Tin mới

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ DTTS

(Mặt trận) -Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng luôn đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, hướng hoạt động về cơ sở nhằm thu hút đông đảo hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia và gắn kết với tổ chức Hội.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Phụ nữ DTTS huyện Đam Rông trao đổi kiến thức nuôi tằm

NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp nhiều thành phần, nhóm phụ nữ. Trong đó, duy trì và xây dựng mới nhiều mô hình phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu, sở thích của phụ nữ nói chung, phụ nữ DTTS nói riêng để tạo môi trường giúp phụ nữ phát triển bản thân, đóng góp cho cộng đồng, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội. 

Là địa phương có đông đồng bào DTTS, năm 2022, Hội LHPN huyện Đam Rông đã xây dựng một số mô hình mới như: Phụ nữ Công giáo tích cực tham gia sinh hoạt Hội tại xã Phi Liêng; Phụ nữ DTTS với Phong trào Bảo vệ môi trường và Xây dựng nông thôn mới tại xã Đạ Tông;Phụ nữ DTTS sống xanh tại xã Rô Men… Bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông cho hay: “Để tập hợp, thu hút phụ nữ DTTS tham gia sinh hoạt Hội, các cấp Hội huyện Đam Rông đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, nội dung, hình thức tuyên truyền cũng thường xuyên được thay đổi cho phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng tập quán của từng tôn giáo. Đồng thời, xây dựng các mô hình phù hợp với tình hình thực tế đã thu hút đông đảo phụ nữ DTTS trên địa bàn tham gia sinh hoạt Hội và tích cực đóng góp cho cộng đồng”.

Cũng trong năm 2022, nhiều mô hình phù hợp với hội viên phụ nữ DTTS cũng được Hội LHPN các địa phương xây dựng như: Phụ nữ tôn giáo vùng đồng bào DTTS tại thôn M’răng, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương; Nữ Thanh niên DTTS tham gia công tác Hội tại Thôn 5, xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai; Phụ nữ K’Ho vun đắp, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống tại xã Bảo Thuận, huyện Di Linh; Phụ nữ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số phía Bắc tại xã B’Lá, huyện Bảo Lâm…

 

Thông qua các mô hình, phụ nữ các dân tộc trên địa bàn tỉnh được phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trang bị kiến thức, kỹ năng sống trong xây dựng gia đình, nuôi dạy con, bảo vệ môi trường…, đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. 

ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức, hướng dẫn và vận động phụ nữ, trong đó có phụ nữ DTTS tham gia thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đặc biệt, các cấp Hội chú trọng các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ vùng DTTS phát triển kinh tế như phát động các phong trào, xây dựng mô hình sinh kế, tổ hợp tác, khai thác các nguồn vốn vay, thành lập Tổ tiết kiệm - vay vốn xoay vòng, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tư vấn, dạy nghề… để hỗ trợ phụ nữ DTTS nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Một bộ phận phụ nữ, trong đó có phụ nữ DTTS đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với địa phương. Đặc biệt, một số ngành nghề truyền thống đã được phụ nữ các DTTS khôi phục cải tiến mẫu mã, tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đa dạng, tinh xảo, đem lại doanh thu giúp phát triển kinh tế gia đình. Hội cũng tập trung xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình tổ nhóm theo lứa tuổi, sở thích, văn hóa, văn nghệ, thể thao… để thu hút phụ nữ DTTS tham gia và hưởng lợi từ những hoạt động Hội. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chú trọng tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên phụ nữ vùng đồng bào DTTS thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”. Đặc biệt vận động chị em thay đổi thói quen trong sinh hoạt, hướng đến bảo vệ môi trường. Đồng thời, vận động nguồn lực để xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên nghèo, trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS… Từ các hoạt động trên đã giúp cho phụ nữ nghèo vùng đồng bào DTTS cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, phát triển kinh tế ngay tại quê hương. 

“Để công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ vùng đồng DTTS phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả, trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, nhất là Dự án 8 về Thực hiện bình đẳng giới và Giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ nữ về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, khơi dậy tinh thần, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ nói chung và phụ nữ DTTS nói riêng”, bà Cil Bri - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng cho biết. 

VIỆT HÙNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản