Tin mới

Đồng bào Cống làm theo lời Bác

(Mặt trận) -Đồng bào Cống là một trong những dân tộc đặc biệt khó khăn, sinh sống tập trung tại 2 bản: Xám Lắng và Láng Phiếu (xã Nậm Khao, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) với 240 hộ, 950 nhân khẩu. Học tập và làm theo lời Bác, đồng bào Cống thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong di dân, tái định cư; xóa bỏ hủ tục; tích cực phát triển kinh tế gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc mình.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống là việc làm thiết thực của đồng bào Cống trong học tập và làm theo lời Bác.

Trên đường dẫn chúng tôi đến thăm bản Láng Phiếu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trang Văn Hân chia sẻ: “Xã Nậm Khao trước kia có 6 bản, thực hiện chủ trương sáp của trung ương, nhập nay xã còn 4 bản với 2 dân tộc cùng sinh sống là Cống và La Hủ. Trong đó, người Cống sinh sống tập trung ở 2 bản là Láng Phiếu và Xám Lắng, chiếm trên 60% dân số toàn xã. Để việc học tập và làm theo lời Bác đi vào cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân, từng gia đình, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ tổ chức cho đảng viên đăng ký việc làm theo Bác cụ thể gắn với nhiệm vụ được giao. Các chi bộ lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt định kỳ".

Đảng ủy thường xuyên tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng phục vụ Nhân dân. Trong công tác tuyên truyền, vận động, "cầm tay chỉ việc", cán bộ ưu tiên sử dụng ngôn ngữ dân tộc Cống để bà con dễ nghe, dễ hiểu và áp dụng. Đảng ủy xã chỉ đạo các bản, tổ chức đoàn thể, câu lạc bộ, đội văn nghệ trong sinh hoạt định kỳ, giao lưu văn hóa văn nghệ... lồng ghép tuyên truyền thêm nội dung chuyên đề Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, dẫn chứng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, việc làm cụ thể của hộ dân trong bản, xã và địa phương khác để mỗi người dân, từng gia đình học tập, làm theo như: không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết, không sinh con thứ ba; không tổ chức đám tang quá 2 ngày; mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt.

Học tập và làm theo lời Bác được các bản triển khai thực hiện bằng những giải pháp cụ thể, phù hợp thực tế địa phương. Anh Chang Văn Tơn - Trưởng bản Láng Phiếu phấn khởi chia sẻ: “Đảng viên trong Chi bộ bản đã tiên phong gương mẫu phát triển kinh tế gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, 100% đường nội bản được bê tông hóa, không còn tình trạng sinh con thứ ba, bản chỉ còn 10% hộ nghèo; hủ tục được xóa bỏ, bản sắc văn hóa dân tộc Cống được bảo tồn, phát huy. Hiện tại bản có 2 đội văn nghệ, là những hạt nhân quan trọng trong Lễ hội tết ngô tổ chức hàng năm. Đến với Lễ hội, người dân được hòa mình vào bài hát, điệu múa, thưởng thức và tham gia chơi các trò chơi dân gian của người Cống. Chính vì vậy, Lễ hội được tỉnh, huyện đưa đi giới thiệu trong Ngày hội văn hóa khu vực và toàn quốc.

Từ sự gương mẫu, đi đầu của 137 đảng viên dân tộc Cống, góp phần thúc đẩy kinh tế của các bản ngày thêm khởi sắc. Nhân dân đưa giống ngô, lúa mới cho năng suất, chất lượng cao vào canh tác, chú trọng phòng trừ dịch bệnh, đầu tư phân bón và chăm sóc theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã. Nhờ đó, năng suất lúa đạt 5 tấn/ha. Nhiều gia đình thu về từ 4 - 5 tấn thóc/năm như gia đình ông: Lò Văn Hùng ở bản Xám Lắng; Khoàng Văn Dơn ở bản Láng Phiếu… Cùng với trồng cây sa nhân tím, trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, các hộ chuyển đổi nuôi trâu theo hướng hàng hóa, trở thành hộ khá như gia đình ông: Chảo Văn Sơn ở bản Xám Lắng, Khoàng Văn Khừ, Khoàng Văn San, Phéng Văn Lồng ở bản Láng Phiếu duy trì nuôi từ 8 - 10 con trâu.

Hiệu quả rõ nét từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Nậm Khao nói chung và đồng bào dân tộc Cống nói riêng chính là nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực. Đồng bào đoàn kết, đồng lòng, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khai thác lợi thế phát triển kinh tế gia đình. Góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Từ xã nghèo của huyện, một bộ phận Nhân dân còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay bộ mặt nông thôn Nậm Khao dần đổi thay. Đời sống vật chất, mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân ngày càng nâng cao; xã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới; 100% bản có quy ước, nhà văn hóa và đội văn nghệ hoạt động thường xuyên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 65% năm 2015 xuống 43% năm 2020, trong đó 2 bản người Cống chỉ còn 26%. Đặc biệt, không còn tình trạng uống rượu say gây mất an ninh trật tự; 100% đường giao thông nội bản được bê tông hóa…” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trang Văn Hân cho biết thêm.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Nậm Khao tiếp tục triển khai sâu, rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Trọng tâm là hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới để cán đích trong thời gian sớm nhất.

Hà Dũng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản