Tin mới

Đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19

(Mặt trận) -Trước ảnh hưởng sâu rộng của dịch COVID-19, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có đông đồng bào Khmer sinh sống đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến thông tin về dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng ngừa. Từ đó, giúp bà con có nhận thức đúng về sự nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền

Bạc Liêu hiện có trên 17.000 hộ dân tộc Khmer (chiếm hơn 7,5% dân số), trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các địa phương có đông đồng bào Khmer như: TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân… đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm nguyên tắc “5K”. Vận động chùa Khmer nói riêng và cơ sở thờ tự trên địa bàn thực hiện tốt quy định không tập trung đông người; Phát huy vai trò, vị trí của sư sãi, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Khmer để tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu rõ đường lối, chủ trương, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả... Từ sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương đã góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch trong đồng bào Khmer.

 Cán bộ Hội LHPN xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) tuyên truyền nguyên tắc “5K” đến tiểu thương và người dân trên địa bàn.

Xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer của tỉnh, ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 xã đã kích hoạt nhiều phương án kiểm soát ở các cửa ngõ, đồng thời áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng để bà con nắm bắt, không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Đảng ủy, chính quyền địa còn phân công cán bộ kết hợp với lực lượng Công an TP. Bạc Liêu tham gia 3 chốt kiểm soát dịch COVID-19 thuộc ấp Biển Đông A (khu vực giáp ranh xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) - là địa phương hiện đang có số người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 cao… Nhờ làm tốt công tác “giữ vững vòng trong, thắt chặt vòng ngoài” nên đến nay, Vĩnh Trạch Đông chưa ghi nhận trường hợp F0 nào.

Chung sức chống dịch

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngoài việc nâng cao ý thức phòng chống dịch, các địa phương còn phát huy vai trò của người dân, để mỗi gia đình là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận này.

Có hơn 67% dân số là dân tộc Khmer, với quyết tâm không để dịch xâm nhập vào địa bàn, thời gian qua xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) đã duy trì nhiều biện pháp phòng vệ, đảm bảo “vùng xanh” trên địa bàn thông qua việc huy động mọi nguồn lực, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Các ngành, đoàn thể xã đã tích cực đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng giám sát, kiểm tra, tham gia bảo vệ “vùng xanh”; phát hiện, phản ánh những trường hợp bất thường ở cơ sở đến lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn kịp thời các sự việc làm ảnh hưởng đến công tác chống dịch, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội ở nơi cư trú…

Ông Nguyễn Hoàng Em - Chủ tịch UBND xã Hưng Hội, cho biết: “Hiện tại, ý thức phòng chống dịch của người dân rất cao, họ còn là “tai mắt”, là cánh tay nối dài của hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19, giúp bà con hiểu rõ các biện pháp để “sống chung” an toàn với dịch bệnh, từ đó, từng bước ổn định đời sống và vươn lên phát triển kinh tế gia đình”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên đến nay, hầu hết đồng bào Khmer trong tỉnh Bạc Liêu đã có chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Sự tích cực, chủ động của các địa phương cũng như đồng bào Khmer đã và đang góp phần chung tay cùng hệ thống chính trị nhanh chóng dập tắt đại dịch, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới!

M.L - T.Q

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản