Tin mới

Đồng bào công giáo tỉnh Ninh Thuận tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Theo số liệu thống kê của Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện có trên 80 nghìn đồng bào công giáo (ĐBCG), chiếm gần 13% dân số, sinh hoạt tại 44 giáo xứ, giáo họ và giáo điểm.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Bà con giáo xứ Tầm Ngân, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) tham gia xây dựng công trình dân sinh.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh Ninh Thuận cho biết: Với tinh thần “Kính Chúa, yêu nước”, những năm qua, ĐBCG trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Bằng những việc làm thiết thực như: Hiến đất, kinh phí, ngày công xây dựng các công trình dân sinh; tích cực phát triển sản xuất kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa xã hội, góp phần hiện thực hóa các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Là địa phương có đông ĐBCG sinh sống, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) có hơn 95% dân số là công giáo, sinh sống tập trung ở 8 thôn. Tháng tư vừa qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương vui mừng và phấn khởi khi "cán đích" NTM. Ngược thời gian về trước, khi triển khai xây dựng NTM, xã gặp nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí về giao thông khi tỷ lệ các tuyến đường dân sinh được bê tông còn thấp. Do đó, xã đã tổ chức vận động, khơi dậy sức dân thông qua phong trào “Xây dựng hệ thống mương thoát nước đường giao thông nông thôn”. Đồng chí Lê Đăng Anh Nhân, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: Nhằm tạo sự lan toả, hưởng ứng phong trào, chính quyền xã vận động qua rất nhiều kênh, trong đó có các linh mục, các hộ công giáo tiêu biểu để vận động, tuyên truyền. Nhờ vậy, các hộ dân có nhà dọc hai bên đường chính trong thôn đã đóng góp kinh phí lẫn ngày công tham gia xây dựng mương thoát nước trước nhà mình. Qua triển khai, giáo dân đã ủng hộ hơn 8 tỷ đồng, hoàn thiện 40 km đường kênh mương qua đó đảm bảo các mặt kỹ thuật để bê tông hóa các tuyến đường. Đến nay, 100% đường giao thông liên xã đã được nhựa hóa, cứng hóa; trên 80% các tuyến đường trục thôn và đường liên thôn được bê tông và nâng cấp đáp ứng yêu cầu đi lại của bà con.

Ngoài tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, ĐBCG trên địa bàn tỉnh cũng tích cực hưởng ứng công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan “sáng – xanh – sạch – đẹp”; xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh. Như ở giáo xứ Thủy Lợi, xã Tân Hải (Ninh Hải), bà con giáo dân đã tích cực hưởng ứng phong trào “Ngày thứ Bảy xanh” để thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc cây xanh, đồng thời lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng với chi phí trên 120 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng cũng được ĐBCG triển khai đạt hiệu quả, phù hợp với đặc trưng của từng địa phương. Trong đó, bà con đã thực hiện chủ trương đổi mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra, góp phần tăng thu nhập, làm giàu. Cùng với đó, nhiều hộ gia đình đã tích cực đầu tư vốn để phát triển dịch vụ kinh doanh, buôn bán lớn, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

L.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản