Tin mới

Đồng hành cùng đồng bào DTTS tỉnh Bình Phước vượt qua đại dịch

(Mặt trận) -Dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Bình Phước, làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của ngươi dân. Hàng nghìn gia đình đồng bào DTTS vốn đã khó khăn, nay gặp dịch bệnh càng khó khăn hơn. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, tỉnh Bình Phước đã huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Đại diện Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước trao nhu yếu phẩm cho người dân vùng đồng bào DTTS

Dịch bùng phát, vùng đồng bào DTTS gặp nhiều khó khăn

Ổ dịch mới bùng phát vào ngày 8/11 ở thôn Bù Kroai, xã Đức Hạnh đã phát hiện 35 ca dương tính với Covid-19. Thôn Bù Kroai phần lớn là đồng bào DTTS, chủ yếu là hộ nghèo. Cuộc sống của đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế. Từ khi phát hiện ổ dịch, lực lượng chức năng địa phương đã thực hiện phong tỏa, cách ly tại nhà, nhằm hạn chế tránh lây lan ra cộng đồng.

Hiện nay, riêng khu phong tỏa có 17 hộ cận nghèo, 8 hộ nghèo, 16 đối tượng bảo trợ xã hội… Hầu hết đời sống của người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Trưởng thôn Bù Kroai Điểu Chung cho biết, thôn chủ yếu là đồng bào DTTS. Đời sống sinh hoạt của bà con vẫn còn nhiều thiếu thốn. Sau khi phong tỏa do xuất hiện ổ dịch, nhiều hộ nghèo thiếu lương thực, thực phẩm.

Ngay sau đó, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Phước do ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà người dân và hỗ trợ vật tư y tế cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bù Gia Mập. Đoàn đã đến tặng 125 phần quà cho các hộ dân và 2 chốt kiểm soát phòng chống dịch trong vùng phong tỏa tạm thời thôn Bù Kroai, xã Đức Hạnh. Mỗi phần quà gồm các nhu yếu phẩm như: Gạo, mì tôm, rau, củ, quả, nước sát khuẩn, nước súc miệng, khẩu trang y tế. Do điều kiện dịch bệnh phức tạp, số quà này được bàn giao cho UBND xã để bố trí, vận chuyển đến người dân.

Trong thời gian Bù Kroai thực hiện phong tỏa, chính quyền xã Đức Hạnh cũng có nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho bà con. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh cho biết: Người dân thôn Bù Kroai chủ yếu làm thuê, làm mướn nên cuộc sống người dân vô cùng khó khăn. Việc phong tỏa tạm thời phòng, chống dịch Covid-19, khiến người dân càng khó khăn hơn, chính quyền xã cùng các cơ quan chức năng đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm để họ ổn định cuộc sống trong vùng cách ly.

 "Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, nên chính quyền rất ghi nhận và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cũng như mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh chung tay chăm lo cho bà con đồng bào trong đợt dịch này”, Chủ tịch xã Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Gắn kết cộng đồng, vượt qua đại dịch

Thông qua các cuộc vận động, kêu gọi hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa tạm thời, các lực lượng thanh niên, lực lượng chức năng, mạnh thường quân trên địa bàn huyện Bù Gia Mập đã tiếp tục tham gia ủng hộ lương thực, thực phẩm nhằm giúp đồng bào DTTS vượt qua khó khăn, chung tay phòng, chống dịch.

“Bà con nhận những phần quà hỗ trợ cảm động lắm. Có được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương, bà con yên tâm không lo thiếu lượng thực, thực phẩm”, ông Điểu Hiền, thôn Bù Kroai chia sẻ.

Theo Trưởng thôn Bù Kroai Điểu Chung, thời gian qua, chính quyền xã đã tích cực triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến thông tin về dịch Covid-19, cũng như các biện pháp phòng ngừa, nhất là những thôn đồng bào DTTS. Tuy nhiên từ trước đến giờ, thói quen sinh hoạt nơi đây còn mang tính cộng đồng rất cao, nên việc tập trung đông người có diễn ra. Người dân vẫn còn lơ là trong phòng dịch. Hiện nay, dịch bệnh xuất hiện và lan ra ở địa bàn nào, cũng là do những tập tục sinh hoạt cộng đồng ở địa bàn đó. 

Sau những đợt bùng phát mạnh, đến nay số ca mắc Covid-19 ở Bình Phước đã vượt mốc hơn 3.000 ca. Trước thực trạng này, Chính quyền các cấp, cách ngành tỉnh Bình Phước đã tập trung chỉ đạo thực hiện các chính sách an sinh xã hội, kịp thời triển khai các gói hỗ trợ đến đồng bào DTTS, nhằm giúp bà con yên tâm, tin tưởng, đồng hành với Đảng và Nhà nước để sớm khống chế được dịch bệnh, trở về cuộc sống bình thường mới. 

Tỉnh Bình Phước cũng đã chỉ đạo Ban Dân tộc chủ động liên kết, phối hợp các đơn vị doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà hảo tâm và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo đóng chân trên địa bàn tỉnh, vận động quà, vật lực để triển khai công tác an sinh xã hội.

Theo đó,  Ban Dân tộc đã vận động trên 12 tấn gạo, 2.000 thùng mì gói, 2.600 phần quà và các nhu yếu phẩm liên quan, với tổng kinh phí hỗ trợ và vận động trên 900 triệu đồng, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân, đồng bào DTTS vượt qua đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, dọc các tuyến biên giới, nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền cơ sở đang tăng cường vận động người dân phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, cùng các lực lượng giám sát, tuần tra bảo vệ, “vùng xanh” ở nông thôn miền núi. 

Lê Hoàng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản