Tin mới

Đồng bào DTTS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn được chăm lo chu đáo trong đại dịch Covid-19

(Mặt trận) -Bà Rịa - Vũng Tàu có trên 7.500 hộ đồng bào DTTS. Chăm lo tốt đời sống, an sinh xã hội cho bà con trong đại dịch Covid-19 vừa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho các cấp, các ngành của tỉnh.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng nhu yếu phẩm cho bà con đồng bào DTTS

Chăm lo chu đáo cho đồng bào

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, trong số 19 tỉnh, thành phố phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống, công ăn việc làm của người dân…; trong đó có hơn 32.500 đồng bào DTTS. Tuy nhiên, giữa đại dịch Covid-19, hầu hết bà con DTTS đều cảm thấy ấm lòng, khi cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã vào cuộc, chung tay triển khai thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an sinh xã hội cho đồng bào.

Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Suốt thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và cho đến hiện nay, chính quyền tỉnh, huyện, xã phường đã tích cực triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ bà con. Riêng Ban Dân tộc tỉnh, ngoài việc vận động các mạnh thường quân, cũng đã vận động trong chính các cán bộ công chức để hỗ trợ những phần quà cho bà con.

Các chương trình, đề án, chính sách cho đồng bào DTTS tiếp tục được tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh đã rà soát và hỗ trợ kịp thời cho 4.510 người là đồng bào DTTS, với tổng kinh phí hơn 8,7 tỷ đồng; hỗ trợ 233 triệu đồng cho 233 người là đồng bào DTTS, đang ở tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm đã tặng 6.870 phần quà, với trị giá hơn 2,5 tỷ đồng cho đồng bào DTTS.

Ban Dân tộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vận động các mạnh thường quân kịp thời hỗ trợ lương thực cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Tích cực vận động đồng bào tiêm vắc xin

Ngoài ra, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, nhiều lực lượng đã tham gia hỗ trợ người dân ngay tại địa phương bị ảnh hưởng. Điển hình như lực lượng thanh niên Chơ Ro, đã tham gia  xung phong vào các Tổ xung kích để hỗ trợ cho người dân trong ấp và trong xã, cụ thể như: Đi chợ giúp bà con, phân phát, cấp phát các nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết để người dân hạn chế ra đường, tuân thủ việc cách ly; tham gia trực các chốt chặn bảo vệ vùng xanh, bảo đảm an ninh trật tự địa phương… 

Ông Đào Văn Giả, là Người có uy tín trong cộng đồng DTTS khu phố Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ: Trong suốt thời gian phải giãn cách xã hội, đời sống của bà con tại đây được chăm lo rất chu đáo, không sợ đói, không thiếu lương thực. Nhu yếu phẩm đã được chính quyền và các lực lượng tình nguyện phân phát đến tận nhà, mọi người đều an tâm chấp hành tốt quy định phòng chống dịch.

Mặc khác, việc chăm lo về sức khỏe, chăm sóc y tế cho đồng bào cũng được các địa phương hết sức quan tâm. Hầu hết đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ. Hiện nay, tỷ lệ tiêm phủ vắc xin cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã đạt khá cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít bà con chưa ý thức được tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hiện chính quyền các địa phương, các đoàn thể, Người có uy tín trong cộng đồng vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục số ít bà con còn lại tự nguyện tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe cho mình, và cho người thân trong gia đình.

Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục quyết tâm chiến thắng đại dịch, mở rộng "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ", trở lại trạng thái bình thường mới, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.

Vũ Lê  

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản