Tin mới

Đón Giáng sinh, không quên phòng, chống dịch bệnh

(Mặt trận) -Năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19, các hoạt động chào đón Giáng sinh được nhà thờ trên địa bàn thành phố Cần Thơ tổ chức đơn giản, tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Bà con giáo dân xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh trang trí tiểu cảnh đón mừng Giáng sinh.

Trên địa bàn xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh có 19 nhà thờ, gồm 12 giáo xứ và 7 họ đạo; 99,98% dân số là đồng bào Công giáo. Anh Trần Quốc Bảo ngụ ấp F1, xã Thạnh An, chia sẻ: “Trang trí nhà cửa đón Giáng sinh là hoạt động truyền thống và bày tỏ lòng thành kính của các gia đình Công giáo. Chào đón Giáng sinh và năm mới, đồng bào có đạo đều phấn khởi làm hang đá, cây thông với nhiều kiểu dáng khác nhau... Qua đó, giúp bà con giáo dân thêm gắn kết”. Theo anh Bảo, do địa bàn ấp F1 khá xa nhà thờ và để chấp hành tốt việc phòng, chống dịch nên Giáng sinh năm nay, anh Bảo bàn bạc cùng vài gia đình lân cận đóng góp khoảng 4 triệu đồng làm một hang đá khá lớn ngay trước cửa nhà để bà con lối xóm cùng chiêm ngưỡng. Mọi người không tổ chức bữa cơm họp mặt và không đọc kinh cùng nhau như trước, mà giờ đây, bà con trong ấp thực hiện 5K khi đến hang đá này để đọc kinh, cầu nguyện một năm mới an lành.

Từ sáng sớm, nhóm nhỏ bà con giáo dân đã tranh thủ đến Giáo xứ Châu Long để trang trí nhiều mô hình, tiểu cảnh đón mừng lễ Giáng sinh. Em Nguyễn Nhật Thiên Ân ở ấp F1, xã Thạnh An, kể: “Hằng năm, em đều đến nhà thờ để phụ giúp Linh mục trang trí tiểu cảnh hang đá, cây thông… Năm nay, em cùng mọi người dựng một quả núi lớn tại nhà thờ”.

Giáng sinh năm nay, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không tụ tập đông người, việc trang trí cũng được các nhà thờ rút gọn, đơn giản. Linh mục Phan Đình Sơn, Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công Giáo Việt Nam TP Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, chúng tôi chủ trương có “lễ” nhưng không có “hội”, không tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, khuyến khích các gia đình đồng bào giáo dân đều làm một cây thông Noel. Tùy theo điều kiện kinh tế của từng gia đình, mọi người có thể làm cây thông lớn hoặc đơn giản, đảm bảo tinh thần tiết kiệm mà vẫn trang trọng. Cây thông chính là biểu tượng cho sức sống, vượt qua gian khổ mang ước mong chiến thắng đại dịch”.

Theo ông Trương Minh Hẹn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thạnh An, Giáng sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đang chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Để lễ Giáng sinh diễn ra an toàn và đúng tinh thần hướng dẫn, chỉ đạo chung về phòng, chống dịch bệnh, địa phương đã phối hợp với các nhà thờ hướng dẫn, tuyên truyền đồng bào giáo dân không tập trung quá 10 người, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, tại các nhà thờ đều trang bị nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, bố trí giãn cách… để bảo vệ sức khỏe cho giáo dân.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ Giáng sinh tại các nhà thờ trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã cơ bản hoàn tất. Đón Giáng sinh, chào năm mới, bà con giáo dân bày tỏ niềm hy vọng, ước muốn Giáng sinh an lành ấm áp, dịch bệnh sớm qua đi để mọi người sống an lành, hạnh phúc.

Hồng Vân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản