Tin mới

Đồng bào Công giáo chung sức, chung lòng phòng chống dịch

(Mặt trận) -Đường hướng "Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” được đồng bào Công giáo tích cực phát huy trong cuộc chiến phòng chống COVID-19, như tình cảm tự nhiên trong tình yêu đất nước.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Những năm qua, giáo dân khắp các vùng miền trên cả nước đã tích cực hưởng ứng thi đua yêu nước "Sống tốt đời đẹp đạo", với rất nhiều hoạt động đã được tuyên dương khen thưởng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, từ thiện bác ái. Trong đó có những linh mục, tu sĩ, bằng những việc làm vì lợi ích cộng đồng, vì cuộc sống an toàn của người dân đã được Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, chính quyền địa phương biểu dương, điển hình như Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn (Giáo xứ Bách Tính, Nam Định) tích cực trong các hoạt động xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Linh mục Phê rô Phan Đình Sơn (giáo xứ Châu Long, Cần Thơ) tích cực hoạt động an sinh xã hội, Linh mục Phê rô Trần Đức Hoàn ở giáo xứ Liêu Ngạn (mới chuyển về giáo xứ Cốc Thành, Nam Định) gương mẫu thực hiện tốt các quy định về phòng chống COVID-19…

 Linh mục Chánh xứ Lâm Xuyên  Giuse Nguyễn Xuân Phương (ngoài cùng bên trái) tiễn bà con giáo dân chuẩn bị lên đường hỗ trợ Bắc Giang phòng chống dịch COVID-19

Bước vào cuộc chiến chống COVID-19, đồng bào Công giáo một lần nữa phát huy đường hướng đồng hành cùng dân tộc, tích cực thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, ủng hộ tinh thần và vật chất, vừa phòng chống dịch vừa nỗ lực vượt qua khó khăn phát triển kinh tế. Điểm chung nhất là hầu hết các vị chức sắc đều gương mẫu thực hiện các quy định, nhất là tạm dừng tổ chức thánh lễ trực tiếp để chuyển sang cử hành thánh lễ trực tuyến. Giáo dân hiệp thông qua thánh lễ trực tuyến tại gia đình và không quên cầu nguyện cho đại dịch mau qua.

 Là một trong những cha xứ gương mẫu phòng chống COVID-19, linh mục Phê rô Trần Đức Hoàn khi đang là chánh xứ Liêu Ngạn (Nam Định) cho biết: “Thánh lễ là để tôn kính Thiên Chúa và cầu nguyện cho thế giới thêm tình liên đới đẩy lùi đại dịch, nhưng an toàn là yếu tố luôn cần được đảm bảo. Vì thế, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng ngừa lây nhiễm COVID-19, nhất là khi Chính phủ và chính quyền địa phương có thông báo tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người”.

 Mới đây, để chung tay cùng cả nước trong cuộc chiến chống dịch, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã trao tặng 3 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID -19. Trước đó, trong “Thư kêu gọi tinh thần liên đới và tương thân để phòng đại dịch” (2.6.2021), Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam - đã mời gọi “giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, trong nước cũng như hải ngoại, hãy mau mắn vào cuộc, chung tay góp sức, san sẻ công việc với mọi thành phần xã hội và Giáo hội trong công cuộc phòng chống đại dịch”.

 Chung sức chung lòng trong khối đại đoàn kết dân tộc, Đoàn Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, một tổ chức xã hội của người Công giáo cũng vừa mời gọi các vị ủy viên của tổ chức mình tích cực phát huy tinh thần tương ái ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19.

 Theo linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, nhân đức bác ái luôn là nét đẹp thường xuyên trong đời sống xã hội của người Công giáo. Mỗi khi bão lũ, hoạn nạn hoặc đất nước cần thì tấm lòng ấy lại bùng lên trong tình đồng bào, đúng như  Hội đồng Giám mục đã chỉ rõ: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên, mà còn là đòi hỏi của Phúc Âm. Tình cảm ấy đã biến thành hành động tự nhiên khi anh Nguyễn Đình Quảng, người con của giáo xứ Lâm Xuyên (xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã cùng bạn là Nguyễn Hoàng Hà tình nguyện đảm nhận lái chiếc xe cứu thương duy nhất, là tài sản chung của giáo xứ ra Bắc Giang và ở lại để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, trong tâm thế nhắn nhủ người vợ yêu quý: “Khi nào hết dịch anh sẽ về”.

 Về những đóng góp của người Công giáo, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhấn mạnh: Bình an, hạnh phúc không chỉ là người giáo hay người lương mà tất cả những người dân trên thế giới này đều mong muốn. Trong tình hình đại dịch, tình liên đới của người giáo dân chính là hãy làm những việc hữu ích có thể, nhất là trách nhiệm nêu gương người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt. Như thế là chúng ta đang thi đua yêu nước, là xây dựng xứ đạo an toàn, góp phần đem lại bình an, hạnh phúc cho người xung quanh. Những việc làm tốt đẹp này cũng là  thực thi lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, là cộng tác vào thực hiện  quyết tâm của Chính phủ: Vừa tích cực phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế./.

An Luých

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản