Tin mới

Đồng bào Công giáo tỉnh Thừa Thiên Huế phát huy truyền thống quý báu của dân tộc

(Mặt trận) -Thời chiến, đồng bào Công giáo (CG) được Đảng soi đường, nay Đảng chỉ lối phát triển đi lên, cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Đội ngũ tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận phường Trường An (TP. Huế) trao đổi với bà con giáo dân 

Mãi trọn vẹn trách nhiệm công dân

Còn nhớ, khi đất nước được giải phóng, Cố Tổng Giám mục Giáo phận Huế Nguyễn Kim Điền đã viết: “… Tôi đang sống trong một nước Việt Nam độc lập, hòa bình, thống nhất và xã hội chủ nghĩa… Là người CG, tôi trọn vẹn là một công dân đất nước, hãnh diện chia phần vinh dự của cả dân tộc anh hùng và phấn khởi trong việc xây dựng quê hương giàu đẹp với đồng bào các giới...”.

Phát huy tinh thần đó, ngày nay, các tu sĩ và bà con giáo dân đã và đang tích cực “Sống đạo giữa đời” qua việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật và xây dựng quê hương thông qua những chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, với tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, nhiều người đã trở thành tấm gương sáng, được cộng đồng tin yêu.

Tại TP. Huế, Phòng khám từ thiện Kim Long do các nữ tu phụ trách, hàng tuần khám và điều trị miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân, không phân biệt tôn giáo; trong đó, có nhiều người nghèo. Nhiều giáo xứ đã vận động nguồn kinh phí từ các nhà hảo tâm để xây dựng, sửa chữa hàng trăm căn nhà cho người nghèo, người có gia cảnh khó khăn, tham gia xây dựng giao thông nông thôn. Giáo xứ Phủ Cam hàng chục năm nay vẫn duy trì “Hũ gạo tình thương”. Mỗi gia đình giáo dân, mỗi bữa bớt một nắm gạo để Hội đồng Giáo xứ đem giúp người nghèo, không phân biệt tôn giáo.

Với các cuộc vận động đồng bào giáo dân sống “Kính Chúa yêu nước”, “Tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, thời gian qua, các hội đồng giáo xứ trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia vào các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhiều giáo xứ, nhiều chức sắc, chức việc đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an ninh Tổ quốc được Công an tỉnh ghi nhận và tuyên dương

“Đồng bào CG Thừa Thiên Huế đã và đang tăng cường tình đoàn kết cùng Nhân dân hưởng ứng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Các dòng tu, giáo xứ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tham gia phong trào “Dân vận khéo”, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Lập, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh khẳng định.

Cùng dựng xây “mái nhà chung”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành những tình cảm tốt đẹp đối với người có đạo; đánh giá cao và hoan nghênh sự đóng góp cho bà con CG trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Người nói: “Đồng bào CG các giới hăng hái tham gia mọi công việc nước nhà… Và con đường yêu nước mà đồng bào đang đi là hoàn toàn đúng đắn”.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta khẳng định: “Đoàn kết tôn giáo là một bộ phận khăng khít trong đường lối chiến lược của Đảng ta trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào… Tập hợp đông đảo các tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống “Tốt đời, đẹp đạo”, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước.

Ngược dòng lịch sử, với tấm lòng yêu nước, ngay trong thời gian đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp đã xuất hiện tấm gương sáng “Cả đạo và đời” của người CG. Đó là, Bộ trưởng Bộ Xã hội Vũ Đình Tụng trong Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ông có con trai là chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam và đã trở thành liệt sĩ. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, rất nhiều người con của Chúa, kể cả những người chức sắc đã lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã hy sinh.

UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế  Nguyễn Nam Tiến cho hay: Ngay từ những ngày đầu thống nhất đất nước, nhiều linh mục đã tham gia UBMTTQ và các cơ quan dân cử như: Linh mục Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Kim Bính, Trần Văn Quý, nữ tu Nguyễn Thị Điền…

Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm tôn giáo lớn của miền Trung và cả nước, nên tôn giáo có ảnh hưởng quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh - quốc phòng. Tôn giáo ở Thừa Thiên Huế có quan hệ gần gũi với chính quyền, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động, sinh hoạt tôn giáo; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, các phong trào thi đua yêu nước.

“Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng Thừa Thiên Huế “sáng - xanh - sạch, không rác thải”; phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; “Dòng họ, bản, làng không có hộ nghèo”... Tất cả đều có sự đóng góp tích cực của đồng báo tôn giáo nói chung và CG nói riêng; góp phần sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Mỗi tôn giáo dù có đức tin, hệ thống giáo lý, giáo luật khác nhau, nhưng cùng có điểm tương đồng ở tinh thần dân tộc, trong phương châm: “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Các tổ chức tôn giáo không chỉ lưu giữ, bồi đắp và làm phong phú những giá trị truyền thống văn hóa, mang giá trị nhân văn, đạo đức có ảnh hưởng tích cực trong đời sống xã hội, mà còn cụ thể hóa các giá trị đó thành những hành động thiết thực, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

“Đồng bào CG là một bộ phận quan trọng không thể tách rời trong khối đại đoàn kết toàn dân. Những năm qua, đồng bào CG toàn tỉnh luôn kề vai sát cánh, đồng hành cùng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thi đua lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định.

Trong chuyến thăm, chúc mừng Giáng sinh năm mới 2023 tại Tòa Tổng Giáo phận Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân trong tỉnh Thừa Thiên Huế; trong đó, có vai trò đóng góp của các tổ chức tôn giáo.

“Đức Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh và các linh mục đã vận động giáo dân ủng hộ các chủ trương của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện, chăm lo đời sống cho người nghèo, đối tượng chính sách để cùng Nhà nước, xã hội lan tỏa truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc; tiếp tục hướng dẫn chức sắc, tu sĩ và đồng bào CG thực hiện phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo,” tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế và bảo vệ Tổ quốc”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định.

ANH PHONG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản