Tin mới

Đồng bào Công giáo huyện Đức Trọng với phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, cùng với các tầng lớp Nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, đồng bào Công giáo đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Hàng tháng, Giáo xứ Tùng Nghĩa đều tổ chức trao quà và gian hàng quần áo cũ để giúp đỡ giáo dân có hoàn cảnh khó khăn 

Giáo hạt Đức Trọng có 22 giáo xứ, 16 giáo họ, 59 linh mục, 24 cộng đoàn và trên 100 tu sĩ nam, nữ, với hơn 80 ngàn giáo dân Công giáo, chiếm tỷ lệ 42,8% công dân trải đều 15 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Những năm qua, Hội đồng Giáo xứ, Ban Đoàn kết Công giáo huyện tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ Việt Nam phát động, gắn kết với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã thực sự đi vào cuộc sống, được bà con giáo dân hưởng ứng tích cực. Các giáo dân đã thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu thảo, con cháu hiếu thảo, ông bà mẫu mực, nổi bật là các giáo xứ như: An Hòa, Gan Reo, Thanh Bình, Kim Phát, Nghĩa Lâm, Đà Loan.

Cùng với đó, các giáo dân cũng tích cực tham gia xây dựng các mô hình Khu dân cư không có người vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, Khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự. Các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh như văn - thể - mỹ cho thanh, thiếu niên tại các giáo xứ, giáo họ cũng được tổ chức ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và phong phú hơn. Nhiều gia đình công giáo đã ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đổi mới cây trồng, vật nuôi, kinh doanh... Hiện, tại hầu hết các giáo xứ, giáo họ không có hộ đói, hộ nghèo cũng ngày càng giảm.

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, giáo dân của các họ giáo tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... Trong tinh thần “Dấn thân, phục vụ”, các hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện luôn được coi là hoạt động trọng tâm, hàng đầu của các phong trào thi đua trong đồng bào công giáo. Các linh mục luôn kêu gọi, động viên và khuyến khích giáo dân nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, trẻ em lang thang cơ nhỡ, bệnh nhân nghèo... Tổng cộng công tác từ thiện, an sinh xã 5 năm vừa qua của các giáo xứ, họ đạo là trên 30 tỷ đồng. Một số giáo xứ tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước nhiệm kỳ qua gồm: Tùng Nghĩa, Đà Loan, Kim Phát, Bắc Hội, K’Long, K’Rèn, Gan Reo, Thánh Giuse, Thanh Bình, Liên Khương.

Đặc biệt, năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh” của Ban Thường trực Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam, cùng với lời kêu gọi của các linh mục, tất cả các giáo xứ, họ đạo từ chức sắc cho đến giáo dân đều hăng hái tình nguyện bỏ thời gian, công sức thu gom rau, củ, quả từ một số chủ vườn để tập hợp lại tại các giáo xứ, tổ chức hàng trăm chuyến xe 0 đồng gửi về với người dân bị thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và một số tỉnh miền Tây. Với cách làm này, gần 10 ngàn tấn hàng hóa các loại do các giáo xứ tổ chức đã theo các chuyến xe yêu thương kịp thời giúp đỡ người dân vùng dịch. Một số giáo xứ và linh mục điển hình tiêu biểu trong phong trào vận động cho chiến dịch hỗ trợ người dân vùng dịch có thể kể đến như linh mục Cường (Giáo xứ Tùng Nghĩa), linh mục Tiến (Giáo xứ Thánh Giêsu), linh mục Vinh (Giáo xứ Gan Reo), linh mục Nguyễn Chung (Giáo xứ Bắc Hội). Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa đã phối hợp với địa phương sử dụng trường làm cơ sở cách ly cho 100 học sinh và giáo viên của Trường Tiểu học K’Nai; Giáo xứ Gan Reo phối hợp với các thầy cô trường cấp 1, 2 trên địa bàn lấy phòng học giáo lý để tổ chức cho các em học sinh học trực tuyến...

Bên cạnh đó, các giáo xứ, họ đạo cũng đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất ở các trường mầm non, duy trì các lớp học tình thương, các lớp dạy nghề, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo chung của toàn huyện. 

NHẬT MINH

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản