Tin mới

Đồng bào Công giáo Quảng Ngãi tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Thực hành đường hướng “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, đồng bào Công giáo tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, nhân lên những tấm lòng thiện nguyện.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Những năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Ngãi đã bám sát các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh để cụ thể hóa và đưa nội dung thi đua yêu nước về cơ sở. Nội dung trọng tâm của thi đua là phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái…

Trong thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, người Công giáo đang phát huy lợi thế của địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn để sản xuất nông nghiệp chuyên canh tại địa bàn giáo xứ Châu Me (huyện Nghĩa Hành), giáo xứ Bàu Gốc (huyện Mộ Đức), giáo xứ Phú Hòa (huyện Sơn Tịnh). Tại huyện Nghĩa Hành, từ số ít hộ giáo dân Công giáo trồng cây ăn trái  đem lại giá trị kinh tế cao, đến nay Nghĩa Hành đã thành vùng chuyên canh sầu riêng, bưởi, chôm chôm, chuối ngự với gần 600 ha.

Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo cùng Nhân dân phát huy thế mạnh kinh tế biển để đẩy mạnh nuôi trồng và đánh bắt thủy- hải sản. Kinh tế thuỷ sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của đa phần giáo dân. Trong đó đánh bắt thuỷ- hải sản theo hướng hiện đại, bền vững gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo là xu hướng trọng tâm, điển hình như  tại các giáo xứ: Bình Hải, Bình Thạnh (huyện Bình Sơn); giáo xứ Lý Sơn (huyện Lý Sơn).

Kinh tế có bước phát triển, giáo xứ Lý Sơn (huyện Lý Sơn) thêm khởi sắc

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Ngãi, điểm nhấn quan trọng làm tăng thu nhập trong những năm gần đây là bà con giáo dân cùng Nhân dân đang từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp gắn với thị trường. Người Công giáo không chỉ năng động với các mô hình phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình mà còn giúp đỡ người khác giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống kinh tế, làm khởi sắc quê hương, xứ đạo. Mô hình này, đang được làm tốt tại nhiều giáo xứ, như: Giáo xứ Châu Me (huyện Nghĩa Hành), giáo xứ Bàu Gốc (huyện Mộ Đức), giáo xứ Phú Hòa (huyện Sơn Tịnh), giáo xứ Châu Ổ (huyện Bình Sơn), giáo xứ Quảng Ngãi (thành phố Quảng Ngãi và một phần trên địa bàn huyện Tư Nghĩa), giáo xứ Lý Sơn (huyện Lý Sơn).…

Bên cạnh làm giàu chính đáng, đồng bào Công giáo Quảng Ngãi tích cực hưởng ứng phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Theo đó, các giáo xứ, giáo họ đã góp hơn 1.500 ngày công và 625 triệu đồng để cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước xây dựng hoàn thành 30km đường bê tông nông thôn.

Sống bác ái

Từ thiện xã hội đối với người Công giáo là truyền thống tốt đẹp xuất phát từ tâm và đức tin Công giáo. Cộng đoàn Công giáo và các tổ chức của Giáo hội tại Quảng Ngãi thường xuyên chung tay vào lĩnh vực này. Trong đó, các nữ tu tại Cô nhi viện Phú Hòa đã chăm sóc và dạy dỗ hơn 130 trẻ em sinh ra bị bỏ rơi, trẻ mồ côi, khuyết tật. Đến nay, có em đã vào trường đại học, một số em trưởng thành và xây dựng gia đình, có việc làm ổn định. Cô nhi viện Phú Hòa đang là mái nhà giàu tình người cưu mang hơn 30 trẻ em.

Tấm lòng hảo tâm từ các xứ đạo đã chung tay cùng cộng đoàn Mến Thánh Giá Mai Trinh và các ban bác ái giáo xứ làm nhiều việc thiện lành, thăm hỏi và tặng quà người neo đơn không nơi nương tựa, những gia đình bị thiệt hại do bão, lụt với tổng giá trị hàng tỷ đồng.

Hưởng ứng mời gọi của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Ngãi về chung tay hỗ trợ đồng bào bị bão, lũ, cộng đoàn giáo dân, các hội bác ái, tổ chức và doanh nghiệp của người Công giáo đã ủng hộ 2,371 tỷ đồng vào lĩnh vực này. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân (Thiên Tân Group) do giáo dân Huỳnh Kim Lập làm Chủ tịch HĐQT ủng hộ 1,650 tỷ đồng. Công ty này cũng phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, khuyến học với tổng số tiền hỗ trợ từ năm 2016 đến tháng 9/2022 là trên 29 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Kim Lập (bên phải) - doanh nhân người Công giáo luôn nhiệt tình tronghoạt động từ thiện - xã hội. 

Chia sẻ về những hoạt động trên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Nghĩa cho biết: Từ thiện bác ái đã trở thành nét đẹp thường xuyên của đồng bào Công giáo sinh sống tại Quảng Ngãi và những tấm lòng nơi xa quê. Trong hoàn cảnh thiên tai, hoạn nạn thì tình bác ái ấy lại được phát huy mạnh mẽ và lan tỏa trong đời sống xã hội. Bên cạnh đó, đường hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và những chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đang được thực hiện tốt tại Quảng Ngãi là động lực tinh thần để người Công giáo tham gia ngày càng tích cực vào hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thi đua yêu nước, qua đó góp phần không nhỏ vào thành quả phát triển của tỉnh. Đây cũng là thành tích rất ý nghĩa trong tình đoàn kết toàn dân hướng tới chào mừng đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027./.

An Luých

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản