Tin mới

Đồng bào thiểu số mong sớm được hỗ trợ từ chính sách mới

(Mặt trận) -Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN) giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/10/2021. Chương trình sẽ góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết của người dân sinh sống ở vùng đồng bào DTTS và MN. Vì thế, đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh rất mong Chương trình này sớm được triển khai.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Nhiều hộ dân ở xóm Khuôn Ngục (xã La Hiên, Võ Nhai) mong muốn sớm được hỗ trợ về đất ở.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 110 xã vùng DTTS và MN, trong đó có 14 xã khu vực III, 142 thôn (xóm) đặc biệt khó khăn.

Theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, trên địa bàn tỉnh hiện còn 20.457 hộ nghèo và 16.126 hộ cận nghèo (hộ nghèo là đồng bào DTTS chiếm trên 41%),  trong đó, nhiều hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, nguồn nước sinh hoạt, việc làm...

Do đó, đồng bào vùng DTTS và MN mong muốn Chương trình MTQG sớm được triển khai để người dân được tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ. Khi triển khai, Chương trình sẽ góp phần giải quyết được tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt của hộ DTTS; quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và MN...

Ông Lý Văn Sỳ, xóm Lũng Cà, xã Thượng Nung (Võ Nhai), cho biết: Tôi cũng như nhiều hộ dân trong xóm hiện đang sinh sống trên đất quy hoạch rừng đặc dụng, vì thế việc xây nhà cho con cái ra ở riêng rất khó thực hiện. Do đó, tôi mong muốn sớm được ổn định chỗ ở.

Không chỉ về đất ở, nhiều đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh cũng đang mong muốn được hỗ trợ đất sản xuất. Ông Hầu Văn Thành, Trưởng xóm Lân Vai, xã Dân Tiến (Võ Nhai), chia sẻ: Xóm hiện có 70 hộ thì hơn 80% thiếu đất sản xuất, cả xóm chỉ có khoảng 2ha đất sản xuất. Cũng bởi thế mà người dân trong xóm đã tìm đến nơi khác trong xã để mượn lại ruộng cấy, với tổng diện tích vào khoảng 10ha. Tuy nhiên, mỗi vụ bà con phải trả lại cho chủ ruộng 1/3 lượng thóc thu được. Người dân mong muốn sớm được hỗ trợ về đất sản xuất.

Ngoài đất ở, đất sản xuất, người dân cũng mong được hỗ trợ về nguồn nước sinh hoạt. Ông Trần Văn Hồ, Trưởng xóm Lân Quan, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ), cho biết: Trong những năm qua, nhân khẩu của xóm tăng nhanh, do đó công trình nước sinh hoạt tập trung được Nhà nước đầu tư trước đây không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cho hơn 600 nhân khẩu của xóm. Vì thế, người dân trong xóm mong sớm được hỗ trợ nguồn nước sinh hoạt.

Chúng tôi được biết, ngày 27-6 vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1422/QĐ-UBND, về việc giao kế hoạch vốn thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 5 năm (2021-2025) tỉnh Thái Nguyên, tổng nguồn vốn thực Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh là 839,918 tỷ đồng. Hy vọng, khi Chương trình được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, người dân vùng đồng bào DTTS và MN sẽ vơi bớt khó khăn.

Theo Vũ Công - Báo Thái Nguyên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản