Tin mới

Đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Đoàn kết chung tay xây dựng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới là điểm chung kết nối mọi người dân xã Phú Cường (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) không phân biệt dân tộc, tôn giáo; qua đó đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Với quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đại Từ đạt huyện Nông thôn mới trong năm 2023, UBND huyện Đại Từ đã phát động đợt thi đua cao điểm “Đại Từ quyết tâm, chung sức xây dựng huyện Nông thôn mới”. Đợt thi đua được triển khai từ ngày 01/01 đến 31/12/2023. Theo đó, hằng tháng, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy cùng với 29 tổ công tác, và cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị của huyện cùng đồng hành với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các xã, thị trấn chăm sóc duy trì cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn; xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh;…

 Quang cảnh xanh, sạch, đẹp tại giáo xứ Phú Cường (xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Ảnh: An Luých

Để góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng bào Công giáo xã Phú Cường và nhân dân đã đồng lòng hưởng ứng những  phong trào thi đua ngay tại các xóm, như cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" do Hội Phụ nữ phát động; "Ngày chủ nhật xanh trong tháng" - Đoàn Thanh niên; Câu lạc bộ Cựu chiến binh bảo vệ môi trường, bảo vệ đường làng, ngõ xóm; Mô hình “Giáo xứ bình yên bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường”.

Người Công giáo Phú Cường chung tay bảo vệ môi trường với những hoạt động tuy đơn giản nhưng thiết thực: trồng thêm cây xanh; không xả rác tùy tiện, thu gom rác thải đúng nơi tập kết; hạn chế sử dụng thuốc hóa học trong trồng trọt, hạn chế sử dụng túi ni lông; sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước và điện năng; chung tay làm đường giao thông khang trang, sạch đẹp, trồng hoa hai bên đường…

Từ tình đoàn kết lương - giáo và ý thức chung tay vì môi trường mà đến nay Phú Cường luôn giữ được nét đẹp của không gian xanh và thanh bình. Với người Công giáo nơi đây, xây dựng cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường vừa là làm đẹp quê hương xứ đạo, vừa là đáp lời mời gọi của Đức Giáo hoàng trong Thông điệp Laudato Si về bảo vệ Ngôi Nhà Chung - Trái Đất. “Trong không gian xanh và bình yên, chúng tôi thấy cuộc sống dễ chịu hơn, thoải mái hơn. Chúng tôi luôn ý thức rằng, bảo vệ môi sinh và sinh thái tự nhiên không chỉ là hưởng ứng các cuộc vận động bảo vệ môi trường của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc mà còn là thực hành Giáo huấn của Giáo hội”, một giáo dân cho biết.

Bà Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thái Nguyên cho biết: Xã Phú Cường có cả giáo dân và lương dân cùng sinh sống nhưng tinh thần đoàn kết chung tay xây dựng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới là điểm chung kết nối mọi người, không phân biệt dân tộc, tôn giáo. Nét đẹp này góp phần để người Công giáo luôn sống tốt đời, đẹp đạo, đồng hành trong các phong trào thi đua yêu nước.

Bà Hoàng Thị Bạch Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Công tác tôn giáo huyện Đại Từ, cho biết: Mối quan hệ hài hòa giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ với linh mục chánh xứ Phú Cường được duy trì thường xuyên, góp phần cùng chăm lo đời sống giáo dân, thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Ban chỉ đạo cấp huyện về công tác tôn giáo cũng sâu sát trong công tác tôn giáo, nếu có việc gì phát sinh, vướng mắc trên địa bàn sẽ kịp thời họp bàn và chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, chính quyền cơ sở hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết sớm và thuận lợi cho các tôn giáo trên cơ sở tôn trọng các quy định pháp luật và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Vì vậy đồng bào Công giáo Phú Cường nói riêng, đồng bào Công giáo tại huyện Đại Từ nói chung đang phát huy tốt những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp của tôn giáo trong xây dựng quê hương, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, cùng Nhân dân thực hiện quyết tâm xây dựng Đại Từ đạt huyện Nông thôn mới trong năm 2023./.

An Luých

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản