Tin mới

Đồng bào các tôn giáo tỉnh Đồng Nai hướng về ngày bầu cử

(Mặt trận) -Đồng Nai có khoảng 2,1 triệu tín đồ tôn giáo, chiếm gần 70% dân số toàn tỉnh. Cùng với đó, có 37 thành phần dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là gần 190 ngàn người.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Từ mối quan hệ gắn bó tốt đẹp với chính quyền địa phương, linh mục Đinh Trọng Nghĩa, Chánh xứ Giáo xứ Nghĩa Mỹ, H.Nhơn Trạch (thứ 4 từ trái qua) luôn tích cực vận động giáo dân tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, trong đó có cuộc bầu cử. 

Với phương châm gắn đạo với đời, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở các tín đồ thực hiện các nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND. Trong khi đó, những người uy tín trong đồng bào DTTS đang tích cực lan tỏa tinh thần ngày bầu cử đến với đồng bào mình.

* Gắn đạo với đời

Linh mục Hà Văn Chương, Chánh xứ Giáo xứ Duyên Lãng, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Cẩm Mỹ chia sẻ: “Huyện có 17 giáo xứ với tổng số đồng bào Công giáo chiếm gần 30%. Thực hiện hướng dẫn của Tòa giám mục Xuân Lộc cũng như đề nghị phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền về bầu cử, thời điểm này, trong các buổi thánh lễ, chúng tôi luôn dành một khoảng thời gian nhất định để thông tin tới bà con giáo dân về những nội dung của cuộc bầu cử. Khu vực bỏ phiếu được bố trí gần nhà thờ, vào ngày 23-5, ngày hội bầu cử, tôi sẽ tham dự lễ khai mạc và là người bỏ lá phiếu đầu tiên để làm gương cho giáo dân noi theo”.

Đó cũng là tinh thần và những việc làm mà linh mục Đinh Trọng Nghĩa, Chánh xứ Giáo xứ Nghĩa Mỹ, Phó ban Đoàn kết Công giáo H.Nhơn Trạch đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Theo Linh mục Đinh Trọng Nghĩa, linh mục cùng Ban hành giáo và chính quyền địa phương luôn có mối quan hệ gắn bó, tốt đẹp. Giáo dân của Giáo xứ Nghĩa Mỹ nói riêng và đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện nói chung luôn tích cực hưởng ứng và đóng góp vào các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ chung của địa phương. Hướng về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, linh mục, Ban hành giáo và bà con cử tri là giáo dân luôn sẵn sàng đồng hành với chính quyền tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử để lựa chọn đại biểu xứng đáng nhất, tiêu biểu nhất.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang cho biết, tới đây, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn cho người uy tín trong đồng bào DTTS về cuộc bầu cử. Họ là người có cùng ngôn ngữ, hiểu rõ được tâm lý đồng bào mình nên sẽ cùng với cán bộ của cơ quan làm công tác dân tộc, Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền nội dung của công tác bầu cử kịp thời, thiết thực, hiệu quả nhất.

Với hơn 950 ngàn tín đồ (tương đương 1/3 dân số toàn tỉnh), đồng bào Phật giáo cũng đang tích cực hướng về cuộc bầu cử. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã có văn bản gửi tới ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, thành phố trong toàn tỉnh với nội dung tích cực vận động tăng, ni và phật tử tham gia đầy đủ, trách nhiệm để bảo đảm ngày hội bầu cử thành công tốt đẹp.

Trong văn bản, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh khẳng định rõ, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là ngày hội toàn dân, là nơi thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân, trong đó có tăng, ni và phật tử đối với sự phát triển của đất nước; qua đó góp phần tích cực vào việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Do đó, Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đề nghị ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh tập trung làm tốt công tác bầu cử, vận động tăng, ni và phật tử tham gia đầy đủ, trách nhiệm để bảo đảm ngày hội bầu cử thành công tốt đẹp.    

Sư cô Thích nữ Diệu Trí, trụ trì chùa Đại Giác (TP.Biên Hòa) cho biết: “Thực hiện hướng dẫn của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, chùa đã và đang tích cực tham gia tuyên truyền về ngày bầu cử. Đặc biệt là vào ngày sám hối (thường 1 tháng có 2 kỳ vào ngày 30 và 14 âm lịch), chùa đều dành thời gian tuyên truyền đến phật tử về ý nghĩa, trách nhiệm với ngày hội bầu cử. Qua đó, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử”.

* Đưa thông tin bầu cử tới đồng bào DTTS

Để đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh đã đặc biệt chú trọng đến tuyên truyền ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Theo Ủy ban Bầu cử H.Tân Phú, huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó chú trọng tới vùng đồng bào DTTS. Có thể kể đến như việc tăng cường công tác tuyên truyền trực quan, treo các loại băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc; đẩy mạnh tuyên truyền bằng xe lưu động đến vùng sâu, vùng xa; thu đĩa CD tuyên truyền bầu cử chuyển tới các xã, thị trấn; tăng cường thời lượng chương trình phát thanh hằng ngày về bầu cử trong toàn huyện...

Trong công tác hiệp thương giới thiệu nhân sự để bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh đã quan tâm lựa chọn giới thiệu những người có đạo, người DTTS tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu ra ứng cử đảm bảo có tỷ lệ hợp phù hợp với quy định. Tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét cử tri nơi cư trú, hầu hết các ứng cử viên là chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo, DTTS đều đạt tín nhiệm cao. Cử tri tin tưởng ứng cử viên nếu trúng cử là đại biểu HĐND sẽ làm tốt vai trò, nhiệm vụ đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Anh K’Tâm, cán bộ Phòng Dân tộc H.Tân Phú cho biết, huyện rất chú trọng việc phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào DTTS vào công tác tuyên truyền. Tới đây, huyện sẽ tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho người uy tín trong đồng bào DTTS về tình hình triển khai công tác bầu cử. Qua đó, người uy tín sẽ về phổ biến tuyên truyền lại cho bà con đồng bào mình”.

Anh K’Tâm bộc bạch thêm, là cán bộ người dân tộc làm công tác dân tộc, đồng thời được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, bản thân anh luôn nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền tới bà con về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử nói riêng.

Ông Thạch Vương, người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) chia sẻ, cùng với hệ thống loa phát thanh tuyên truyền về bầu cử về đến tận khu đồng bào, từ việc nắm thông tin từ địa phương tuyên truyền hướng dẫn, là người uy tín của bà con, ông tranh thủ đến từng nhà để phát tài liệu tuyên truyền do xã gửi đồng thời trực tiếp tuyên truyền miệng tới bà con về cuộc bầu cử sắp tới. Qua đó, giúp bà con nâng cao nhận thức hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của mình.

“Tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp được tổ chức tại ấp Bình Minh vừa qua, bà con đồng bào DTTS trong khu tích cực tham gia và bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với danh sách  người ứng cử được trình bày tại hội nghị” - ông Thạch Vương nói.

Hồ Thảo

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản