Tin mới

Đồng bào S’tiêng quyết tâm chống dịch

(Mặt trận) -Xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước thuộc địa bàn vùng cam, nhưng từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, thôn Thiện Cư chưa ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Để giữ vững thành quả này, người dân nơi đây đã phối hợp thành lập chốt và tham gia trực kiểm soát người, phương tiện ra - vào địa bàn 24/24 giờ, quyết tâm bảo vệ "vùng xanh" an toàn.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Thôn Thiện Cư đa phần là đồng bào dân tộc S’tiêng. Hơn 2 tháng qua, ngoài vai trò Phó bí thư chi bộ, Trưởng thôn, ông Điểu Cần còn kiêm Tổ trưởng Tổ chốt chặn phòng, chống dịch thôn Thiện Cư. Ban đầu, chốt chỉ có chiếc dù che mưa, nắng, nay đã được trang bị khung rạp chắc chắn đặt tại ngã ba thôn. Những ngày qua, bất kể trời mưa hay nắng, ông vẫn cùng các thành viên trong tổ trực 24/24 giờ tại chốt để hướng dẫn những người qua lại khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR và ghi lại biển số xe, giờ vào thôn cũng như danh tính, số điện thoại…

 Đại diện MTTQ và các đoàn thể trong thôn tham gia trực tại chốt kiểm soát dịch thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp

Ông Điểu Cần cho biết: “Ngày đầu tham gia trực chốt còn nhiều lúng túng, nay tất cả anh em đều đã thuần thục, mọi phương tiện qua chốt được kiểm soát chặt chẽ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 15-20 xe ôtô và trên 100 xe máy qua lại. Để đảm bảo sức khỏe và công việc gia đình, anh em chia nhau trực theo ca. Tất cả đều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn”.

Từ ngày thành lập chốt đến nay, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây đã ngăn chặn, bàn giao Công an xã 9 trường hợp ra ngoài trái khung giờ quy định, khi không thực sự cần thiết và là những trường hợp tập trung đông người. Trung bình mỗi ngày, chốt nhắc nhở trên 20 trường hợp ra ngoài không đội mũ bảo hiểm, không có giấy tờ hợp lệ. Nhiều phương tiện ôtô, xe máy bị lực lượng trực chốt yêu cầu quay đầu xe, không được vào địa bàn. Đặc biệt, ngoài tham gia trực chốt, đoàn viên thanh niên trong thôn còn tranh thủ đi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch. Qua tuyên truyền kết hợp nắm bắt tâm tư, đời sống người dân để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Ông Nguyễn Sĩ Quốc, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho hay: Đây là chốt quan trọng của xã, lượng xe qua lại nhiều và là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên Đảng bộ, chính quyền đặc biệt quan tâm. Lực lượng trực chốt ở đây luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tham mưu, báo cáo kịp thời mọi tình huống phát sinh. Tính đến chiều 14-9-2021, thôn Thiện Cư vẫn giữ vững vùng xanh và xã Thiện Hưng không còn trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, với đặc thù là địa bàn biên giới, giáp ranh Vương quốc Campuchia - nơi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát ở mức an toàn nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn xã rất cao. Đặc biệt khi Thiện Hưng vẫn thuộc xã vùng cam, vùng có nguy cơ cao, công tác phòng, chống dịch tại xã đang được siết chặt ở mức độ cao hơn với quyết tâm bảo vệ vùng xanh, thu hẹp dần vùng cam, vùng vàng, tiến tới xanh hóa địa bàn.

Hùng Vương –Thành Trung

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản