Tin mới

Đồng bào công giáo Sơn Cương đoàn kết xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng bào công giáo xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thi tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần tạo sự khởi sắc cho quê hương.

Bạc Liêu:Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Động lực thoát nghèo bền vững ở Bắc Trà My

Phú Yên: Phát huy vai trò người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số

 Diện mạo xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba đã đổi thay cùng chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sơn Cương là xã thuần nông có gần 90% dân số theo đạo Công giáo, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay xây dựng NTM, thời gian qua, đồng bào Công giáo trong xã đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong sản xuất, phát triển kinh tế giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Từ đó, bộ mặt nông thôn mới ở xã ngày càng chuyển biến rõ rệt: Thu nhập bình quân đạt trên 36,4 triệu đồng/người/năm; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân được chú trọng, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 86%; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục được quan tâm đầu tư; quốc phòng và an ninh được giữ vững…. 

Khu 3 là khu dân cư tiêu biểu trong việc vận động giáo dân huy động các nguồn lực xây dựng NTM, tạo nên bộ mặt khu dân cư khởi sắc như hiện nay. Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông sạch sẽ, ông Đỗ Văn Phong, Bí thư Chi bộ khu 3 phấn khởi: “Với phương châm lấy sức dân xây dựng cho dân thụ hưởng được giáo dân trong khu đồng thuận, tích cực đóng góp tiền bạc, công sức, đời sống bà con đã phát triển vượt bậc so với trước đây.  Khu 3 có 118 hộ với 480 nhân khẩu là 100% đồng bào công giáo sinh sống. Ngay khi nắm chủ trương xã phấn đấu về đích nông thôn mới cuối năm 2020, Chi bộ khu dân cư đã xây dựng kế hoạch trong đó ưu tiên thực hiện các tiêu chí chưa đạt với phương châm khó trước, dễ sau, đồng thời động viên nhân dân trong khu tự nguyện hiến đất mở rộng đường, đóng góp ngày công, vật chất để lắp hệ thống điện thắp sáng từ tuyến đường trục thôn đến tuyến đường nhánh”.

Năm 2020, từ sự đóng góp của bà con, khu 3 cứng hóa 98% đường giao thông nội khu, các tuyến đường trong khu được mở rộng từ 3m lên 6,5m, lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường quê do bà con nhân dân tự quản. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Minh Tiến, nhận thấy được lợi ích thiết thực khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, cá nhân ông không chỉ tự nguyện hiến 100m² đất để mở rộng đường giao thông và đóng góp làm hệ thống đường điện mà còn vận động những hộ xung quanh cùng hiến đất, tham gia ngày công lao động xây dựng các tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Cùng đó, nhân dân trong khu luôn tích cực ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ "Vì người nghèo"; khuyến học, khuyến tài; đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. 

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, Ủy ban MTTQ xã đã kịp thời động viên đồng bào Công giáo khơi dậy và phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư với tinh thần “kính Chúa yêu nước”, tạo động lực để thực hiện có hiệu quả và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM. Các họ giáo trong xã tích cực vận động bà con giáo dân cùng tham gia hưởng ứng bằng các việc làm thiết thực, cụ thể như tự nguyện hiến đất để cải tạo, làm đường giao thông nông thôn, xã hội hóa 7 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông thôn, xóm và xây dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, tường rào,.... Bên cạnh đó, các họ giáo trong xã cũng chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ; vận động 100% giáo dân đăng ký thu gom rác, trang bị thùng rác dọc theo các tuyến đường, không xả rác bừa bãi trong khu dân cư. Các khu dân cư còn vận động giáo dân tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để tạo sự gần gũi, đoàn kết gắn bó mật thiết giữa chính quyền, người không có đạo với cộng đồng giáo dân trong xã.

Ông Đỗ Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào giáo dân tại địa phương tự do tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo. Nhân dân luôn tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Các phong trào của địa phương phát động nhận được sự  hưởng ứng tích cực của bà con, góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, đời sống của bà con giáo dân cũng được cải thiện về vật chất lẫn tinh thần và ngày càng được nâng lên, bà con giáo dân an tâm, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Với sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò của đồng bào công giáo, xã Sơn Cương đã thực sự có bước chuyển mạnh mẽ trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, bà con giáo dân càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào việc nâng cao các tiêu chí NTM tại địa phương.

Hà Trang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản