôi nguồn thu gần 100 triệu đồng”.

Bản Táng Ngá có 19ha nương, 21ha ruộng lúa, tổng sản lượng lương thực hằng năm đạt hơn 30 tấn; chăn nuôi chuyển dịch dần sang hướng hàng hóa với tổng đàn vật nuôi gần 500 con. Bên cạnh đó, đồng bào bản Táng Ngá luôn đi đầu trong phong trào bảo vệ, phát triển rừng.

Bản đã thành lập đội xung kích phòng cháy, chữa cháy rừng với gần 100 thành viên, chia thành 22 tổ, thường xuyên tuần tra, nắm tình hình và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Việc bảo vệ tốt diện tích rừng được giao đã giúp bà con có thu nhập ổn định từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, từ các dự án hỗ trợ của tỉnh, huyện, dân bản trồng được 38,7ha quế, 21ha cây mắc-ca. Đồng chí Vũ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nậm Chà cho biết: “Để nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc Cống trên địa bàn, chúng tôi đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đến bà con, đồng thời hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học, cây, con giống mới vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân từng bước được nâng cao, đồng bào càng thêm tin tưởng vào Đảng, Nhà nước”.

UYÊN LINH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản