Tin mới

Đồng bào Công giáo Đà Nẵng chung tay xây dựng thành phố môi trường

(Mặt trận) -Công tác bảo vệ môi trường tại Đà Nẵng nhận được sự vào cuộc của nhiều linh mục, Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Khi được các ngành chức năng hướng dẫn, linh mục khích lệ, đồng bào Công giáo đã đồng lòng tham gia các hoạt động xây dựng thành phố môi trường.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Lan tỏa hành động vì môi trường

Sáng thứ Bảy, gia đình ông Huỳnh Văn Thao- Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thánh Giuse Lao Công (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) tham gia cùng cộng đoàn giáo dân quét dọn vệ sinh môi trường nơi khuôn viên thánh đường và ngõ phố, khu dân cư. Ông Thao cho biết, việc làm này đã vào nền nếp, các gia đình tự nguyện lao động để vệ sinh môi trường, chỉnh trang ngõ, phố, khu dân cư và xứ đạo bằng những việc làm đơn giản nhưng thiết thực: quét dọn, thu nhặt, phân loại rác nơi công cộng do vô tình rơi vãi;  bố trí thùng rác hợp vệ sinh; dành không gian đặt cây cảnh, chậu hoa; chỉnh trang cửa hàng kinh doanh cho gọn gàn, văn minh theo trật tự đô thị;... Nhờ đó bộ mặt khu dân cư và xứ đạo trở nên ngăn nắp và thân thiện môi trường.

Theo ông Thao, chủ trương xây dựng Đà Nẵng- Thành phố môi trường được Linh mục chánh xứ ủng hộ vì vừa tốt cho sức khỏe của người dân, vừa làm đẹp cảnh quan giáo xứ, quê hương, phù hợp với giáo huấn của Giáo hội Công giáo. Khi được tuyên truyền, vận động, giải thích, bà con giáo dân đã tích cực tham gia bằng những việc làm thường ngày: phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định; hạn chế sử dụng đồ nhựa; gỡ những tờ quảng cáo trên tường rào công cộng; chỉnh trang để hẻm sáng, xanh, sạch, đẹp; tích cực tham gia phong trào Ngày chủ nhật xanh;…

 Giáo dân xứ đạo Lệ Sơn tham gia vệ sinh môi trường. Ảnh: An Luých

Tại các giáo xứ: An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn), Cồn Dầu (quận Cẩm Lệ), Lệ Sơn, Phú Thượng (huyện Hòa Vang), khi hưởng ứng xây dựng Thành phố môi trường, đồng bào Công giáo đã chung tay cùng cộng động giải quyết những tồn tại về môi trường trên địa bàn; tăng diện tích không gian cây xanh tại gia đình, khu dân cư; hiện công tác vệ sinh môi trường tại các xứ đạo này đã đi vào nền nếp và lan tỏa trong các gia đình lương cũng như giáo.

Ông Nguyễn Công Minh - Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Hòa Vang cho biết: bà con giáo dân luôn ý thức mình là người giáo dân nhưng cũng là người công dân của Thành phố nên đã phát huy phương châm sống tốt đời đẹp đạo trong đời sống thường ngày, trong đó có việc thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động được người Công giáo tổ chức thực hiện như: Hội thi tìm hiểu kiến thức, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; tham gia giám sát cộng đồng về môi trường; xây dựng mô hình xứ đạo “xanh, sạch, đẹp, an toàn”; tham gia trồng rừng, bảo vệ cây xanh; kiến tạo không gian xanh tại gia đình và khuôn viên thánh đường; không sử dụng các phương pháp đánh bắt tận thu thủy, hải sản; hạn chế sử dụng chất hóa học trong trồng trọt để bảo vệ môi trường đất, nước và an toàn thực phẩm;…

Phát huy điểm tương đồng

Chia sẻ về những hoạt động bảo vệ môi trường của đồng bào Công giáo Đà Nẵng, Linh mục Philipphe Trương Văn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố Đà Nẵng cho biết: công tác bảo vệ môi trường đã nhận được sự vào cuộc của nhiều linh mục, Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Khi được ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc gợi mở phối hợp triển khai thực hiện chủ trương xây dựng “Thành phố sạch- Điểm đến xanh”, “Đà Nẵng- Thành phố môi trường”, linh mục đã tranh thủ ngay sau lễ Chúa nhật để tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường, thực hành lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô về bảo vệ Ngôi Nhà Chung- Trái Đất. Giáo phận Đà Nẵng và Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố cũng chú trọng công tác  tuyên truyền, phát động giáo dân và khu dân cư có đông đồng bào Công giáo tham gia; tổ chức ký cam kết xây dựng các mô hình giáo xứ đạo, họ đạo, khu dân cư Công giáo bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với 6 nội dung cụ thể cần thực hiện.

 Linh mục Philipphe Trương Văn Long tuyên truyền, hướng dẫn về bảo vệ môi trường. Ảnh: An Luých

Bên cạnh đó, giáo phận Đà Nẵng và Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tỉnh Sở Tài nguyên và Môi trường và 7 tổ chức tôn giáo về “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Đến nay có hơn 80% các giáo xứ trên địa bàn thành phố thực hiện “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, 19 khu dân cư có đông người Công giáo sinh sống đang tích cực chung tay xây dựng  Thành phố môi trường, 

Theo Linh mục Philipphe Trương Văn Long, các chủ trương, đề án xây dựng Thành phố môi trường của Đà Nẵng đều vì mục đích rất tốt đẹp là bảo vệ thiên nhiên và nâng cao chất lượng môi trường sống. Đức Giáo hoàng cũng mời gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi sinh, bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất. Đây chính là những điểm tương đồng rất tích cực, nên khi được các ngành chức năng hướng dẫn bảo vệ môi trường, linh mục khích lệ, đồng bào Công giáo đã đồng lòng thực hiện, qua đó làm cho các xứ đạo đẹp hơn, văn minh hơn trong mỗi dịp Noel về, đồng thời góp phần tích cực cùng Nhân dân xây dựng  Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường/.

An Luých

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản