Tin mới

Đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước: Gửi trọn niềm tin vào lá phiếu

(Mặt trận) -Trong ngày 23/5, cùng cử tri cả nước, hàng triệu cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa đã tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong không khí hân hoan của Ngày hội non sông, các cử tri đã đặt trọn niềm tin vào lá phiếu và mong muốn những đại biểu được bầu sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng của Nhân dân.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Đồng bào Chăm ở TP. Hồ Chí Minh đi bỏ phiếu  

Hoà vào không khí bầu cử chung của cả nước, cộng đồng người chăm tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam rất háo hức tham gia bầu cử. Cử tri người Chăm kỳ vọng những đại biểu mình bầu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc Chăm nói riêng, cả nước nói chung.

Cộng đồng người Chăm tại TP. HCM khoảng hơn 10.000 người đông thứ 3 sau người Kinh và người Hoa. Tại TP. HCM, khu vực người Chăm sinh sống thành nhiều nhóm nhỏ. Trong ngày bầu cử, cộng đồng người Chăm mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Vừa bỏ phiếu xong, chị Ham Dillal, cử tri người dân tộc Chăm ở quận Bình Thạnh đặt nhiều kỳ vọng vào những ứng cử viên chị đã lựa chọn. “Chúng tôi mong muốn các ứng cử viên sẽ giữ đúng lời hứa, dốc lòng, dốc sức phục vụ cho lợi ích chung của đất nước, quan tâm đời sống đồng bào dân tộc Chăm nói riêng”.

Ngoài những người Chăm sống ở Bình Thạnh, cộng đồng Chăm ở quận 6, quận 8, khu Nancy, quận 1, quận Phú Nhuận (TP.HCM)...cùng người dân cả nước tham gia bỏ phiếu từ rất sớm.

Công tác bầu cử được thực hiện theo đúng quy định  

Tại làng Chăm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) chúng tôi cũng ghi nhận được không khí rộn ràng của người dân trong ngày bầu cử. Những thiếu nữ Chăm trong trang phục truyền, múa chúc mừng ngày bầu cử. Theo ông Trượng Thống, Tổ trưởng tổ bầu cử số 6, tại làng nghề Bàu Trúc có khoảng 2.244 cử tri đi bỏ phiếu, hơn 95% là đồng bào Chăm. Nhiều gia đình làm rẫy ở xa cũng đã được vận động về bầu cử.

Toàn tỉnh Ninh Thuận có trên 475 ngàn cử tri tham gia bỏ phiếu bầu tại 460 khu vực bầu cử. Tỉnh Ninh Thuận đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử.

Thiếu nữ Chăm mặc trang phục truyền thống trong Ngày hội lớn 

Đối với đồng bào dân tộc Chơ Ro tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), trong ngày bầu cử, ai cũng có mong muốn bầu chọn được người có đức có tài để giúp cuộc sống của người dân ngày càng phát triển.

Tại khu vực tổ bầu cử số 13, khu phố Vinh Thanh (huyện Châu Đức) có 578 cử tri trong đó có 303 cử tri là đồng bào dân tộc Chơ Ro. Cử tri nô nức phấn khởi đến điểm bỏ phiếu từ sớm. Ông Đào Văn Giã, Người có uy tín trong cộng đồng tại đây cho biết: “Hầu hết bà con đều hiểu và ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Mọi người đều tham gia bỏ phiếu rất đầy đủ, nghiêm túc. Đặc biệt là tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống dịch Covid -19.”

Tương tự tại khu vực bỏ phiếu số 5, là trụ sở Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng dân tộc Chơ Ro, (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) - đây là một trong những địa bàn tập trung đông đồng bào DTTS sinh sống nhất tại BR-VT (263 cử tri người dân tộc Chơ Ro), bà con cử tri cũng đi bỏ phiếu từ rất sớm và tuân đầy đủ mọi quy định về an toàn phòng chống dịch. Cử tri trước khi vào cổng đều được do thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, và đeo khẩu trang y tế đầy đủ.

Đồng bào DTTS ở thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức, tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu đi bầu cử 

Bà Nguyễn Thị Xuân (dân tộc Chơ Ro) – cán bộ mặt trận của ấp Tân Thuận chia sẻ: “ Thấy bà con đồng bào DTTS tham gia ngày hội bầu cử nhiệt tình và đông đủ tôi thấy vui và hạnh phúc lắm. Bởi lẽ những nỗ lực vận động, tuyên truyền trong thời gian qua đã có hiệu quả thiết thực. Còn riêng bản thân tôi, khi cầm lá hiếu trên tay mình cũng mong những người cử tri đã tin tưởng lựa chọn sẽ thực sự xứng đáng, đem hết tài năng, trí tuệ và sự nhiệt huyết để góp phần phát triển quê hương, đất nước giàu đẹp.”

Tỉnh BR-VT có trên 883 nghìn cử tri với 814 khu vực bỏ phiếu. Trong ngày bầu cử các cử tri tham gia bỏ phiếu đông đủ; các quy định về bầu cử và phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện đúng theo quy định.

Cử tri dân tộc Giáy ở xã biên giới Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đi bầu cử 

Tại tỉnh Lào Cai: Ngay từ sáng sớm, từ khắp các nẻo đường, hơn 490 nghìn cử tri trong những bộ trang phục rực rỡ di chuyển về các khu vực bỏ phiểu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Tại điểm bầu cử số 1, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa có 405 cử tri chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Ngay từ sáng sớm đã có đông đảo cử tri có măt tại điểm bỏ phiếu chờ đến giờ khai mạc. Ngay sau nghi lễ chào cờ khai mạc bầu cử, các cử tri trên địa bàn đã lần lượt bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Cử tri Giàng A Dinh, 85 tuổi, ở Tổ 1, phương Hàm Rồng cho biết: Đã rất nhiều lần đi bỏ phiếu bầu cử, nhưng mỗi lần đi bầu cử, ông đều cảm thấy rất xúc động và hồi hộp. 

Ông Dinh mong muốn các đại biểu được lựa chọn sẽ đem hết sức mình làm tròn trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân.

Cử tri đi bầu cử tại huyện Bảo Yên, Lào Cai 

Còn cử tri Má Thị Do, ở Tổ 1, phường Hàm Rồng mong muốn các đại biểu được lựa chọn sẽ quan tâm nhiều hơn đến đời sống của bà con vùng cao. Theo chị Do, thời gian qua, đời sống đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện; những kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của những đại biểu khóa trước. 

"Mong muốn thời gian tới Nhà nước sẽ có thêm các chính sách hỗ trợ cho chị em phụ nữ vùng cao phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội”, chị Do cho biết.

Tỉnh Lào Cai có 02 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV với 06 đại biểu được bầu; 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh để bầu 55 đại biểu; 66 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện để bầu 298 địa biểu; 926 đơn vị bầu cử gđại biểu HĐND cấp xã để bầu 3.222 đại biểu; toàn tỉnh có 1.138 tổ bầu cử.

 Cử tri đồng bào các DTTS ở Lai Châu đi bầu cử

Tại Lai Châu: Hòa chung không khí phấn khởi của cử tri cả nước đi bầu cử, gần 280 nghìn cử tri đồng bào các dân tộc, tại 867 tổ bầu cử của tỉnh Lai Châu rộn ràng đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trên các tuyến phố, phường, đường trung tâm huyện, thành phố hay ở mỗi bản làng, vùng quê của tỉnh Lai Châu đều rộn ràng không khí của ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại những khu vực bỏ phiếu rợp sắc cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, cờ đuôi nheo, băng zôn, khẩu hiệu đỏ rực được treo dọc hai bên cổng, thể hiện sự chuẩn bị chu đáo của địa phương trong ngày bầu cử.

Trên các ngả đường từ thành thị đến vùng nông thôn, biên giới của tỉnh Lai Châu rộn ràng tiếng cười nói của cử tri. Ai nấy đều mặc đẹp, chỉnh tề, nô nức đến điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình.

Cách trung tâm thị trấn huyện Mường Tè (Lai Châu) gần 100km, xã vùng cao biên giới Ka Lăng hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó dân tộc Hà Nhì chiếm  hơn 80%.

Cử tri Lỳ Gia Mé, ở bản Mé Gióng, xã Ka Lăng cho biết: Tuy đã nhiều lần đi bầu cử, nhưng mấy hôm nay tôi cứ háo hức chờ đợi để được cầm lá phiếu lựa chọn những cán bộ tiêu biểu, đủ tài, đức giúp dân bản ấm no.

Còn cử tri Lò Thị Hương, học sinh lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú xã Ka Lăng lần đầu tiên được đi bầu cử, xúc động cho biết: "Lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân của mình, em mong rằng sẽ lựa chọn được những đại biểu ưu tú nhất, đại diện cho bà con Nhân dân xã Ka Lăng nói lên những tâm tư, nguyện vọng để xây dựng Ka Lăng ngày một phát triển hơn nữa". 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Mường Tè có 27.163 cử tri, 7 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện, 73 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã và 21 khu vực bỏ phiếu. 

Ông Đặng Thế Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mường Tè, cho biết: Đồng bào các dân tộc vùng cao biên giới Mường Tè xem ngày bầu cử là Ngày hội của toàn dân. Tuy địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn nhưng trên các nẻo đường, tại các khu vực bỏ phiếu đều được trang hoàng lộng lẫy cờ, băng-rôn, khẩu hiệu, bà con đều nâng cao nhận thức đi bỏ phiếu sớm và ăn mặc chỉnh tề trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc.

Thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh Lai Châu, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có gần 280 nghìn cử tri, 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 58 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện và 570 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã.

Cử tri tỉnh Yên Bái thực hiện quyền bầu cử 

Tại tỉnh Yên Bái: Gần 600 nghìn cử tri nô nức đến 1.154 khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Tại khu vực bầu cử số 13 ở phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái, bắt đầu từ 6h45 sáng 23/5, sau nghi thức khai mạc, cử tri được phổ biến thể lệ bầu cử và một lần nữa nghe tóm tắt tiểu sử các ứng cử viên, 651 cử tri tại điểm bầu cử này đã lần lượt tiến hành bỏ phiếu, gửi gắm niềm tin và kỳ vọng của mình vào các đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cử tri Cao Bình Định, một trong những cử tri tham gia bỏ phiếu đầu tiên ở TP. Yên Bái nói: "Tôi đã bầu những người có trình độ, tâm huyết, đạo đức vào HĐND các cấp, cũng như vào Quốc hội khóa mới. Chúng tôi rất kỳ vọng những người trúng cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp sẽ đại diện được tiếng nói của người dân, chính quyền địa phương, để thực hiện tốt hơn các chế độ chính sách, cũng như công cuộc xây dựng, phát triển đất nước". 

Thông tin từ Ủy ban bầu cử tỉnh Yên Bái cho biết, toàn tỉnh có 02 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 15 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 60 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 998 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 1.154 điểm bỏ phiếu để chọn lựa 6 Đại biểu Quốc hội khóa XV, 56 đại biểu HĐND tỉnh, gần 300 đại biểu HĐND cấp huyện và hơn 3.600 đại biểu HĐND cấp xã.

Niềm vui của các cử tri xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) khi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. 

* Tại Xã biên giới Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc (Hà Giang): Cùng với Nhân dân trên khắp mọi miền đất nước, sáng nay (23/5), hơn 3.400 cử tri tại xã biên giới Sơn Vĩ đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tại 08 điểm bầu cử của xã Sơn Vĩ, từ sáng sớm, bà con người Mông, người Giáy... nơi đây đã gác lại công việc hằng ngày để cùng nhau đi đến nơi bỏ phiếu. Mọi con đường đi đến trung tâm xã và các điểm bầu cử đều được trang hoàng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu tung rực rỡ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các điểm bầu cử, đúng 7 giờ sáng, sau lễ chào cờ, các cử tri đã thực hiện quyền công dân, lần lượt tiến hành bỏ phiếu bầu cho các ứng cử viên tâm đắc của mình. Quá trình bỏ phiếu ở đây được thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid - 19, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và đứng giãn cách ít nhất 2 mét.

Với gương mặt rạng rỡ, bà Hoàng Thị Tương, thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ, cho biết: "Hôm nay, hơn 4 giờ sáng tôi và mọi người trong nhà đã dậy chuẩn bị để đến điểm bỏ phiếu cho kịp giờ khai mạc. Tôi và bà con dân bản sẽ lựa chọn những người có đức, có tài để bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, giúp bà con trong bản cũng như trong xã mình ngày càng phát triển hơn nữa".

Theo UBBC xã Sơn Vĩ, trong đợt này, ngoài việc bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, huyện, các cử tri trên địa bàn xã sẽ bầu 23 đại biểu trong tổng số 38 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 – 2026. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, quân và dân xã biên giới Sơn Vĩ đang rất phấn khởi, đồng thuận, sáng suốt để bầu chọn những đại biểu đủ năng lực, trình độ nhằm gánh vác trọng trách vì sự phát triển bền vững của đất nước và đời sống ấm no của Nhân dân.

Đồng bào dân tộc Mông bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu xóm Mỏ Chì  

* Tại Huyện Võ Nhai (Thái Nguyên): Sáng 23/5 hơn 50 nghìn cử tri huyện Võ Nhai đã đến các điểm bỏ phiếu để tham gia lựa chọn, bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong không khí hân hoan, trang trọng và nghiêm túc.

Có mặt tại điểm bỏ phiếu xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, ngay từ sáng sớm, đông đảo cử tri đã tập trung tại điểm bỏ phiếu để nghe hướng dẫn của Tổ trưởng Tổ bầu cử và theo dõi thông tin các ứng cử viên. Khu vực bỏ phiếu xóm Mỏ Chì có 428 cử tri đi bỏ phiếu.

Để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid - 19, tại khu vực bầu cử, Ban Tổ chức đã chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Y tế và của tỉnh: Chuẩn bị nước sát khuẩn rửa tay, bố trí vị trí đứng bỏ phiếu giãn cách đủ 2 mét, yêu cầu các cử tri khi đi bầu cử phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, khai báo y tế…

Cử tri Hoàng Văn Tài, Người có uy tín, Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Chì phấn khởi chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vui mừng vì được tự tay bỏ phiếu cho những người mà mình tin tưởng có đủ tài, đức làm đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp”.

Được biết, toàn huyện Võ Nhai có 127 tổ bầu cử với hơn 52 nghìn cử tri, trong đó cử tri người DTTS chiếm hơn 70%. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo quyền của mỗi cử tri, tại mỗi tổ bầu cử, huyện Võ Nhai đã đặt 3 hòm phiếu. Theo đó, một hòm phiếu chính được đặt tại địa điểm bầu cử và hai hòm phiếu phụ được đưa đến tận nhà cho những người già, người khuyết tật và những người đang cách ly không có khả năng đến địa điểm bỏ phiếu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản