Tin mới

Đồng bào Công giáo ở Nghĩa Đàn chung sức xây dựng quê hương

(Mặt trận) -Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An tích cực “Dân vận khéo” ở vùng giáo, góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

“Đường cờ kiểu mẫu”

Vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày trọng đại của đất nước, quê hương, tuyến đường đi qua xóm Đồng Tâm A và Đồng Tâm B của xã Nghĩa An (Nghĩa Đàn) rực đỏ cờ Tổ quốc. Tuyến “đường cờ” Tổ quốc này dài hơn 2 km, từ xóm Đồng Tâm A đi qua xóm Đồng Tâm B và nhà thờ Giáo xứ Đồng Tâm với 86 cột cờ. Trị giá công trình 14 triệu đồng, trong đó đồng bào Công giáo của 2 xóm đóng góp 10 triệu đồng, số còn lại Đoàn thanh niên hỗ trợ.

 Đoàn thanh niên xã Nghĩa An (Nghĩa Đàn) chỉnh trang đường cờ, biển cảnh báo giao thông đoạn qua xóm Đồng Tâm A. Ảnh: Mai Phượng

Bây giờ, việc treo cờ Tổ quốc đã trở thành nét văn hóa tốt đẹp, niềm tự hào dân tộc của bà con xóm Đồng Tâm A và Đồng Tâm B, nơi có 97 % người dân là đồng bào bào Công giáo sinh sống. Anh Nguyễn Văn Cường - Bí thư Chi đoàn xóm Đồng Tâm A, người vừa được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương thanh niên công giáo làm kinh tế giỏi và anh từng được tặng Giải thưởng Lương Định Của về những cống hiến trong công tác đoàn thanh niên, cho biết: “Trước đây, các hộ dân trong 2 xóm Đồng Tâm A và Đồng Tâm B chưa treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, Tết. Khối dân vận Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể tranh thủ gặp gỡ chức sắc, chức việc, đoàn viên, hội viên là giáo dân để tuyên truyền, vận động việc treo cờ Tổ quốc. Năm 2022, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa An lựa chọn xây dựng mô hình “Đường cờ Tổ quốc kiểu mẫu”. Chi đoàn chúng tôi tích cực thực hiện xây dựng mô hình “đường cờ Tổ quốc kiểu mẫu”, chăm sóc các tuyến đường trong xóm. Tôi cũng như các đoàn viên nơi đây rất phấn khởi, vì mình đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc làm đẹp cảnh quan, không gian thôn, xóm”.

Việc triển khai xây dựng mô hình “Dân vận khéo” ở vùng giáo với công trình đường cờ Tổ quốc ở xã Nghĩa An đã mang lại hình ảnh miền quê khang trang hơn. Đoàn thanh niên nơi đây còn tổ chức trồng và chăm sóc tuyến đường hoa tại xóm Đồng Tâm B với chiều dài 200m. Các hoạt động nêu trên góp phần tạo sự gắn kết giữa đồng bào lương - giáo trên địa bàn, chung sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Xóm Tân Lập, xã Nghĩa Lộc có 241 hộ, với 1.117 khẩu với 100% là đồng bào Công giáo (thuộc Giáo họ Văn Cả, xứ Cồn Cả, Nghĩa Lộc). Trước năm 2019, xóm chưa có chi bộ Đảng, hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể không hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo ở xóm rất cao, dẫn đến nhiều phong trào, nhất là xây dựng nông thôn mới chưa tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

 Ban cán sự xóm, Hội đồng mục vụ giáo họ kiểm tra đoạn đường bê tông mới làm của xóm Tân Lập, Nghĩa Lộc. Ảnh: Mai Phượng

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện Nghĩa Đàn lựa chọn xóm Tân Lập để xây dựng mô hình điểm “xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh” giai đoạn 2019-2021. Giữa năm 2019, chi bộ xóm được thành lập với sự tăng cường cán bộ, công chức xã về sinh hoạt, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ban cán sự xóm, ban công tác Mặt trận và các chi đoàn, chi hội. Sự đồng nhất hoạt động từ chi bộ, ban cán sự và các đoàn thể nơi đây đã vực dậy các phong trào thi đua ở xóm Tân Lập.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân Tân Lập đã đóng góp hơn 260 triệu đồng xây dựng 3km đường bê tông nông thôn, hơn 58 triệu đồng làm mái tôn, sân thể thao, tường bao nhà văn hóa xóm. Bên cạnh đó, xóm Tân Lập được các ban ngành đoàn thể cấp huyện, cấp xã hỗ trợ gần 500 triệu đồng xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ hộ nghèo vay vốn không lãi suất, tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ con giống phát triển kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, xóm có 8 hộ thoát nghèo, đạt 160% kế hoạch đề ra.

Công tác khuyến học được quan tâm, đến nay không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Những năm qua, chi bộ, ban cán sự và các tổ chức, đoàn thể của xóm Tân Lập luôn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những kết quả đạt được ở xóm Tân Lập góp phần cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Nghĩa Lộc về đích nông thôn mới năm 2022.

Hôm chúng tôi đến xóm Tân Lập, ông Hoàng Văn Thân - Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo họ Văn Cả dẫn đi trên con đường mới đổ bê tông dài hơn 1 km, ông nói: “Trước đây con đường này bằng đất, đi lại khó khăn, nhiều lần vận động người dân nhưng chưa làm được. Nay được Nhà nước hỗ trợ xi măng, với trách nhiệm của mình, tôi đã đứng ra vận động các hộ trong Giáo họ đóng góp tiền mua cát, sỏi, tham gia hàng trăm ngày công. Tuyến đường hoàn thành, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên. Thấy rõ lợi ích, hiện nay bà con trong giáo họ đang tiếp tục đóng góp để làm những đoạn đường còn lại”.

Đồng chí Nguyễn Khánh Vỹ - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Lộc, Bí thư Chi bộ xóm Tân Lập chia sẻ: “Năm 2019, khi được tăng cường về giữ chức vụ Bí thư chi bộ xóm Tân Lập, tôi lo lắng lắm vì một lúc “gánh hai vai”. Nhưng nhiệm vụ Đảng giao, nên tôi sẵn sàng nhận và cố gắng hết sức. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi cùng các đảng viên, ban cán sự xóm và các đoàn thể thống nhất, muốn dân tin thì mình phải làm gương trước. Đó là sống chan hòa, tôn trọng người dân, luôn giữ uy tín. Từ đó, người dân trong xóm chung sức thực hiện các phong trào phát triển kinh tế - xã hội và đạt hiệu quả”.

 Mô hình trồng cây ăn quả của giáo dân Ngô Văn Lành ở xóm Cồn Cả, xã Nghĩa Lộc- Nghĩa Đàn. Ảnh: Minh Thái.

Huyện Nghĩa Đàn có 11.911 giáo dân đang sinh sống tại 6 xã, thị trấn, chiếm 8,1 % dân số toàn huyện, có 6 giáo xứ, 13 giáo họ, có 10 chức sắcVới sự vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Mô hình “Giáo xứ bình yên”

Xã Nghĩa Hội có 2.212 hộ với 9.904 nhân khẩu, trong đó đồng bào công giáo có 293 hộ với 1.386 nhân khẩu (chiếm 14,7% %). 4 xóm của xã có đồng bào Công giáo sinh sống, gồm: Đồng Bai, Đồng Trường, Đồng Tiến và Đồng Ao. Giáo xứ Đồng Lèn có 3 giáo họ, hiện do Linh mục Lê Đức Bắc làm quản xứ. Đời sống của đồng bào giáo dân trên địa bàn chủ yếu làm nghề nông nghiệp, buôn bán nhỏ. Trên địa bàn xã tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự...

Năm 2022, cấp ủy, chính quyền các đoàn thể làm việc với các chức sắc, chức việc Giáo xứ Đồng Lèn và các xóm có giáo dân, xây dựng mô hình “Giáo xứ bình yên không phát sinh tội phạm về ma túy, chung tay xây dựng nông thôn mới”. Hiện nay trên địa bàn xã, Công an xã tham mưu thành lập các tổ tự quản, tổ tuần tra nhân dân. Đặc biệt, tại các xóm có đồng bào theo đạo đã triển khai thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ với Ban hành Giáo xứ. Các tổ tự quản và tuần tra nhân dân phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

 Ông Nguyễn Xuân Chính, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Đồng Lèn, xã Nghĩa Hội - Nghĩa Đàn phát biểu tại hội nghị triển khai xây dựng mô hình. Ảnh: Mai Phượng

Để hoạt động của tổ tuần tra nhân dân, tự quản vùng giáo đạt kết quả cao, Ban Công an xã thường xuyên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội cùng Linh mục, Hội đồng mục vụ Giáo xứ và 3 giáo họ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Pháp luật cho bà con giáo dân, giáo dục con em không sa vào các tệ nạn xã hội…

Đối với một số con em giáo dân trên địa bàn có biểu hiện lệch lạc, nghe theo đối tượng xấu xúi dục, Công an xã cùng với ban ngành đoàn thể cấp xã phối hợp, trao đổi với Linh mục, Hội đồng mục vụ, ban hành giáo và các gia đình có phương hướng quản lý, giáo dục, giúp đỡ các em không vi phạm pháp pháp luật, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Năm 2022, Công an xã đã đưa 2 người ở vùng giáo Đồng Lèn đi áp dụng biện pháp cai nghiện ma túy, quản lý 1 người trong diện quản lý sau cai nghiện ma túy. Hiện nay 100% các em dưới 18 tuổi không có dấu hiệu và biểu hiện liên quan đến tệ nạn ma túy.

Ông Nguyễn Xuân Chính - Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Đồng Lèn chia sẻ: “Gia đình tôi luôn khuyên răn con cháu phải chấp hành pháp luật, chăm chỉ học hành, làm ăn, sống đoàn kết và tránh xa các tệ nạn xã hội. Hội đồng mục vụ và các giáo họ tích cực vận động bà con trong Giáo xứ sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

Mô hình “Giáo xứ bình yên không phát sinh tội phạm về ma túy, chung tay xây dựng nông thôn mới” tại Giáo xứ Đồng Lèn đạt kết quả bước đầu, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Nghĩa Hội nói riêng và huyện Nghĩa Đàn nói chung.

Mai Phượng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản