Tin mới

Đồng bào công giáo Yên Bình chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, bà con giáo dân huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt đã có nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng, giữ vững và nâng cao tiêu chí 17 về môi trường.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Lãnh đạo huyện và đồng bào Công giáo tham gia trồng cây

Huyện Yên Bình hiện có 6 giáo xứ, 21 giáo họ, 2 dòng tu Cộng đoàn Mến thánh giáhoạt động hợp pháp tại địa bàn huyện. Trong đó, có 5 linh mục quản xứ, 172 chức việc với 10.910 giáo dân, chiếm khoảng 10% dân số toàn huyện, sinh sống tại 15 xã, thị trấn. Ngoài ra, có 8 giáo dân theo đạo Tin lành thuộc hệ phái Hội thánh Tin lành Việt Nam cư trú tại xã Hán Đà và xã Mỹ Gia.

Trong thời gian qua, hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện diễn ra ổn định theo đúng quy định của pháp luật. Các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, thi đua phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của huyện.

Đến nay, nhiều xã trên địa bàn huyện có đông đồng bao công giáo như: Hán Đà, Bạch Hà, Bảo Ái, Mông Sơn, Yên Bình…đều về đích nông thôn mới, cuộc sống của người dân ngày một nâng lên, diện mạo nông thôn ngày một thay đổi.

Ông Hoàng Văn Tư – Bí thư Đảng uỷ xã Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: Xã Yên Bình là một trong 15 xã, thị trấn có đồng bào công giáo. Trong đó, có 1 giáo xứ, 2 giáo họ với gần 2.000 giáo dân, chiếm khoảng 27% dân số toàn xã. Xã Yên Bình, huyện Yên Bình về đích nông thôn mới từ năm 2019, có được thành quả đó có sự góp sức không nhỏ của đồng bào công giáo.

Nhờ có sự chung sức đồng lòng của các cấp chính quyền cùng bà con xã Yên Bình, xã đã về đích nông thôn mới từ năm 2019. Từ đó, cuộc sống của bà con nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Giao thông đi lại thuận tiện, các tuyến đường trong xã và tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện, đến tỉnh đều được nhựa hoá; các tuyến đường trục thôn, xóm và đường liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Bà con nhân dân tích cực tham gia các buổi vệ sinh chung, cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường, xây dựng đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Linh mục Nguyễn Công Bình – Chánh xứ Yên Bình, xã Yên Bình chia sẻ: “Tại xã Yên Bình chúng tôi luôn động viên bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần cùng huyện xây dựng huyện nông thôn mới. Cùng với đó, cũng tích cực kêu gọi bà con giáo dân sống đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống vật chất và tinh thần, đặc biệt kêu gọi bà con làm kinh tế. Chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục được gắn kết với các cấp chính quyền địa phương để cùng xây dựng quê hương ngày một tốt đẹp hơn”.

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào công giáo khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường, giúp đỡ lẫn nhau. Từ đó, đồng bào công giáo đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bà Phan Thanh Yên – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Bình cho biết: Thực hiện phong trào chung tay cùng huyện xây dựng nông thôn mới, xây dựng, nâng cao tiêu chí môi trường. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cũng như các đoàn thể khác đã triển khai nhiều chương trình phần việc.

Đặc biệt, bám vào cuộc vận động xây dựng mô hình “6 không 6 sạch” trên địa bàn và mô hình “5 không, 3 sạch” do Trung ương hội phát động, hội đã triển khai các công trình phần việc cụ thể như: Trồng hoa, trồng cây xanh hai bên đường, phát động vệ sinh môi trường định kỳ tại các thôn và xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”.

“Bên cạnh đó, các cấp hội cơ sở đã tích cực tuyên truyền giáo dục cho hội viên và các bà con giáo dân hiểu rõ Luật bảo vệ môi trường và các tiêu chí về xây dựng "gia đình 5 không, 3 sạch" và các tiêu chí xây dựng mô hình "6 không, 6 sạch". Hội sẽ phấn đấu để tiếp tục có nhiều hoạt động cụ thể như: Trồng cây xanh, trồng hoa ở khu vực dân cư, mỗi gia đình nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, không vứt chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật ra ruộng, kênh, mương, ao hồ gây ô nhiễm môi trường”, bà Phan Thanh Yên chia sẻ.

Cùng với đó, huyện Yên Bình luôn sát sao chỉ đạo cấp ủy các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với các chức sắc, chức việc cùng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân, tín đồ tham gia các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường và tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thanh Ngà 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản