Tin mới

Đồng bào công giáo tỉnh Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Những năm qua, đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn phát huy truyền thống sống “tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Năm 2021 Nhà văn hóa thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường (Quảng Xương) đã được xây dựng mới đáp ứng tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

So với nhiều địa phương của huyện Nga Sơn, xã Nga Liên không có nhiều lợi thế trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Nhưng với sự kết hợp hài hòa, khoa học, triển khai đồng bộ các giải pháp của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đã đưa diện mạo nông thôn ở Nga Liên ngày càng khởi sắc. Với khoảng 93,7% số dân là đồng bào công giáo, đảng ủy, UBND xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào giáo dân tại địa phương tự do tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo. Nhân dân luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, với tinh thần “Kính chúa, yêu nước” giáo dân xã Nga Liên luôn tiên phong thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào XDNTM... Riêng phong trào XDNTM, giáo dân trong xã đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, điểm nhấn là việc đóng góp, hiến đất, giải tỏa hành lang giao thông để xây dựng các công trình phúc lợi như, bê tông hóa đường liên thôn, đường giao thông nội đồng; xây dựng trạm y tế xã; hoàn thiện công trình nhà văn hóa xã...

Trong câu chuyện hiến đất làm đường ở xã Nga Liên, người dân nơi đây nhắc nhiều đến gia đình anh Nguyễn Văn Đông ở thôn 3. Anh Đông đã hiến gần 30m2 đất mặt đường vào thời điểm “đất sốt” có thể bán được cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh Đông còn tháo dỡ hàng chục mét tường bao... Theo đồng chí Tống Thanh Minh, Chủ tịch UBND xã Nga Liên, không chỉ gia đình anh Đông còn rất nhiều hộ dân khác đã tiên phong và tham gia tích cực trong phong trào hiến đất làm đường như gia đình các anh: Nguyễn Văn Mão, thôn 4; Vũ Đình Thông, thôn 5; Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Việt, thôn 3... Sự ủng hộ, đóng góp của người dân đã mang lại kết quả đáng phấn khởi. Từ chỗ đường chỉ rộng 2,5m đến nay nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã được mở rộng lên đến 5m, nếu tính cả hệ thống thoát nước, vỉa hè đường lên đến 7m. Điều đáng mừng là các linh mục luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào XDNTM trên tất cả các tiêu chí.

Cũng theo đồng chí Minh, với hướng đi, cách làm phù hợp, cùng sự đồng lòng ủng hộ, góp công, góp sức của bà con trong xã nói chung, bà con giáo dân nói riêng, xã Nga Liên đã hoàn thành các tiêu chí NTM vào cuối năm 2017, sớm hơn 1 năm so với lộ trình đề ra. Hiện cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực để cán đích NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Tương tự, trong hành trình về đích XDNTM của xã Quảng Trường (Quảng Xương), sự đóng góp của bà con giáo dân được cấp ủy, chính quyền xã đánh giá cao. Qua thống kê, xã Quảng Trường có 172 hộ và 850 nhân khẩu là người công giáo sinh sống tập trung ở thôn Đồng Tâm. Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Cường, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường, khi bắt tay XDNTM, toàn xã mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại hầu hết đều thuộc nhóm hạ tầng kinh tế, xã hội cần rất nhiều vốn mới có thể hoàn thành, thế nhưng với chủ trương xã hội hóa theo tinh thần “Lấy sức dân để lo cho dân”, lãnh đạo xã Quảng Trường, các tổ chức đoàn thể đã tích cực vận động Nhân dân đóng góp, hiến đất, giải tỏa hành lang giao thông và được bà con đồng lòng, nhất trí tham gia. Đặc biệt, với mối quan hệ lương - giáo hài hòa, đoàn kết, bà con giáo dân trong xã đã hưởng ứng tích cực nhiều hoạt động, góp phần XDNTM như: đẩy mạnh phát triển sản xuất, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; gương mẫu trong việc bảo vệ môi trường; tham gia gìn giữ an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội... Trong mỗi hoạt động đều có những cá nhân, gia đình tiêu biểu, như gia đình giáo dân Trần Văn Thịnh với mô hình nuôi bò sinh sản; gia đình giáo dân Phạm Văn Trưởng với mô hình cá - lúa kết hợp; gia đình giáo dân Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Yến với phong trào hiến đất làm đường... Sự ủng hộ và tham gia tích của các hộ giáo dân đã góp phần quan trọng đưa xã Quảng Trường cán đích NTM vào cuối năm 2016 - sau chưa đầy 5 năm triển khai thực hiện. Đến nay, toàn xã đã có 2/4 thôn đạt NTM kiểu mẫu, trong đó có thôn Đồng Tâm với hơn 50% đồng bào công giáo sinh sống. Hiện xã đang tích cực triển khai kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao.

Chị Đỗ Thị Sen, giáo dân thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường, cho hay: “Với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, chúng tôi luôn tin tưởng, đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong chương trình XDNTM, chúng tôi là những người được hưởng lợi trực tiếp nên lương dân, giáo dân trong thôn, trong xã luôn đoàn kết, cùng đóng góp ngày công, vật chất để thực hiện có hiệu quả các hoạt động tại địa phương”.

Được biết, trong năm 2020 và 2021, thôn Đồng Tâm đã huy động được hơn 35,6 tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau để đầu tư cơ sở hạ tầng thực hiện tiêu chí NTM kiểu mẫu, như làm mới 1,94 km đường giao thông, kênh mương nội đồng; làm mới nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hóa thôn, trồng hoa và cây xanh dọc các tuyến đường trong thôn với tổng chiều dài 2,87 km, trong đó, Nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất, kêu gọi ủng hộ hơn 2,8 tỷ đồng; Nhân dân làm mới, nâng cấp, chỉnh trang nhà ở, tường rào, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi... khoảng 30 tỷ đồng.

Khi nói về những đóng góp của giáo dân trong XDNTM, không chỉ ở xã Nga Liên hay xã Quảng Trường, tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh như xã Thọ Xương (Thọ Xuân), xã Nga Điền (Nga Sơn), xã Đông Ninh (Đông Sơn), xã Trường Giang, Tượng Sơn (Nông Cống)... đông đảo bà con giáo dân đều tích cực, chủ động, chung tay góp sức. Tính riêng trong giai đoạn 2017-2020, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, đồng bào công giáo trong tỉnh đã đóng góp XDNTM với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng, hiến trên 139 ha đất, hơn 82.000 ngày công, sửa chữa và làm mới hơn 1.000 km đường giao thông nông thôn... Kết quả này đã góp phần đưa nhiều địa phương cán đích NTM, NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao đúng và trước kế hoạch đề ra, qua đó tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, đổi mới.

Phong Sắc

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản