Tin mới

Đồng bào Công giáo tỉnh Kiên Giang góp sức công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) -Bằng những việc làm thiết thực, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh Kiên Giang thực sự là cầu nối để các xứ đạo và đồng bào Công giáo toàn tỉnh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp tích cực cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

CHIA SẺ VỚI HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Hiệp và linh mục Phạm Thế Hòa - Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà gia đình cụ Trần Thị Nghi, ngụ ấp Tân Hà A, xã Tân Hiệp B (Tân Hiệp). Đây là trường hợp nhận được sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của Mặt trận, giáo xứ và đồng bào Công giáo vì hoàn cảnh gia đình cụ Nghi hết sức khó khăn. Cụ Nghi ngoài 80 tuổi, sống cùng ba người con trai, trong đó hai người con trai bị mù.

 Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Hiệp và Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh Kiên Giang đến thăm, tặng quà gia đình bà Trần Thị Bích Ngân (thứ hai, từ trái qua), ngụ ấp Tân Hà A, xã Tân Hiệp B (Tân Hiệp).

Hàng ngày, người con lớn ra ngoài mưu sinh, nên mọi sinh hoạt trong nhà phải dựa vào người cháu gái của cụ Nghi là bà Nguyễn Thị Xuân sinh sống gần đó. Bà Xuân cho biết ngoài số tiền trợ cấp của Nhà nước, giáo xứ còn vận động hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng và giúp cụ Nghi sửa lại nhà. Bà Xuân nói: “Hiện sức khỏe của dì tôi đã yếu. Hai người anh thì bị mù, còn một người anh đi làm kiếm sống, vì vậy hàng ngày tôi qua chăm sóc dì và hai anh. Gia đình dì hết sức khó khăn, nhờ được hưởng bảo trợ xã hội của Nhà nước, sự quan tâm của Mặt trận và giáo xứ, giáo dân giúp gia đình đỡ một phần khó khăn”.

Năm 2021 là năm chồng chất khó khăn đối với gia đình bà Trần Thị Bích Ngân, ngụ ấp Tân Hà A, xã Tân Hiệp B. Gia đình chỉ có 5 công ruộng, trong khi đó con gái út 16 tuổi của bà bị bại não, cần có người chăm sóc và tốn tiền thuốc thường xuyên. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, hai người con lớn của bà Ngân là lao động chính trong nhà cũng bị mất việc, nguồn thu nhập của gia đình gần như cạn kiệt.

Nhờ sự hỗ trợ từ linh mục và giáo dân Giáo xứ An Tôn, xã Tân Hiệp B giúp bà Ngân xây dựng nhà với kinh phí trên 90 triệu đồng và tặng quà để gia đình chuẩn bị đón năm mới. Bà Ngân nói: “Nếu không được sự giúp đỡ của giáo xứ và đồng bào giáo dân, gia đình tôi không thể xây dựng được căn nhà lành lặn. Giáo xứ thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ gia đình tôi trong cuộc sống hàng ngày, đây là niềm an ủi rất lớn cho gia đình vươn lên”.

SỐNG TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO

Linh mục Phạm Thế Hòa cho biết thực hiện phương châm sống tốt đời đẹp đạo, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh có nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội. Các xứ đạo tuyên truyền, vận động giáo dân, thân nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ tiền, vật chất để xây dựng, sửa chữa nhà; thăm hỏi, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn; khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí…

Từ tháng 6 đến tháng 10-2021 trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hưởng ứng sự vận động của địa phương, với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh kêu gọi giáo xứ và giáo dân bằng nhiều hình thức đóng góp mua gần 17.700 suất quà, nhu yếu phẩm, 50 tấn gạo, 3.885 thùng mì, trên 25.000 suất cơm, ước trị giá trên 8,6 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly, bệnh nhân mắc COVID-19…

Theo Linh mục Phạm Thế Hòa, thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19, các giáo xứ hạn chế sinh hoạt tín ngưỡng tập trung đông người, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K về phòng, chống dịch và tuyên truyền tín đồ chăm lo phát triển kinh tế để cùng cấp ủy và chính quyền địa phương nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Đồng chí Nguyễn Văn Chí - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Hiệp khẳng định giáo xứ và đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, nhất là trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát. Giáo dân cũng nỗ lực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, chung sức cùng địa phương giữ gìn an ninh, trật tự, góp phần làm diện mạo nông thôn khởi sắc. Đồng chí Nguyễn Văn Chí nói: “Tôi mong thời gian tới các giáo xứ và đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy, lan tỏa hành động đẹp, việc làm thiết thực, góp phần phát triển địa phương”.

TRÚC LINH

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản