Tin mới

Đồng Nai: Vận động phụ nữ tôn giáo sống ''tốt đời, đẹp đạo''

(Mặt trận) -Cùng với các tầng lớp nhân dân tỉnh Đồng Nai, đồng bào các tôn giáo, trong đó có hội viên phụ nữ đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và hội LHPN các cấp phát động.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Cán bộ Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, Hội LHPN H.Định Quán thăm, động viên hội viên phụ nữ tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.

Có được kết quả này là nhờ sự góp sức của các cấp, các ngành, trong đó có hội LHPN trong tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của hội viên phụ nữ có đạo trong các hoạt động của hội cũng như tại địa phương, đơn vị.

* Tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai Lê Thị Thái cho biết, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Hội LHPN tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai đã ký kết chương trình phối hợp vận động phụ nữ các tôn giáo thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua các giai đoạn.

Những năm qua, Hội đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo làm tốt công tác tuyên truyền trong hội viên phụ nữ tôn giáo về các nội dung liên quan đến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; các nghị quyết, nghị định liên quan đến lĩnh vực tôn giáo và các chính sách, pháp luật khác. Bên cạnh đó, hội LHPN các cấp cũng đã phối hợp tuyên truyền qua trang thông tin điện tử, hệ thống các trang fanpage của hội từ tỉnh đến cơ sở; tuyên truyền qua báo, đài, các tờ rơi…

Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo còn được tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong hệ thống của hội. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 200 báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội từ tỉnh đến cơ sở.

Để đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội hoạt động hiệu quả, hằng năm Hội LHPN tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội cơ sở, trong đó có chuyên đề về công tác dân tộc, tôn giáo. Hội cũng cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác tôn giáo do Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức. Thông qua các hoạt động này, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; có kỹ năng tuyên truyền… giúp công tác tuyên truyền đạt hiệu quả.

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Thái, các cấp hội đã chú trọng đến các hoạt động chăm lo lợi ích đối với phụ nữ tôn giáo. Trong đó, hội đã tích cực vận động, khai thác các nguồn lực hỗ trợ chị em vốn vay với lãi suất thấp; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp hội viên phụ nữ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình, có điều kiện để tham gia các phong trào của hội, của địa phương phát động.

Đồng thời, các cấp hội hỗ trợ phụ nữ tôn giáo xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững thông qua các hoạt động trang bị cho chị em kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con tốt, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

* Phụ nữ tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”

Nhận thức được những chủ trương, chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích; tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân…, hội viên phụ nữ tôn giáo đã tích cực phấn đấu vươn lên sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Bên cạnh phát huy vai trò của mình trong gia đình, hội viên phụ nữ tôn giáo cũng đã tham gia đóng góp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đơn cử, bằng việc đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch (gồm: không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và không bỏ học, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), hội viên phụ nữ tôn giáo đã có đóng góp không nhỏ vào thành công của phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ thực tiễn tại địa phương có trên 99,3% dân số có đạo, Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất) Bùi Phạm Hồng Yến cho hay, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 7/7 chi hội trên địa bàn xã đã đăng ký thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp do phụ nữ tự quản. Hội viên, phụ nữ có đạo duy trì việc tổ chức dọn dẹp vệ sinh hằng tuần nơi làm việc, nhà ở, các điểm công cộng. Hội còn thành lập các mô hình Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới, CLB phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường… 

Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Kiệm cho biết thêm, các hội viên nòng cốt có đạo còn thành lập các tổ phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo với phương châm: đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực hoạt động công tác từ thiện nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, trẻ em, phụ nữ Công giáo có hoàn cảnh khó khăn… Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh năm 2021, hội viên phụ nữ tôn giáo đã tích cực đóng góp nguồn lực, sức lực, góp phần cùng hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai Lê Thị Thái, không chỉ đóng góp vào các hoạt động của địa phương, hội viên phụ nữ tôn giáo còn tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Tùy vào tình hình địa phương, hội viên phụ nữ tôn giáo đã phối hợp với các cấp hội xây dựng và duy trì nhiều mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, từng bước nâng cao uy tín của tổ chức hội.

Nguyễn Tuyết

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản